Đức Tổng Giám Mục Luis Guayaquil Cabrera Herrera của tổng giáo phận Guayaquil, Ecuador, vừa ra một thông cáo cho biết cho biết tòa án Giáo Hội đã tìm thấy các bằng chứng cho thấy linh mục Fernando Intriago đã phạm tội có những “hành vi vô luân” và thất bại trong việc “tuân giữ các biện pháp phòng ngừa”.

Linh mục Intriago bị buộc tội đã lạm dụng ít nhất 10 thanh thiếu niên trong giáo xứ của ông tại Guayaquil khoảng một thập niên về trước. Ông đã bị treo chén vào năm 2013.

Cha Intriago là người sáng lập chi nhánh Ecuador của Sodalitium Christianae Vitae, nghĩa là Hiệp Hội Đời Sống Kitô, viết tắt là SCV, một hiệp hội xuất phát từ Peru.

Đức Tổng Giám Mục Luis Guayaquil Cabrera Herrera cho biết tội phạm tình dục của linh mục Intriago không thể bị truy tố bởi tòa án đời tại Ecuador vì đã hết thời hiệu hồi tố, nhưng tòa án Giáo Hội vẫn quyết tâm xử vụ này.

Tòa án Giáo Hội đã tìm thấy các bừng chứng về tội lạm dụng tính dục, sử dụng nhục hình và gieo rắc các lý thuyết tào lao trái với đạo lý Công Giáo. Để biện minh với các thanh thiếu niên cho những hành vi dâm ô của mình, ông chế ra cái thuyết gọi là “Dinámica del pecado” (“năng động của tội lỗi”). Đức Tổng Giám Mục cho biết những thứ lý thuyết ấm ớ này là một cuộc tấn công vào “thể chất, đạo đức, tâm lý và tinh thần” của con người.

Ngài nói thêm rằng tổng giáo phận đang chờ đợi quyết định của Bộ Giáo Lý Đức Tin sa thải linh mục này khỏi hàng giáo sĩ. Một quyết định như thế chưa thể đưa ra ngay lúc này vì đương sự có thời gian để kháng cáo.
Source: Catholic Herald - Vatican denies protecting founder of Peruvian movement accused of abuse