“Long Khánh to có Bình Lộc nhỏ, Bình Lộc nhỏ có khu vườn lớn, ở vườn lớn có các em nhỏ, các em nhỏ với sức mạnh to” (Bài hát vui của Thiếu Nhi Bình Khánh).

Đó là lời bài hát “Bình Lộc thương” tiết mục mở màn cho buổi Tổng kết lớp Học hè tại giáo xứ Bình Khánh, Bình Lộc, Long Khánh vào sáng ngày 29/7/2018.

Bài hát vang lên rộn rã dưới niềm phấn khởi và hạnh phúc của Cha xứ Phêrô, quý Thầy Chủng sinh, các Thầy tu sinh, quý phụ huynh, cùng các em học sinh.

Lời bài hát nói lên nét đẹp của xã Bình Lộc với những khu vườn trái cây đặc sắc và đặc biệt hơn nữa trong khu vườn đó có những em nhỏ đang lớn dần với thời gian, lớn dần trong kiến thức.

Thấu hiểu được sự cần thiết của các em học sinh trong khu vực xã Bình Lộc, trong 5 năm vừa qua, Cha xứ Phêrô Bình Khánh đã mở lớp học hè nhằm chuẩn bị hành trang kiến thức cho các em trước năm học mới.

Năm nay, lớp học bắt đầu vào ngày 24/6/2018 với chủ đề: “Vui đón Hè sang - mở mang kiến thức” với sự hy sinh, giúp đỡ nhiệt tình của quý Thầy Cô trong khu vực, các anh chị sinh viên và đặc biệt là Quý Thầy tu sinh là sinh viên của trường Đại học sư phạm và các trường Đại học khác có kinh nghiệm trong việc giảng dạy và với khoảng hơn 200 em học sinh tham gia lớp học hè.

Tại buổi lễ Tổng kết, tôi hân hạnh được trò chuyện với chị Nguyễn Thị Thanh Phương nhà ở xã Xuân Thiện, chị là người lương giáo và là phụ huynh của em Hồ Quỳnh Hương, em đã tham gia lớp học được 5 năm. Chị cho biết: “Lớp học đã giúp cháu bổ sung kiến thức, qúy Thầy cô nhiệt tình, cha mẹ yên tâm khi gửi con, tháng 7 hàng năm tôi đón đọc bảng thông báo trước Giáo xứ để sắp xếp thời gian cho cháu tham gia lớp khai giảng học hè.”

Hòa nhịp cùng buổi Tổng kết, với gương mặt rạng rỡ, em Tường Nguyễn Nhật Vỹ nhà ở xã Bình Khánh (lớp 11) em đã tham gia lớp học hè được 4 năm, em cho biết: “Cơ sở vật chất đã thay đổi nhiều so với ban đầu, nhà giáo lý đã được xây dựng khang trang, Cha xứ đã trang bị rất đầy đủ, đặc biệt khoảng một năm nay các phòng giáo lý đã có Tivi, giúp em có thể hiểu bài dễ dàng hơn, thực tế hơn, em rất thương Cha, Ngài là vị Cha nhân từ, quan tâm đặc biệt đến các trẻ em, đến giáo dục.”

Khung cảnh buổi lễ Tổng kết thật ấm ấp và nghĩa tình. Thời tiết thật dễ chịu, mát mẻ, ánh nắng ban mai nhẹ dịu khẽ chiếu qua những hàng chôm chôm trĩu nặng trái hai bên sân khấu như tô đậm sắc thái cho khung cảnh của buổi lễ.

Các em xếp hàng ngay ngắn và chăm chú đón xem các tiết mục sinh hoạt, bốc thăm trúng thưởng, trao thưởng cho các em có thành tích tốt trong học tập. Các em thích thú và cảm thấy hạnh phúc với những món quà được đón nhận từ các vị ân nhân qua Cha chánh xứ Phêrô. Đặc biệt, Cha cũng có một phần thưởng cho một em có nhiều nỗ lực và thành tích cao trong học tập với mong muốn như lời Cha chia sẻ: “ Cha muốn giúp cho em có phương tiện thuận lợi đi lại khi ra trường học ở Thị xã Long Khánh xa xôi, mong ước cho các em hoàn tất chương trình phổ thông và thi đậu vào các Trường Đại học Công lập”.

Về phía em Lê Thị Minh Trâm nhà ở xã Bàu Cối, người được Cha trao tặng phần thưởng đặc biệt, em đã có cảm nhận và chia sẻ rằng: “Cha xứ, Ngài rất thương các em nhỏ, Cha vui tính, thường xuyên tổ chức sinh hoạt cho các em, mặc dù em không phải là người Công Giáo; nhưng Cha vẫn luôn hỏi thăm và xem em như con cái, như các bạn thuộc Giáo xứ Bình Khánh”.

Trong dịp này, tôi cũng được trò chuyện với vài thầy chủng sinh phụ trách dạy hè, các thầy tâm sự: Những hình ảnh của các em thiếu nhi học hè nơi đây đã gợi lên ấn tượng sâu sắc nơi chúng em, với những trải nghiệm “đầu tiên” trong cuộc đời, em có được cảm nhận riêng về một Cha xứ (Cha sở Con-tai-ner) mà em đã có dịp đọc qua trên trang mạng Công Giáo, Ngài thật giản dị, luôn luôn vui cười mà lần đầu tiên em được gặp Ngài trên mảnh đất này.

“Lớp học Bình Khánh thân yêu, Mảnh đất bình yên mãi nhiều kỉ niệm, Lòng thương xót đổ tràn đầy, Gửi lòng quý mến Cô Thầy dễ thương, Giây phút luôn mãi khắc ghi, Thao thức Tông Đồ luôn vì tình yêu”.

Buổi lễ Tổng kết kết thúc bằng lời cám ơn thân thương của Cha xứ Phêrô Bình Khánh gửi đến quý Thầy Cô đã đồng hành với khóa học hè 2018, cùng quý vị ân nhân gần xa, trong ngoài nước.

Cha xứ Phêrô Bình Khánh ước mong rằng, khóa học hè năm sau sẽ có thêm nhiều các bạn học sinh và quý Thầy Cô sẽ luôn đồng hành để chắp cánh cho các em trong xã Bình Lộc bay cao hơn, xa hơn trong bầu trời tương lai.

Nắng đã lên cao và Bình Lộc sẽ sáng tươi như niềm mơ ước của Cha, cũng như của mọi người dân Bình Lộc.

“Mùa hè hết giờ chia tay Quí Thầy Cô và các em nhỏ bao kỷ niệm lòng bâng khuâng…” (phiên khúc 3 trong bài hát Bình lộc thương).

Giuse khổng Hữu Nguồn