Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,

Chúng ta đã và đang cùng với Giáo Hội tiến dần đến những ngày của Tuần Thánh và Phục Sinh. Sứ điệp Đức Kitô trong những lời Ngài rao giảng mỗi ngày một rõ rệt hơn.

Chúa dùng dụ ngôn về hạt giống gieo xuống đất, phải chết đi, rồi nẩy mầm lớn lên, trổ sinh nhiều bông hạt.... để sánh ví với cái chết mà Ngài phải đương đầu trong những ngày sắp tới. Qua ý nghĩa dụ ngôn nầy, Chúa mời gọi chúng ta phải chết cho chính mình, từ khướt tội lỗi, thống hối và làm lại cuộc đời. Chỉ còn một tuần nữa, chúng ta sẽ bước vào Tuần Thánh, còn gọi là Tuần Thương Khó hay Tuần Chịu Nạn. Một tuần với bao nghi lễ đặc biệt của Giáo Hội cử hành như nhắc nhở chúng ta về biến cố Chúa chịu chết và sống lại, và qua biến cố nầy, chúng ta được cứu rỗi. Mỗi người trong chúng ta, cố gắng mời gọi những anh chị em Công Giáo về tham dự những lễ nghi của cộng đoàn xứ đạo trong tuần lễ sắp tới, để họ cùng cử hành mầu nhiệm Vượt Qua với những người chúng ta yêu mến.

Cùng một Giáo Hội Việt Nam, chúng ta hiệp thông trong lời cầu nguyện với Tổng Giáo Phận Sài Gòn đã và đang chuẩn bị Lễ Nghi An Táng Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Bùi văn Đọc đã qua đời tại Thánh Đô Rôma trong dịp triều yết Đức Giáo Hoàng Phanxicô cùng với Hàng Giáo Phẩm Việt Nam. Đây là một mất mác lớn lao không những cho Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Gia Đình-Dòng Tộc của Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô mà con cho cả Giáo Hội Việt Nam. Xin cho những nghi lễ của Tuần Thánh-Tuần Chịu Nạn là những của lễ hiến dâng của toàn thể Dân Thánh Chúa, dâng lên trước tôn nhan Chúa là Cha đầy lòng thương xót để cầu cho linh hồn của Đức Cố Tổng Phaolô được đoàn tụ cùng vị Mục Tử Nhân Lành trên thiên quốc trong Mùa Phục Sinh đang đến.



Với tất cả tâm tình chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bước vào thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:

Chúa hứa qua tiên tri Jêrêmia, Ngài sẽ thiết lập giao ước với nhân loại. Giao ước đặt căn bản nơi tâm hồn và trí khôn. Qua giao ước nầy chúng ta tìm được sự bình an trong tâm hồn.

TRƯỚC BÀI II:

Chúa Giêsu là nguồn mạch của sự cứu rỗi. Qua sự khổ nạn, Chúa đã mang đến cho con người ơn cứu độ. Đời sống của người tín hữu tại thế cũng sẽ trải qua đau khổ trước khi vào vinh quang.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:

Chúa dùng dụ ngôn về hạt giống gieo xuống đất, phải chết đi... Qua hình ảnh nầy thánh Gioan muốn ám chỉ Đức Kitô phải trải qua sự đau khổ và chết để nhân loại được cứu thoát.

LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN.



Linh mục: Anh Chị Em thân mến,

Chúng ta đang chuẩn bị cử hành mầu nhiệm Vượt Qua trong những ngày sắp tới. Chúng ta cầu xin Chúa cho thế giới, được thấm nhuần mầu nhiệm khổ nạn và phục sinh của Chúa:

1. Là những phần tử trong đại gia đình Giáo Hội, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi tha nhân. Xin cho mỗi việc chúng ta làm sáng danh Chúa và mưu ích cho phần rỗi tha nhân. Chúng ta cùng nguyện xin

Xin Chúa nhậm lời chúng con



2. Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em tân tòng, đang chuẩn bị để lãnh nhận bí tích rửa tội trong Mùa Phục Sinh. Xin Chúa chúc lành cho bước đường họ đang đi tìm Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin



Xin Chúa nhậm lời chúng con

3. Qua sự hiệp thông và chia sẻ Lời Chúa và Bánh Hằng Sống mỗi ngày Chúa Nhật, xin Chúa giúp chúng ta luôn nối kết với nhau trong tình tương thân tương ái và giúp nhau thăng tiến. Chúng ta cùng nguyện xin



Xin Chúa nhậm lời chúng con



4. Xin Chúa ban ơn để chúng ta tìm gặp được Chúa qua bí tích hòa giải trong Mùa Chay và Phục Sinh năm nay. Đồng thời, gặp gỡ anh chị em trong sự chia sẻ những hồng ân Chúa ban một cách cụ thể. Chúng ta cùng nguyện xin



Xin Chúa nhậm lời chúng con



5. Hiệp thông với Tổng Giáo Phận Sài Gòn trong những ngày nầy, nguyện cầu Thiên Chúa thương ban cho Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Bùi văn Đọc, đã qua đời tại thánh đô Rôma. Xin cho Ngài và các linh hồn chúng ta nhớ đến trong tuần nầy được đoàn tụ cùng các thánh trên thành thánh Giêrusalm vĩnh cửu.Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con

Linh mục:

Chúa đã yêu thương và ban cho mỗi người trong chúng con những ân huệ dồi dào phần hồn cũng như phần xác. Xin cho chúng con biết dùng những ân huệ đó để mưu ích cho phần rỗi của mình cũng như tha nhân. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Amen