Ngày lễ kính thánh Phaolô trở lại (25-1), tôi hỏi cộng đoàn: Nói rằng thánh Phaolô trở lại là mặc nhiên nhìn nhận ngài đã từng lầm lạc, đã từng sai lỗi. Vậy ngài sai lỗi sự gì, đã lầm lạc ở điều gì? Dĩ nhiên nhiều người dễ dàng trả lời là vì ngài đã bắt bớ những người tin theo Chúa Kitô. Căn cứ vào chính lời của ngài trong sách Công vụ Tông đồ và qua thư Ngài gửi cho tín hữu Galata, chúng ta nhận ra lầm lỗi của ngài đó là quá nhiệt thành kiểu chấp nê với lề luật Cựu Ước, câu nệ truyền thống cha ông và những ai khác mình thì phải diệt phải khử trừ (x.Gl 1,11-24; Cv 22,3-16).

Tri ân quá khứ là điều chính đáng và phải đạo. Thế nhưng quá chấp nê và câu nệ truyền thống xa cũ là điều chẳng hay chút nào và có khi trở thành một nguyên cớ khiến chúng ta sa vào lầm lạc như thánh Phaolô thuở nào. Thánh nhân khẳng định rằng Tin Mừng mà ngài loan báo là do nhận trực tiếp từ Chúa Kitô, Đấng Phục Sinh chứ không do từ miệng của loài người, thế mà ngài vẫn khiêm tốn rằng mình chỉ mới tiếp cận chân lý như thấy lời mờ qua tấm gương bằng đồng được đánh nhẵn bóng (x.1Cr 13,12).

Không một ai trên thế gian này có thể nắm đủ đầy chân lý cách trọn hảo. Đêm Tiệc ly chính Chúa Giêsu đã từng nói với các môn đệ: “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. (Ga 16,12-13). Chúa Thánh Thần, Thần Khí sự thật chưa “thất nghiệp”. Ngài vẫn mãi còn hoạt động cho đến ngày Chúa Kitô lại đến trong vinh quang.

Đã từng có và đang có đó nhiều người dẫm vào vết chân lầm lạc của thánh Tông đồ dân ngoại. Vì tự cho mình mới nắm được chân lý vẹn toàn và ai khác mình đều là sai lạc nên đã gây ra sự chia rẽ, ly giáo giữa những người tin vào Chúa Kitô. Các Đức Giáo Hoàng gần đây, cách riêng Đức Phanxicô đã khẳng định rằng chân lý luôn còn ở phía trước. Chúa Thánh Thần vẫn không ngừng hướng dẫn Hội Thánh tiến về Giêrusalem trên trời. Thế mà vẫn có đó một vài đấng bậc quá câu nệ truyền thống không thể chấp nhận nhiều sự mới lạ, cho dù chúng được khởi đi từ đấng kế vị thánh Phêrô tông đồ.

Những ngày này giáo phận chúng tôi có sự thuyên chuyển các linh mục quản xứ. Mong sao đoàn tín hữu khi thấy có đôi điều gì đó mới lạ từ vị tân quản xứ thì đừng có chấp nê, câu nệ kiểu: “cha xứ cũ đã làm như thế mà giờ thì….” Và cũng mong sao đừng có đấng bậc chấp nê, câu nệ kiểu: “Đức Giáo Hoàng trước đã dạy như thế, như thế…”.

Tri ân quá khứ nhưng đừng quá chấp nê, câu nệ truyền thống. Thánh Phaolô đã trở lại và ngài nói: “Thưa anh em, tôi không nghĩ mình đã chiếm được rồi (chiếm được Đức Kitô, Đấng là Chân lý). Tôi chỉ chú ý đến một điều, là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình về phía trước” (Pl 3,13). Khiêm tốn và hướng về tương lai là những động thái xây dựng sự hiệp nhất hữu hiệu.

(Ngày cuối của tuần lễ cầu cho sự hiệp nhất Kitô giáo)

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột