Như chúng tôi đã đưa tin, ngày thứ Hai ngày 24 tháng 9, từ Lithuania / lɪ-θjuˈ-eɪ-niə /, Đức Thánh Cha đã sang thăm Latvia.

Sau khi kết thúc chuyến tông du Latvia, vào lúc 18g30, Đức Thánh Cha đã di chuyển bằng máy bay trực thăng đến sân bay quốc tế Vilnius /vɪl -nɪʊs/ của Lithuania /lɪ-θjuˈ-eɪ-niə /; nghĩa là ngài quay trở lại quốc gia đầu tiên trong chuyến tông du này.

Lúc 8g30 sáng ngày thứ Ba 25 tháng 9, Đức Thánh Cha đã chính thức giã từ Lithuania với nghi thức tiễn biệt tại sân bay quốc tế Vilnius.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã đáp máy bay để đến sân bay quốc tế Tallinn của Estonia.

Estonia /ɛs-t'oʊ-ni-ə/ (tiếng địa phương /'ɛs-tɪ̈/), tên chính thức là Cộng hòa Estonia là một quốc gia trong vùng Baltic ở Đông Bắc châu Âu. Estonia rộng 45,228 km2, tức khoảng một phần sáu Việt Nam. Trong tổng số 1,340,000 dân, người Công Giáo chỉ có 5,745 người nên chỉ có một miền Phủ Doãn Tông Tòa.

Trong ba nước Đức Thánh Cha sẽ thăm viếng trong chuyến tông du lần thứ 25 bên ngoài Italia, Estonia là quốc gia nhỏ nhất cả về diện tích, dân số và tỷ lệ người Công Giáo.

Estonia tiếp giáp với Liên bang Nga về phía đông, Latvia về phía nam, vịnh Phần Lan về phía bắc và biển Baltic về phía tây.

Estonia có địa hình thấp hơn so với 2 nước còn lại trong vùng Baltic với rất nhiều sông, hồ, và một diện tích rừng đáng kể.

Thủ đô Estonia là Tallinn với 449,160 dân theo thống kê năm 2017.

Quốc ca là bài “Mu isamaa, mu õnn ja rõõm” (Tổ quốc tôi, hạnh phúc và niềm vui của tôi)

Người Estonia có liên hệ về nhân chủng học với người Phần Lan. Tiếng Estonia là một trong những ngôn ngữ thuộc nhóm ngôn ngữ Phần Lan-Ugra của hệ ngôn ngữ Ural, có liên hệ gần với tiếng Phần Lan và tiếng Hung Gia Lợi. Đây là một trong số ít những ngôn ngữ chính thức của châu Âu không bắt nguồn từ hệ ngôn ngữ Ấn-Âu.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy là quang cảnh đón tiếp Đức Thánh Cha tại phi trường quốc tế Tallinn.

Tổng thống Estonia hiện nay là bà Kersti Kaljulaid /kˈer:sti ˈkɑ:lju:lɑid̥]; sinh ngày 30 tháng 12 năm 1969. Bà là tổng thống thứ 5 của Cộng Hòa Estonia và nhậm chức vào ngày 10 tháng 10 năm 2016. Bà là nữ đầu tiên của Estonia cũng như vị tổng thống trẻ nhất, 46 tuổi vào thời điểm được bầu.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Lúc 09g50, Đức Thánh Cha đã đến sân bay quốc tế Tallinn bằng chiếc máy bay của hãng hàng không air-Baltic của Lithuania.

Ra đón, Đức Thánh Cha chúng tôi thấy có nữ tổng thống Estonia là bà Kersti Kaljulaid /kˈer:sti ˈkɑ:lju:lɑid̥]. Bà sinh ngày 30 tháng 12 năm 1969, và là tổng thống thứ 5 của Cộng Hòa Estonia vừa nhậm chức vào ngày 10 tháng 10 năm 2016. Bà là nữ tổng thống đầu tiên của Estonia cũng như là vị tổng thống trẻ nhất. Bà mới 46 tuổi vào thời điểm được bầu vào chức vụ này.

Bà Kersti đã ra tận chân thang máy bay để đón Đức Thánh Cha.

Người Công Giáo chỉ có 5,745 người nên chỉ có một miền Phủ Doãn Tông Tòa với 9 giáo xứ. Giáo Hội Công Giáo tại Estonia có 6 linh mục trong đó có 3 linh mục triều và 3 linh mục dòng. Đức Cha Philippe Jourdan, là Giám Quản Tông Tòa Estonia, đã ra đón Đức Thánh Cha.

Cũng như tại Latvia, các lễ nghi đón tiếp chính thức sẽ diễn ra tại phủ tổng thống. Tại sân bay chỉ có những lễ nghi đơn sơ với hàng quân danh dự đứng ngay dưới chân thang máy bay.

Người vừa lên thang máy bay để thông báo với Đức Thánh Cha là trưởng ban nghi lễ tại phủ tổng thống.

4 em bé trong y phục truyền thống Estonia đứng ở chân thang máy bay để tặng hoa cho Đức Thánh Cha. Ngài tặng lại cho các em các chuỗi Mân Côi.

Bà Kersti từng là một quan chức nhà nước, và là đại diện của Estonia tại Tòa án Kiểm toán châu Âu từ năm 2004 đến năm 2016 nên bà thông thạo nhiều ngôn ngữ. Chính về thế nữ tổng thống nói tiếng Tây Ban Nha trực tiếp với Đức Thánh Cha, bà không cần người phiên dịch. Vị linh mục người Estonia phụ trách về phiên dịch xem ra thất nghiệp rồi, ngài không nói được một lời nào.

Trong phòng khánh thiết của phi trường, một nhóm trẻ em đã hát chào mừng Đức Thánh Cha bằng tiếng Estonia.

Nữ tổng thống giải thích với Đức Thánh Cha bằng tiếng Tây Ban Nha.

Đức Thánh Cha đã thân ái bắt tay các trẻ em và hỏi han em bé trai sau cùng.

Một nhân viên trong đoàn tùy tùng với Đức Thánh Cha đã tặng cho các em những tràng chuỗi Mân Côi trước khi ngài chụp hình lưu niệm với các em.

Sau đó, Đức Thánh Cha đã lên xe đến dinh tổng thống.