Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Kitô hữu là muối và ánh sáng cho đời qua các chứng tá cho Chúa Giêsu, chứ đừng thu hút sự chú ý của người khác nơi những giá trị của mình. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Ba 12 tháng Sáu tại nhà nguyện Santa Marta.

Đức Thánh Cha nói các Kitô hữu được mời gọi để đưa ra các “chứng tá đơn giản như một thói quen” cho Chúa Giêsu. Ngài gọi đó là “sự thánh thiện hàng ngày”.

Chứng tá Kitô giáo, theo Đức Thánh Cha, có thể có nghĩa là tử vì đạo theo gương Chúa Giêsu. Nhưng cũng có một con đường khác hướng đến Chúa Kitô là sống thánh thiện trong những hành động thường nhật của chúng ta, khi chúng ta thức dậy, làm việc và đi ngủ.

“Nó có vẻ như một điều thật quá nhỏ nhặt, nhưng phép lạ được thực hiện thông qua những việc nhỏ như thế.”

Muối và ánh sáng cho người khác

Tiếp tục bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chứng tá Kitô phải được xây dựng trên sự khiêm tốn, chúng ta phải là muối và ánh sáng đơn sơ cho những người khác.

“Muối cho người khác; ánh sáng cho người khác: Bởi vì muối không cung cấp hương vị cho chính nó nhưng phục vụ người khác. Ánh sáng không tự chiếu sáng chính mình mà phục vụ người khác… Các siêu thị bán muối với số lượng nhỏ, không bán từng tấn. Và muối không tự quảng bá chímh mình vì nó không tự phục vụ. Nó tồn tại để phục vụ người khác, bằng cách bảo tồn mọi thứ và tạo ra hương vị. Đây là chứng tá đơn giản.”

Chúng ta không có công đức cá nhân

Đức Thánh Cha cho biết chứng tá Kitô hàng ngày có nghĩa là trở nên ánh sáng cho người khác, “để giúp họ trong những giờ khắc đen tối nhất của họ.”

“Chúa phán: ‘Anh em hãy là muối; là ánh sáng. ’... Nhưng anh em làm như thế để người khác thấy và tôn vinh Thiên Chúa. Anh chị em thậm chí sẽ không nhận được bất kỳ điều gì. Khi chúng ta ăn, chúng ta không khen muối. Không, chúng ta nói mì ống hoặc thịt quá ngon ... Khi chúng ta đi ngủ vào ban đêm, chúng ta không nói ánh sáng là tốt. Chúng ta lờ ánh sáng đi, nhưng chúng ta sống bằng ánh sáng. Kitô hữu phải trở thành các chứng nhân ẩn danh.”

Sự thánh thiện hàng ngày

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo chúng ta chống lại cách hành động như người Pharisêu được nêu trong bài Tin Mừng, là người cảm tạ Chúa vì sự thánh thiện của người ấy. Ngài nói: “Chúng ta không phải là tác giả của những giá trị riêng mình.”

“Sự thánh thiện hàng ngày” có nghĩa là trở thành muối và ánh sáng cho người khác để vinh quang của Chúa, chứ không phải của mình, được tỏ hiện..
Source: Vatican NewsPope at Mass: ‘Christian witness is being salt, light’