Tháng Mân Côi con về bên Mẹ
Kinh Kính Mừng thưa nhẹ nên thơ
Banneux linh thánh bến mơ
Ban cho nhân loại Mẹ chờ chúng con.


Vẫn theo thông lệ như hàng năm vào đầu tháng mười khi rừng thu ươm lá vàng óng ả ở Âu Châu này thì Hội Bác Ái Vinh Sơn Phaolô Đức Quốc chúng tôi lại theo thơ mời gọi của các Sơ Dòng Kín Bousu bên Vương Quốc Bỉ để tổ chức chuyến hành hương về bên Đức Mẹ Banneux, đồng thời cũng dành thêm một ngày về thăm và dự thánh lễ mừng kính thánh tiến sỹ Giáo Hội Têrêsa Hài Đồng Giêsu là thánh Bổn Mạng của các Nữ Tu sỹ Dòng Kín.

Như chúng ta đa số đều đã biết, các Nữ tu Dòng Kín (Kame) thì không có tiếp xúc với bên ngoài. Nhưng mỗi năm có ngày lễ Bổn Mạng thì ngoại lệ các sơ mở cửa và tiếp xúc với mọi người bên ngoài, vì vậy đã nhiều năm qua qúy Sơ tổ chức và mời mọi người đến chung vui ngày lễ với nhà dòng.

Hôm nay không chỉ có phái đoàn từ Đức sang thôi mà còn có Pháp, Hòa Lan, Lục Xâm Bảo, Bỉ, v.v...

Xem Hình

Mặc dù hôm nay đã 07 tây tháng mười nhưng trời nắng chan hòa và ấm áp lắm, người người chào nhau rôm rả vì có nhiều người quen từ các nước gặp nhau. Hôm nay trong khuôn viên nhà dòng và thánh lễ có sự hiện diện khá đặc biệt của hai vợ chồng cô Ls Têrêsa Trần Kiều Ngọc đến từ Úc Châu nhân chuyến sang Âu Châu để nói chuyện chia sẻ vận động về nhân quyền cho Việt Nam.

Thánh lễ đồng tế hôm nay có tổng cộng chín Linh mục đến từ Pháp, Bỉ, Đức, Việt Nam, v.v...Bài chia sẻ của Linh mục hôm nay rất hay. Ngài nhắc nhiều tới tình hình quê hương và đất nước Việt Nam đang trong cơn nguy khôn, vì biển thì chết và rừng thì hết, còn lòng người thì tan nát đau thương. Những lời nguyện xin Thiên Chúa mở cho chung con một con đường sống, con đường yêu thương và tha thứ v.v...

Vì chỉ có sự yêu thương và tha thứ mới cứu nổi mà thôi, vì chúng con cần sự yêu thương của Ngài nữa.
Sau thánh lễ những bông hồng Têrêsa được làm phép và qúy Sơ trao cho từng người một như một lời tạ ơn vì đã đến đây hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và chung vui kính thánh Bổn Mạng của nhà dòng là thánh tiến sĩ Hội Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu. Những bông hồng này là dó chính tay qúy Sơ tự làm. Mây trăm bông hồng này qúy Sơ làm chắc nhiều công lắm, nhưng khi trao đến từng người thì chỉ trong chốc lát đã hết sạch, mỗi người đều có qùa đem vể lưu niệm.

Chúng tôi cũng cảm ơn và cầu xin cho qúy Sơ được tràn đầy ơn Chúa và mạnh khỏe, hẹmn năm sau. Hội Bác Ái năm nào sang đây cũng có qùa tặng qúy Sơ để góp chút gì trang trảo cho nhà dòng vì chúng ta biết rằng các sơ dòng kím không có đi làm ra tiền nhưng chỉ là vườn và làm nến, bán thêm chút ảnh tượng để sinh sống.

Từ giã ra về để cho kịp giờ hành hương đến Đức Mẹ Banneux lúc 19 giờ nhận phòng ngủ và cơm chiều. Bôn nay Phái đoàn có một buổi tối thật vui vẻ nơi Linh Địa Banneux này ví có 3 Lm. ở đây với chúng tôi tại đây.
Ngoài những giờ sinh hoạt riêng thì cũng có những sinh hoạt chung. Những giời kinh chung trong tinh thần hành hương về bên Đức Mẹ Banneux.

Bannneux nguồn suối ơn lành
Tình Mẹ yêu dấu Mẹ dành cho con.

Vâng, lời của Mẹ đã nói với chị Mariette Beco như thế trong lịch sử tất cả 8 lần Đức Mẹ hiện ra nơi đây từ ngày 15.01.1933 đến ngày 02 tháng 03.1933. Dòng suối ơn lành này Mẹ trao ban để dành cho tất cả nhưng ai đã và đang nghèo nàn đến đây với Mẹ sẽ được no thỏa ơn lành. Cái nghèo như lời Mẹ nói không chỉ là vật chất, mà còn cà cái nghèo tâm linh. Cái nghèo này nó còn thảm thê hơn cả cái nghèo đói về vật chất.

Banneux suối ngọt tình yêu
Hỡi ai vất vả trăm chiều về đây
Gội đi cơ cực tháng ngày
Mẹ ban ân phúc đong đầy bình an.

Chúa Nhật lễ kính Đức Mẹ Mân Côi, chúng tôi được tham dự thánh lễ Quốc tế theo bộ lễ bằng tiếng La Tinh với ba ngôn ngữ Đức, Pháp, Hòa Lan do Đức Giám Mục và nhiều Linh Mục đồng tế, trong đó có 2 Lm. người VN. Sau thánh lễ quốc tế thì tôi thấy người giáo dân Ban Lan hành hương về đây hôm nay rất đông. Chúng tôi chưa kịp ra khỏi Đại thánh đường thì họ đã ào ào tiến vào muốn đầy cả Đại thánh đường, hỏi thăm ra mới biết hôm nay là ngày hành hương của họ nên mới đông thế.
Chúng tôi ra đài Đức Mẹ nơi có nguồn suối nước ơn lành để cùng nhau đọc kinh cầu cho Tổ Quốc và Giáo Hội Việt Nam được mau chóng thoát ách cộng sản vô thần. Lm. Thắng đã chia sẻ ngắn gọn về ý nghĩa của thánh lễ Mân Cội kính Đức Mẹ hôm nay đây cho chúng tôi hiểu rõ hơn và ngày lễ kính Mẹ mà Giáo Hội mừng kính hôm nay.
12giờ trưa chúng tôi chụp chung với nhau tấm ảnh để lưu niệm . Phái đoàn ở lại và Lm. Fernand sau buổi trưa nay sẽ đến sinh hoạt với Hội vì ngày chính là Linh hướng của hội hiện nay.

Ngài sẽ hướng dẫn giải thích thêm, tĩnh tâm và thánh lễ chiều nay nữa chương trình tất hấp dẫn nữa nhưng rất tiếc tôi có việc chung của Cộng Đoàn nơi tôi ở nên phải về sớm cho kịp. Phái đoàn còn ở lại cho đến chiều tối mới lên đường trở về Đức.
Tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã cho chúng con hai ngày cuối tuần thật trong tháng Mân Côi tràn đầy ân sủng của Ngài.

Trầm Hương Thơ
09.10.2018
https://photos.Trầm-Hương-Thơ