(Bắc Kinh, Asianews 13/8/18) Một bài xã luận trên tờ báo cuả nhà nước Cộng Sản Trung quốc xuất bản bằng Anh ngữ là tờ Global Times vừa liên tiếng ca ngợi các chính sách đàn áp được thực hiện trong khu vực cuả người Duy ngô nhĩ (Uyghur) ở Tân Cương (Xinjiang.) Tờ báo nói rằng các chính sách trên đã giúp cho khu vực khỏi trở thành "Syria hay Libya của Trung Quốc".

Tờ báo viết các việc kiểm tra khắc nghiệt của Bắc Kinh đối với các dân tộc ở Tân Cương là một cái giá có thể chấp nhận được để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đây là một bài báo nhằm trả lời cho những phát hiện của ủy ban chống phân biệt đối xử chủng tộc cuả Liên Hợp Quốc, ủy ban này đã than phiền về nhiều "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng" chống lại người Hồi giáo Duy ngô nhĩ.

Tờ báo cuả Trung Quốc tuyên bố rằng dân chúng phải được bảo vệ khỏi những ảnh hưởng "phá hoại cuả công luận phương Tây". Và đổi lại, "hòa bình và ổn định phải được đưa lên trước hết,” tờ báo viết.”Với mục tiêu này, mọi phương cách đều phải được thử nghiệm. Chúng ta phải tin tưởng triệt để rằng ngăn ngừa không cho bạo loạn xâm nhập vào Tân Cương là một thành công lớn nhất trong việc bảo vệ nhân quyền”.

Phản ứng trên của Bắc Kinh là do kết quả của một bản báo cáo được trình bày tại Geneva vào ngày 10 tháng 8 vừa qua.

Trong phiên họp ở Geneva, Bà Gay McDougall, phó chủ tịch cơ quan LHQ, đã lên án rằng có tới một triệu người Hồi giáo Duy ngô nhĩ bị bắt giữ bất hợp pháp và không có sự buộc tội chính thức, họ hiện đang bị giam cầm trong các trại tù Trung Quốc. Cũng theo cơ quan trên, có tới hai triệu người khác bị buộc phải đi cải tạo về chính trị và văn hoá trong các trung tâm phục hồi chức năng.

Người Duy ngô nhĩ là một dân tộc theo Hồi giáo sống ở Tân Cương, một vùng Tây Bắc cuả Trung Quốc. Các cuộc đàn áp chống lại thiểu số này đã gia tăng kể từ tháng 4 năm 2017, khi Bắc Kinh bắt đầu một chính sách "diệt tận gốc" để ngăn chặn những ảnh hưởng có thể có từ Afghanistan hoặc Pakistan. Bởi vì cùng có một tôn giáo với hai nước đó, người Duy ngô nhĩ cũng bị coi là những kẻ khủng bố và do đó họ bị cầm tù hoặc bị trục xuất .

Chính quyền trung ương áp đặt lệnh cấm ăn chay trong tháng Ramadan và không cho ai tham dự vào các đền thờ Hồi giáo khi chưa được 18 tuổi, mọi người phải cài đặt trên điện thoại di động một ứng dụng cho phép họ bị theo dõi mọi nơi mọi lúc và những người đàn ông thì không được để râu .

Những biện pháp cứng rắn trên là quá đáng, theo ý kiến cuả các chuyên gia và vận động gia, vì trên toàn quốc Trung hoa, chỉ có 10 triệu người Duy ngô nhĩ mà thôi, so với tổng số dân Trung quốc là gần 1,4 tỷ người, thì số lượng nhỏ đó không thể tạo thành một mối nguy hiểm có thể thách thức chính quyền trung ương.

Theo tờ Global Times cuả Cộng Sản, mục đích của các chính trị gia và truyền thông cuả phương Tây là "khuấy động tình trạng bất ổn ở Tân Cương và phá hủy sự ổn định bền vững cuả khu vực". Tờ báo bác bỏ những những lời chỉ trích cuả LHQ và nhấn mạnh: "Thông qua sự lãnh đạo mạnh mẽ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhờ vào tinh thần quốc gia và sự đóng góp của các quan chức địa phương, Tân Cương đã được cứu vớt khỏi sự hỗn loạn khủng khiếp, đã tránh được số phận cuả 'Syria của Trung Quốc' hay 'Libya của Trung Quốc.'"

"Không có nghi ngờ gì - bài báo kết luận - rằng hòa bình và ổn định hiện tại ở Tân Cương một phần là do cường độ kiểm soát gắt gao. Cảnh sát và công an có thể được thấy ở khắp mọi nơi. Nhưng đó chỉ là một giai đoạn mà Tân Cương phải trải qua trước khi xây dựng hòa bình và thịnh vượng. Sau đó thì một chính quyền bình thường sẽ được tái lập trở lại ".