Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Với cái nhìn khách quan, chúng ta khác nhau rất nhiều. Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta với những khác biệt. Từ dung mạo, đến tính cá nhân, nghề nghiệp, ngôn ngữ, văn hoá và những dị biệt khác nữa… Nhưng có một điều duy nhất đã nối kết chúng ta nên một, đó là sự lệ thuộc của chúng ta với Chúa Kitô. Ngài muốn sự gắn bó-hiệp nhất đó như những cành nho gắn liền với thân cây như là những nhánh nho liên kết với thân của cây nho. Từng người trong chúng ta liên kết với nhau như cành nho liên kết với cây nho là chính Ngài.

Bài Tin Mừng hôm nay là đoạn giã từ của Đức Kitô với các tông đồ. Ngài đề cao mối giây thân ái giữa Ngài với các ông. Và khi Chúa Thánh Thần ngự đến thì mối giây nầy càng thắt chặt hơn nữa. Hình ảnh của tình bằng hữu đó được sánh ví như cây nho với nhành nho.

Ước chi mỗi người tín hữu luôn sống kết hợp mật thiết với Chúa Kitô và Hội Thánh của Ngài. Hãy để chủ vườn và Thánh Linh của Ngài hoạt động trong chúng ta. Thánh Linh sẽ đến và cắt tỉa chúng ta tùy ý Ngài. Nếu để Thánh Linh hoạt động trong chúng ta, thì cuộc sống của chúng ta sẽ được mạnh mẽ và trổ sinh hoa trái thánh thiện hơn.

Với những ý nghĩa chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Sau cuộc ngã ngựa trên đường Đamas, Phaolô trở nên người tông đồ nhiệt thành. Việc Chúa làm luôn luôn kỳ diệu trước mắt chúng ta. Có thể dưới nhãn quan của chúng ta, người nầy, kẻ nọ... không đồng chánh kiến với chúng ta, nhưng qua phép rửa tội, họ cũng là con cái Chúa, là anh em với chúng ta.

TRƯỚC BÀI II:
Tình yêu đối với Thiên Chúa phải được thể hiện cách cụ thể qua sự mến thương anh chị em. Sự tin thờ trong lòng phải được thể hiện qua đức bác ái.

TRƯỚC BÀI II:
Hình ảnh cây nho và nhành nho rất thông dụng đối với người Dothái. Chúa Giêsu dùng chính hình ảnh nầy để sánh ví Ngài với nhân loại. Qua Ngài, chúng ta được sự sống và sống dồi dào, nếu chúng ta biết tháp nhập cành nho của chúng ta với Ngài là thân nho.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN.

Linh mục: Anh Chị Em thân mến, Nếu chúng ta liên kết với Chúa Kitô như cành nho kết hiệp với thân nho, chúng ta cầu xin cùng Ngài những điều chúng ta van xin, Ngài sẽ ban cho chúng ta.

1. Xin cho Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ luôn kết hiệp mật thiết với Đức Thánh Cha Phanicô, trong tinh thần tôn kính và vâng phục, để nêu gương cho các phần tử trong Đại Gia Đình dân Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Chúng ta cầu xin Chúa, luôn ban cho Giáo Hội Việt Nam được kiên cường trong việc làm chứng tá cho Tin Mừng giữa lòng dân tộc: xin cho những phần tử của Đại Gia Đình Giáo Hội luôn sống hiệp thông và chia trong lời cầu nguyện. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho tinh thần hiệp nhất của chúng ta mỗi ngày một triển nở trong sự đóng góp công sức để tiếp tục xây dựng Cộng Đoàn - Xứ Đạo chúng ta nơi đây. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho những cành nho xa lìa Giáo Hội và thân nho là Chúa Kitô, xin cho họ luôn ý thức mình là chi thể của thân mình mầu nhiệm của Chúa Kitô, luôn sống đúng phẩn giá của Kitô Hữu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Xin cho Cộng Đoàn-Xứ Đạo của chúng ta và Cộng Đoàn Xứ Đạo Anh Em, luôn sống với niềm vui của một đại gia đình Kitô trong yêu thương và phục vụ. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Với sự cầu bầu của Mẹ Maria, chúng ta kính nhớ đặc biệt trong tháng nầy, xin cho các tôi tớ của Chúa đã qua đời được nghỉ yên muôn đời. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.
Linh mục:
Lạy Chúa Giêsu là cây nho đích thực là nhựa sống nuôi dưỡng chúng con là nhành nho. Xin gìn giữ chúng con luôn trong sự hiệp nhất với Chúa và với anh chị em và cũng xin cho chúng con sinh hoa kết quả dồi dào. Chúng con cầu xin qua sự cầu bầu của Hiền Mẫu Maria. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.
Amen