Ngày 6-8-2018 -- Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Right Watch vào ngày hôm 8/6 kêu gọi Việt Nam cần sửa đổi Dự luật An ninh mạng, vì dự luật này quá mơ hồ, không phù hợp với tiêu chuẩn luật pháp quốc tế.

Dự luật An ninh mạng của Việt Nam được dự tính mang ra Quốc hội để thông qua vào ngày 12/6 tới đây.

Tổ chức theo dõi nhân quyền thế giới, có trụ sở ở Mỹ nói rằng Dự luật An Ninh Mạng trao cho nhà cầm quyền một quyền hạn rất rộng để định đoạt những hành vi mà họ cho là trái pháp luật trên mạng cần kiểm duyệt.

Ông Brad Adams, Giám đốc khu vực Châu Á của tổ chức này nói rằng dự thảo luật an ninh mạng của Việt Nam nhằm mục đích duy trì quyền lực độc tôn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong Dự luật có các điều qui định như việc bảo vệ an ninh mạng phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cho rằng hành động vượt tường lửa là một hành động gián điệp, cấm xúc phạm các lãnh tụ cộng sản,….

Theo dự luật này thì các nhà cung cấp dịch vụ mạng phải gỡ bỏ các nội dung trên mạng trong vòng 24 giờ theo yêu cầu của Bộ Thông tin truyền thông cũng như Bộ Công an. Trong Dự luật này có các qui định yêu cầu các công ty cung cấp Internet phải lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam, cung cấp thông tin người sử dụng cho chính quyền mà không cần lệnh của tòa án.

Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại hà Nội cũng ra một thông cáo báo chí vào ngày 8/6 nói rằng dự luật này nếu được thông qua sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đối với tương lai an ninh mạng của Việt Nam, và sự đổi mới sáng tạo kỹ thuật số của Việt Nam.

Tòa Đại sứ còn nói rằng nội dung dự luật này không phù hợp với các cam kết thương mại quốc tế của Việt Nam.

Cuối cùng Tòa Đại sứ nói rằng Hoa Kỳ và Canada thúc giục Việt Nam hoãn lại việc bỏ phiếu cho dự luật này.

Vừa qua, sau cuộc Đối thoại Nhân Quyền Hoa Kỳ- Việt Nam lần thứ 22 diễn ra ở Washington DC vào trung tuần tháng 5, phó trợ lý ngoại trưởng thuộc Văn phòng Phụ trách Vấn đề Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động, Scott Busby, nói với Đài Á Châu Tự Do về Dự Luật An Ninh Mạng rằng Hoa Kỳ rất lo ngại về luật này. Ông bày tỏ có cùng mối quan ngại như Phó Đại diện Thương Mại Mỹ Jeffrey Gerrish đã nói đến khi ông ấy ở Việt Nam. Theo ông Scott Busby nghĩ là luật này được viết để hạn chế hơn nữa quyền tự do bày tỏ ý kiến, tự do tụ tập, và cũng cản trở sự phát triển và sáng tạo trong nước của nền kinh tế số. Ông Scott Busby cho hay trong suốt cuộc đối thoại, phía Hoa Kỳ cũng thúc giục Việt Nam hoãn lại việc thông qua luật này để có thêm thời gian cho quá trình tư vấn để xem xét những quan ngại của những bên sẽ bị ảnh hưởng bởi luật này.