Ngày 12 tháng 6, 2018, cái gọi là Quốc hội VN, một công cụ đáng xấu hổ của đảng CS, vừa bấm nút thông qua một đạo luật nhằm củng cố chế độ, bóp nghẹt một quyền tự do căn bản của con người, quyền tự do ngôn luận. Với những điều luật đại loại như Điều 16 - Chương III nói về Phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng “có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng.”

Một điều nực cười là nhà cầm quyền CSVN lúc nào cũng “khoe” rằng đã ký Công Ước Quốc Tế về các quyền dân sự và chính trị từ năm 1982, là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc từ năm 2013, ký kết Công Ước Quốc Tế chống tra tấn từ năm 2015… Nhưng nhân quyền tại VN thế nào thế giới cũng thấy rồi - xếp thứ 144 trên tổng số 167 quốc gia có chỉ số dân chủ - theo https://www.eiu.com/public/topical_report.aspx?campaignid=DemocracyIndex12 .

Thưc ra Luật An Ninh Mạng (ANM) của CSVN cũng bắt chước y hệt Luật ANM của Trung Cộng đã được Quốc Hội bù nhìn nước này thông qua và đem áp dụng ngày 1 tháng 6 năm 2017.

Tuy Luật ANM đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhưng sẽ không gây hậu quả vô cùng tai hại như Luật Đặc Khu hay còn được đa số dân chúng gọi là Luật Ban Nước bởi hai lẽ:

1) Dù sao Luật ANM vẫn chỉ là luật, có thể thay đổi nếu chính quyền thay đổi chứ về Luật Bán Nước thì:

Bắc thang lên hỏi ông Trời

Cho Tầu mướn đất có đòi được không?!

2) Ngày nay CS ranh ma, thủ đoạn hơn nhiều nhưng vẫn là “cán ngố” so với những tiến bộ của thế giới. Bên Tầu không có Google và Facebook chỉ có Apple. Theo luật ANM của Tầu, hãng này trao hết tài khoản cá nhân đăng ký tại Trung Hoa và Icloud cho Guizhou (quản lý bởi Bộ QP Tầu) nắm giữ. Nhưng An Ninh Tầu chỉ giữ được hồ sơ phần lớn … đảng viên CS Trung Cộng! Người “có đầu óc” sẽ đăng ký (địa chỉ) ở Hong Kong, Macao, Đài Loan.. ai dại gì đăng ký ở Tầu

Thí dụ đơn giản người VN họ Nguyễn hay Trần nhưng đăng ký tài khoản trong Apple, Facebook, Google, … tại Mỹ, Pháp, Úc, … Luật ANM không áp dụng được cho họ. Chưa kể phe ta có nhiều cách “vượt” bức tường lửa.

Còn cho Tầu mướn đất bao lâu đi nữa cũng sẽ di họa mãi về sau. Nhưng bài học trước mắt như Đăc khu Boten bên Lào, Kok Kong bên Campuchia còn chưa đủ sao.

PMT