Trong một thế giới thay đổi liên tục, những người trẻ cần Giáo hội trở thành một nguồn mạch ổn định với những giáo huấn nhất quán, một nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của Ái Nhĩ Lan đã cho biết như trên hôm thứ Sáu 26/10.

Đức Tổng Giám Mục Eamon Martin của Armagh, và cũng là giáo chủ Công Giáo toàn Ái Nhĩ Lan nói: “Những người trẻ đang khao khát những điểm tham chiếu ổn định, những hình thái bỏ neo cố định, những điều mà họ có thể bám víu vào, chứ không phải những gì cứ liên tục thay đổi”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Giáo hội phải trình bày cách rõ ràng và không sợ hãi một thông điệp đôi khi đi ngược lại trào lưu mà những người trẻ đang trải qua và nghe thấy ở những nơi khác.”

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, ngài nói: “một trong những thông điệp tôi chắc chắn sẽ mang về nhà là tầm quan trọng của một Giáo Hội dám mạnh dạn trình bày không chút sợ hãi thông điệp của mình - một thông điệp quá thường khi đi ngược lại trào lưu văn hóa - trước một thế giới trong đó người trẻ đang chết đuối và đang bị ngạt thở.”

Đức Tổng Giám Mục đã lưu ý rằng ngày nay những người trẻ trên toàn thế giới đang phải đối mặt với những áp lực rất nặng nề. Đó có thể là thực tại nghèo đói và nạn buôn người ở một số quốc gia, hay tỷ lệ mắc bệnh tâm thần gia tăng và cảm giác “hoàn toàn lạc lối” có thể được tìm thấy ở nhiều xã hội phương Tây.

Giữa những thách thức này, ngài bày tỏ hy vọng rằng Giáo hội có thể nói với họ: “Nghe này, bạn có lý do để sống, có lý do để hy vọng, có lý do để tiếp tục giữ lấy món quà quý giá là cuộc sống mà bạn đã được trao ban.”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Tôi mong muốn Giáo Hội đừng chạy theo những thời trang và đừng thay đổi liên tục hết điều này tới điều khác với hy vọng rằng cách nào đó nó sẽ thu hút nhiều người trẻ hơn. Không có như vậy đâu!”.

Đức Tổng Giám Mục Martin cũng đề cập đến một trong những vấn đề nổi bật ở Ái Nhĩ Lan, là việc hợp pháp hóa phá thai gần đây thông qua một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng Năm vừa qua. Ngài cho biết cuộc bầu cử hợp pháp hóa phá thai đã được thông qua với khoảng 66 phần trăm số phiếu - chỉ 34 phần trăm số phiếu chống lại việc hợp pháp hóa phá thai.

Nghiên cứu cuộc trưng cầu dân ý này chặt chẽ hơn, ta có thể thấy tỷ số những người bênh vực sự sống còn bi đát hơn trong giới trẻ. Đức Tổng Giám Mục nhận xét cay đắng rằng: “Chỉ có khoảng 17% thanh niên ủng hộ sự sống. Thật là kinh hoàng.”

Ngài đạt câu hỏi: “Tại sao những người trẻ, những người nhiệt tình với cuộc sống, những người nhiệt tình với công lý - lại dễ dàng bị thuyết phục rằng nếu họ loại bỏ quyền cơ bản là quyền được sống, thì cách nào đó họ đang trở thành một người từ bi hơn?”

Đức Tổng Giám Mục cho biết sau cuộc trưng cầu dân ý, ngài đã nói chuyện với một vài người trẻ, những người đã bỏ phiếu để bảo vệ cuộc sống của thai nhi và những người đã vận động cho chính nghĩa phò sinh. Ngài cho biết họ hoàn toàn chán nản, cảm thấy như thông điệp của họ “đã bị từ chối.”

Nhưng điều mà Tổng Giám mục Martin nhận thấy nơi chứng tá “can đảm” và “đi ngược trào lưu văn hóa” của họ là Giáo Hội giờ đây càng cần nhiều hơn “những nhà truyền giáo cho cuộc sống. Chúng ta cần nhiều hơn những người dũng cảm lên tiếng.”

Đó sẽ là một trong những thông điệp mà ngài sẽ mang về quê hương mình từ Thượng Hội Đồng Giám Mục về người trẻ, đức tin, và sự phân định ơn gọi.

Cuối cùng, ngài nói: “đừng từ bỏ thực tế là có rất nhiều người trẻ vẫn sẵn sàng đứng lên để bênh vực giáo huấn của Giáo Hội trong lĩnh vực quan trọng này.”


Source: Catholic Herald - Youth need constancy from the Church, not change, says Irish archbishop