Tâm tình của Đức Thánh Cha trong ngày mừng các Thánh.



Trong ngày mừng kính các thánh, Đức Thánh Cha kêu gọi: Hiến chương tám mối phúc thật là con đường dẫn đến sự thánh thiện trong cuộc sống hàng ngày

Trong giờ kinh trưa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc kinh “Truyền Tin” với các tín hữu và du khách tại Quảng trường Thánh Phêrô ở Rome.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ các Kitô hữu con đường lên thánh không phải là thực hiện các công việc một cách hoàn hảo và hoàn tất được những điều phi thường cho bằng sống Hiến Chương Nước Trời Chúa đã vạch ra cho chúng ta sống trong cuộc sống hàng ngày.

Phát biểu từ cửa sổ văn phòng cho khách thập phương đang tụ họp tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô tại Rô-ma, Đức Thánh Cha đã suy tư về đọc thứ nhất của Thánh Lễ các thánh trích từ Sách Khải Huyền nói về “một viễn tượng vô số” đang hát mừng ngợi khen Thiên Chúa. Đức Thánh Cha nói những lời ngợi ca này phù hợp với lời ca tụng “Thánh, Thánh, Thánh…” chúng ta đọc hay hát trong các Thánh Lễ. "Chúng ta không chỉ nghĩ về các thánh, nhưng chúng ta phải thể hiện những gì các thánh đã làm."

Bàn tiệc gia đình

Đức Thánh Cha nói chúng ta hiệp thông với các thánh trong sổ bộ các thánh mà còn với các vị thánh "mà chúng ta quen biết" đó chính là những - người thân và họ hàng của chúng ta, họ hiện diện trong số vô vàn vô số mà sách Khải Huyền đã đề cập tới! Do đó, Đức Thánh Cha nói, Ngày lễ Các Thánh là một ngày mừng của đại gia đình chúng ta, từ các thánh Tông đồ, đến anh chị em ruột thịt trong gia đình chúng ta, giúp chúng ta mong đợi và hướng về ngày xum họp hạnh phúc trên nước trời.

Con đường Tám Mối

Đức Thánh Cha nói: Con đường Tám mối dẫn đến hạnh phúc như Tin Mừng Thánh lễ đã đề cập tới, nó trái ngược với con đường thênh thang của trần thế.

Tin mừng Chúa dậy phúc cho những ai nghèo khó, trong khi thế giới đi tìm hạnh phúc trong tiền bạc sang giàu. Tin Mừng cho hay hạnh phúc cho những ai hiền lành, trong khi thế gian tìm kiếm niềm kiêu hãnh tự hào. Tin Mừng dậy phúc cho những ai trong sạch, trong khi thế gian tìm kiếm sự thỏa mãn trong xác thân...

Theo cái nhìn của người đời, thì cách thức và thái độ thánh thiện chỉ dẫn đến thất bại, nhưng theo bài đọc và nhìn của các thánh "trong tay cầm cành vạn tuế", biểu tượng của chiến thắng… thì chính các thánh mới là những người chiến thắng, chứ không phải là người trần thế, và các ngài đang khích lệ chúng ta bước theo các ngài, vì Thiên Chúa là Đấng Thánh.

Thuộc về trời hay đất?

Về vấn đề này, Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta hãy rà xét lại lương tâm, xem chúng ta đang thuộc về thiên giới hay hạ giới, chúng ta sống cho Chúa hay cho chính mình, sống cho lý tưởng hạnh phúc vĩnh cửu hay cho một sự thỏa mãn nào đó.

Đức Thánh Cha nói, "Thật chí lý nếu chúng ta được các thánh kích lệ sống giữa trần thế mà không bị ràng buộc vào thế trần nhưng luôn hướng về Thiên Chúa, sống làm những người khiêm nhường, hiền lành, thương xót và thanh khiết, vì chúng ta đang bị cuốn hút bởi thiên giới hơn là hạ giới.

Sau khi đọc “Kinh Truyền Tin”, Đức Thánh Cha Phanxicô chào mừng những người tham gia Cuộc chạy đua, một sự kiện được tổ chức hàng năm vào ngày 1 tháng 11 do Văn phòng Truyền giáo Don Bosco tổ chức hầu nâng đỡ những vị truyền giáo Salesian trên toàn thế giới. Đức Thánh Cha nói “Cha cám ơn sáng kiến tuyệt vời của các con và sự hiện diện của các con nơi đây”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở mọi người rằng ngày mai, thứ Sáu, ngày 2 tháng 11, là ngày cầu nguyện cho các đẳng linh hồn, Đức Thánh Cha sẽ đi thăm Nghĩa trang Laurentino, cách thành phố Rome khoảng 13 km về phía nam. "Cha mời bạn cùng tới đó với Cha để cầu nguyện cho những người đã an nghỉ trước chúng ta trong đức tin, được an nghỉ trong an bình…"