Hai giám mục Công Giáo từ Trung Quốc lần đầu tiên được nhà cầm quyền Bắc Kinh cho phép tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục ở Vatican đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm đất nước của họ, một tờ báo Công Giáo cho biết như trên hôm thứ Ba 16 tháng 10.

Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting -楊曉亭) của Diên An, và Giám mục Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才) của Thừa Đức đã tham dự hai tuần đầu tiên của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên với các giám mục từ khắp nơi trên thế giới, và được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng hàng ngày. Hai vị đang trên đường trở về Trung Quốc.

Sự hiện diện của họ là dấu chỉ cụ thể đầu tiên của sự tan băng trong quan hệ giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh sau một thỏa thuận mang tính bước ngoặt vào tháng trước về việc bổ nhiệm các giám mục ở nước cộng sản này.

“Trong khi chúng tôi ở đây, chúng tôi đã mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến thăm Trung Quốc,” Giám mục Giuse Quách Kim Tài nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Avvenire (Tương Lai), là nhật báo của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Theo thông lệ ngoại giao, Đức Thánh Cha chỉ có thể tông du đến một quốc gia nếu nhận được lời mời từ Hội Đồng Giám Mục và nhà lãnh đạo của quốc gia đó.

Hiện nay, Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc không tồn tại. Cơ chế được gọi là “Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc” hiện nay do đảng cộng sản đề ra và Tòa Thánh chưa công nhận.

Hơn thế nữa, trong bối cảnh của chiến dịch triệt hạ thánh giá kéo dài trong suốt 5 năm qua, và những bách hại không ngưng nghỉ tất cả các Giáo Hội Kitô tại Hoa Lục, phải có một đầu óc lạc quan lắm người ta mới có thể tin rằng trong một tương lai gần Đại Đế Tập Cận Bình sẽ đưa ra lời mời Đức Thánh Cha sang thăm Trung Quốc.

Tuy nhiên, Giám mục Giuse Quách Kim Tài, đảng viên đảng cộng sản Trung Quốc, phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước, đại biểu Quốc Hội Khoá 13 của Trung Quốc cho biết ngài sẽ tiếp tục cầu nguyện cho điều ấy xảy ra.

Ngài nói: “Sự hiện diện của chúng tôi ở đây thường được xem là một điều không thể nào nhưng giờ đây nó trở thành một hiện thực. Vì thế, không có gì là không thể”.


Source: Avvenire I vescovi cinesi. «Esserci è stato un miracolo. Abbiamo invitato il Papa in Cina»