CONNECTICUT - Năm hết, Tết đến cũng là lúc người người, nhà nhà sum vầy quây quần bên nhau. Dù có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới thì đây cũng là dịp để con cháu trở về thăm ông bà, bố mẹ. Những ngày này, mọi người trong Gia đình được đoàn tụ bên nhau, chia sẻ những niềm vui, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất cho những ngày đầu năm: An Khang- Thịnh Vượng- Hạnh Phúc, & Bình An. Hơn nữa mọi người còn trao cho nhau những phong bao lì xì để đem lại hạnh phúc và tài lộc trong suốt cả năm. Cha đại diện chủng viện Holy Apostle ở Connecticut lì-xì cho các Nữ tu sinh và chủng sinh Việt nam du học tại Hoa Kỳ trong buổi văn nghệ đón Tết Mậu Tuất năm 2018.

Không thể trở về quê hương đón Tết cùng gia đình, những nữ tu Việt nam đang tu hoc tại Hoa Kỳ cũng tổ chức vui xuân- đón Tết tại các cộng đoàn, dòng tu của các Sơ Mỹ- nơi họ đang sống và sinh hoạt. Qua đây, các nữ tu Việt Nam muốn giới thiệu truyền thống văn hóa, phong tục- tập quán và nét đẹp con người- đất nước Việt trong ngày Tết tới các Sơ. Cao cả hơn nữa, các nữ tu sinh muốn tạo niềm vui, bày tỏ lòng biết ơn tới các Sơ Mỹ và những vị ân nhân đã và đang giúp họ có được điều kiện tu học. Còn một nỗi lòng thầm kín của mỗi người là để xoa dịu nỗi nhớ người thân và chị em trong hội dòng đang đón Tết tại quê hương Việt Nam thân yêu.

Ai cũng nghĩ các Sơ là những người nhỏ bé, mềm mại thì chỉ có thể làm những việc nhẹ nhàng, đơn sơ mà thôi. Thế nhưng,“Bé nhưng lại bé hạt tiêu.” Chính những thân hình bé nhỏ này đã đưa các Sơ tại dòng Our Lady of Sorrows ở Boston đắm chìm trong những điệu múa lân mạnh mẽ, và uyển chuyển. Họ đã tìm lại được sức sống của tuổi trẻ: mạnh mẽ và năng động. Tại sao trong dịp Tết lại có truyền thống múa lân? -đây là câu hỏi của một Sơ Dòng Our Lady of Sorrows. Múa lân để cầu mong sự thịnh vượng, phát đạt, và hạnh phúc cho cả năm. Hơn nữa, nó còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái và đoàn kết của con người Việt Nam.

Mạnh mẽ trong múa lân nhưng lại mềm mại trong những điệu múa nón, múa quạt của các nữ tu Việt ở dòng Mount Saint Joseph và chủng viện Holy Apostle. Dù cho có bận trong việc học tập, nhưng các nữ tu sinh vẫn dành những khoảng thời gian để chuẩn bị cho chương trình đón xuân của mình. Qua đây chúng ta có thể thấy được tình yêu của các nữ tu Việt Nam du học trong đời sống thánh hiến: học tập, tươi vui, dấn thân, hy sinh, và phục vụ. Các nữ tu sinh Việt Nam không chỉ đến để học nền văn hóa và giáo dục của Mỹ mà họ còn truyền tải cho mọi người bốn phương biết được truyền thống văn hóa và nét đẹp của con người Việt Nam.

Những điệu múa nón, múa quạt của các Nữ tu sinh trong dịp đón Tết Mậu Tuất năm 2018 cùng các Sơ Mỹ dòng Mount Saint Josheph ở Kentucky & Chủng viện Holy Apostle ở Connecticut.

Một nữ tu ở Chủng Viện Holy Apostles nói: “Ngoài dịp Năm Mới, người Mỹ còn có những ngày lễ lớn trong năm như: ngày lễ Tạ ơn và Giáng Sinh để thể hiện nền văn hóa của họ, còn người Việt Nam mình chỉ có tập trung vào dịp đón năm mới nên dù có thêm một chút bận rộn nhưng đây là cơ hội để chia sẻ và giúp mọi người hiếu sâu hơn về truyền thống văn hóa Việt.” Và người nữ tu này còn nói: “Vui nhưng không bao giờ quên nhiệm vụ và sứ mạng của mình, phải biết cân bằng cả hai trong đời sống tu học của mình.” Họ là những con người phản chiếu nét đẹp của con người Việt Nam.

Bên cạnh những tiết mục văn nghệ, các nữ tu Việt còn làm những món ăn truyền thống trong ngày Tết như: bánh chưng, bánh tét, giò lụa, nem quấn, và món thịt đông để giới thiệu tới các Sơ. Những thời gian trong nhà bếp cùng các Sơ Mỹ chuẩn bị đồ ăn giúp các nữ tu sinh vơi đi nỗi nhớ xa nhà, cùng chung chia ngày vui đón Tết với người thân. Nhìn thấy các Sơ Mỹ dùng món ăn Việt với vẻ thích thú không ngớt lời khen càng thấy được tấm lòng của các Sơ dành cho các nữ tu sinh Việt cũng như văn hóa ẩm thực của con người Việt Nam trong tâm tình: Tình thương mến thương.

Các Sơ dòng Our Lady of Sorrows và những vị khách mời thưởng thức món ăn Việt trong dịp đón Xuân Mậu Tuất năm 2018 dưới sự phục vụ của các Nữ tu sinh Việt Nam.

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc và những món ăn ngon- đậm đà hương sắc tình quê trong ngày Tết đã giúp cho những người Nữ tu đang du học tại trên miền đất Hoa Kỳ vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Họ cùng chia sẻ niềm vui đón Tết cùng người thân và đưa những người bạn từ bốn phương trở nên gần gũi, hiểu biết thêm về truyền thống văn hóa và nét đẹp của con người Việt Nam.