Giáo hội Tin Lành Luther ở Latvia chiếm tới 35% tổng dân số. Đó là cộng đồng tôn giáo đông đảo nhất, hoạt động trong ba giáo phận và sở hữu khoảng 300 nhà thờ. Tổng giám mục Tin Lành Luther của Riga đã nói về tầm quan trọng của chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đối với quốc gia này.

Trong chuyến tông du Latvia, sáng thứ Ba 24 tháng 9, lúc 10g40 Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ đại kết tại Cung Văn Hóa Riga. Đức Tổng Giám Mục Jānis Vanags đã tham dự cuộc gặp gỡ này. Phát biểu với Vatican News, Đức Tổng Giám Mục Jānis Vanags cho biết ngài cảm thấy cuộc gặp gỡ đại kết tại Cung Văn Hóa Riga có những thành quả rất lớn, nhưng ngài không che giấu những bở ngỡ của mình đối với một cuộc gặp gỡ đại kết như vậy.

Ngài giải thích rằng người Tin Lành Luther ở Latvia không có quan hệ đại kết chính thức với Công Giáo và các hệ phái Kitô khác vì họ không trực tiếp tham gia vào các cuộc đối thoại thần học.

Tại Latvia, các Giáo hội Kitô khác nhau thúc đẩy hợp tác và gặp gỡ, tình bạn và hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, người Luther ở Latvia không chú ý lắm đến những gì đang xảy ra giữa Liên đoàn Luther và Hội đồng Giáo hoàng cổ vũ đại kết Kitô giáo.

Về tầm quan trọng của chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Vanags nói trước hết đó là “một ngày hội và một sự kiện lớn cho những người Công Giáo khi được đón tiếp người mục tử của mình, và vì thế chúng tôi mừng cho họ và chia vui với họ”.

Nhưng, Đức Tổng Giám Mục Vanags nói, chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng không chỉ giới hạn trong Giáo Hội Công Giáo nhưng còn vượt xa hơn nữa.

“Chúng tôi có thể quan sát cách thế chuẩn bị cho chuyến viếng thăm này, không chỉ trên các phương tiện truyền thông mà còn trong giới chính trị và tôi nghĩ rằng đó là quan trọng đối với đất nước của chúng tôi”

Thật không may, Đức Tổng Giám Mục Vanags nói: “sau khi được giải phóng, cách nào đó người ta đã bớt chú ý đối với tôn giáo, sự công nhận tầm quan trọng của tôn giáo đã giảm ở Latvia”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng việc dạy tôn giáo trong các trường học ngày càng khó khăn. “Trong bối cảnh đó, chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng là rất hữu ích vì đã tập trung được sự chú ý của công luận xã hội vào đức tin Kitô, các giá trị Kitô và tôn giáo nói chung.”

Ngài kết luận rằng “Tất nhiên, đức tin Kitô đã là một yếu tố cấu thành lịch sử của đất nước chúng tôi vì vậy chuyến viếng thaăm của Đức Giáo Hoàng là một sự kiện lớn”.


Source: Vatican News Lutheran Archbishop of Riga on significance of Pope’s visit