Các nhà hoạt động phò sinh đã đưa ra một chiến dịch kêu gọi các cử tri của quốc gia này bỏ phiếu chống trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới. Đây là cuộc trưng cầu dân ý nhằm xóa bỏ Tu Chính Án thứ tám trong Hiến pháp Ái Nhĩ Lan. Tu Chính Án này nhằm mang lại sự bảo vệ pháp lý cho những thai nhi một cách bình đẳng với “với việc bảo vệ mạng sống của người mẹ.”

Caroline Simons của nhóm Love Both khi phát động chiến dịch này tại Dublin hôm 18 tháng 4, đã cảnh báo rằng nếu Hiến pháp Ái Nhĩ Lan bị sửa đổi, “Ái Nhĩ Lan sẽ chuyển từ một quốc gia bảo vệ thai nhi sang một trong những chế độ phá thai cực đoan nhất trên thế giới”.

Bộ trưởng Y tế Simon Harris, một người phò phá thai, nói rằng một khi Tu Chính Án thứ tám được bãi bỏ, ông sẽ đề xuất một luật mới cho phép phá thai tự do đến 12 tuần tuổi thai. Thêm vào đó, đề nghị của ông sẽ cho phép phá thai bất cứ lúc nào trong suốt thai kỳ nếu có nguy cơ đối với tính mạng hoặc sức khỏe của người mẹ hoặc nếu thai nhi được chẩn đoán mắc những bệnh nan y hay dị tật.

Simons nói với Catholic News Service rằng đề xuất của chính phủ “cũng cho phép phá thai ngay cả khi có những lo ngại mơ hồ và không xác định được về sức khoẻ. Tùy thuộc vào tính khả thi của phẫu thuật, việc phá thai được cho phép thậm chí ngay trước khi sinh, nếu đứa bé có dị tật và cả trong các hoàn cảnh khác.”

“Các cử tri ủng hộ phá thai cần phải cảnh giác trước những lời hứa chỉ áp dụng trong cái gọi là những hoàn cảnh hạn chế và những gì họ sẽ thấy được trong thực tế là hai điều hoàn toàn khác nhau,” Simons nói. “Một cuộc bỏ phiếu để bãi bỏ Tu Chính Án thứ tám về thực chất một cuộc bỏ phiếu cho phá thai tự do.”

Khoảng 3.2 triệu công dân Ái Nhĩ Lan và công dân Anh sống tại Ái Nhĩ Lan có quyền bỏ phiếu vào ngày 25 tháng 5.
Source: Catholic Herald Irish pro-lifers launch ‘vote no’ campaign for abortion referendum