Con người tặng qùa cho nhau vào những dịp khởi đầu mới cùng nhiều nhiều dịp, cơ hội trong đời sống.

Trong nếp sống đức tin đạo Công Giáo có mùa mừng lễ Chúa giáng sinh là lễ qùa tặng.

Tại sao có thể nói được như thế?

Vào dịp mừng lễ Chúa giáng sinh, theo tập tục văn hóa xã hội bên các nước Tây phương người ta tặng qùa cho nhau để nói lên lời cám ơn, cùng sự vui mừng.

Nhưng món qùa tặng theo nếp sống đức tin không phải do con người trao tặng, mà là do chính Thiên Chúa tặng con người. Chúa Giêsu từ trời cao sinh xuống thế làm người giữa lòng xã hội con người là món qùa tặng thần thánh Thiên Chúa ban tặng con người.

Qùa tặng đó, như lời Thiên Thần nói cho các mục đồng: Ta báo cho anh em một tin vui, Hài nhi Giêsu, con Thiên Chúa hôm nay sinh ra làm người, Ngài là Đấng cứu độ trần gian. ( Lc 2, 10-11).

Món qùa tặng ơn cứu chuộc cho con người khỏi hình phạt tội nguyên tổ, thể hiện qua hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, mang đến cho trần gian.

Là cha mẹ, ai cũng đều có niềm vui thần thánh, khi bác sĩ báo tin ông bà có con sắp chào đời. Và khi hài nhi của họ mở mắt chào đời từ cung lòng người mẹ đi vào cuộc sống, niềm vui đó càng rộn ràng bừng lên trong tâm hồn, nơi gương mặt, nơi ánh mắt chan hòa lòng cảm kích cùng nụ cười sung sướng hạnh phúc của người mẹ lẫn người cha em bé.

Em bé là qùa tặng trời cao ban cho cha mẹ, cho gia đình. Em bé là ân đức phúc lộc chúc lành của Trời. Em bé là niềm vui mừng, niềm hy vọng cho đời sống hôm nay và ngày mai.

Từ nơi xa xôi, như Kinh Thánh thuật lại ( Mt 2,1-11)các nhà bác học về thiên văn đã nhìn thấy ngôi sao của vị vua hài nhi Giêsu xuất hiện trên nền trời. Và cứ thế họ theo ánh sáng ngôi sao chỉ đường tìm đến thăm viếng bái lạy vị Vua mới sinh.

Các nhà bác học thiên văn đó ngày xưa, không biết họ có biết hay nhận ra hài nhi Giêsu là qùa tặng thần thánh ơn cứu chuộc của Thiên Chúa cho con người hay không, nhưng lòng vui mừng hạnh phúc họ mang qùa dâng biếu tặng vua mới sinh hài nhi Giêsu.

Ông Bà , họ hàng, bạn bè người quen thân, khi hay tin trong dòng tộc, vòng quen biết, cha mẹ nào có con mới sinh, hầu như ai cũng tìm đến thăm cùng tặng qùa cho em bé, như lời chúc mừng nói lên sự vui mừng với gia đình em bé.

Các nhà bác học thiên văn đã mang ba món qùa tặng Vua hài nhi Giêsu: vàng, nhũ hương và mộc dược.

Vàng chiếu tỏa ánh sáng óng ánh, là chất qúi kim cao sang có gía trị trong mọi thời đại. Các vị dâng tặng vua hài nhi Giêsu vàng như hình ảnh dấu chỉ nói lên lòng khâm phục kính trọng với vua hài nhi Giêsu.

Nhũ hương phát tỏa hương khói thơm thần thánh khi được bỏ vào than hồng đang cháy nồng. Hương khói của nhũ hương bay tỏa lên cao tựa như lời cầu nguyện của con người hướng lên tới Thiên Chúa.

Mộc dược theo cung cách nếp sống thời ngày xưa kia là linh được chữa bệnh có công hiệu tẩy trừ cho khỏi bị nhiễm trùng nhất là những vết thương ngoài da.. và mộc được cũng dùng để xức xoa trên thân xác người qua đời như dấu chỉ sức mạnh chữa lành.

Chúng ta không biết khi dâng tặng những món qùa đó cho Vua hài nhi Giêsu, các nhà bác học thiên văn muốn nói gì, và tại sao họ lại mang những qùa tặng đó cho vị vua hài nhi Giesu mới sinh ra. Nhưng dựa theo cung cách văn hóa xã hội ngày đó, có thể đọc được tâm nguyện của họ:

1. Tâu Đức Thánh Thựơng, Ngài tuy bây giờ đang là một trẻ thơ yếu đuối mới sinh, nhưng chúng tôi nhận ra nơi Ngài là một vị Vua, một Superstar, một thần tượng cho muôn người. Nên chúng tôi xin dâng tiến Ngài chút lễ vật bằng vàng.

2. Ngôi sao dẫn đường chúng tôi tìm đến ngài, nói cho chúng tôi: Ngài là Thiên Tử từ trời cao hạ sinh nơi trần thế. Vì thế chúng tôi xin dâng tiến Ngài chút nhũ hương. Mùi thơm nồng thắm của nhũ hương toả bay khắp không gian là lời chân thành chúng tôi tôn kính Ngài.

3. Nơi Ngài chúng tôi nhận ra, Ngài là một vị Vua có lòng nhân ái, mang tình yêu thương đến cho mọi người và ra tay chữa lành những vết thương cho con người sầu khổ. Do đó chúng tôi xin dâng kính tặng Ngài mộc dược là phương thuốc dùng để chữa lành vết thương bệnh tật, mang niềm an vui đến cho họ.

Các nhà Thiên văn dâng tặng Hài Nhi Giêsu, thần tượng, vua mới, ba tặng vật cao quý là dấu chỉ lòng yêu mến ngưỡng mộ của họ. Những tặng vật này, ngày nay, cũng nhắn nhủ tôi và Bạn, những người ngưỡng mộ, tin yêu theo thần tượng Giêsu tâm tình như sau:

1. Này Bạn, Bạn là con người do Thiên Chúa dựng nên giống hình ảnh Ngài, Đấng là cội nguồn sức sống và sự tốt lành thánh thiện. Xin Bạn đừng bao giờ quên nhân vị con người của mình. Cuộc sống Bạn làm sao luôn chiếu toả nhân vị và sứ mệnh là con Thiên Chúa của mình giữa trần gian.

2. Này Bạn, nhân phẩm giá trị đời Bạn cao quý như hương thơm nồng thắm, mang niềm vui, sự thanh thoát nho nhã đến cho mình và cho người khác. Xin Bạn bảo trì điều này luôn mãi như chất xúc tác: men trong bột, ánh sáng trần gian, muối ướp cho cá khỏi thành hôi thối tan rữa.

3. Này Bạn, sức khoẻ thể xác và sức khoẻ tinh thần đời Bạn là ân đức từ Trời Cao ban cho. Xin Bạn bảo trọng giữ gìn cho chính mình và cho cả người khác nữa. Trong cuộc sống, sự tương quan liên đới với nhau giữa con người với con người là linh dược bổ ích, cao quý nhất cho nhau.

Ba qùa tặng Vàng, nhũ hương và mộc dược, khi xưa ba nhà Thiên văn đã dâng tặng Hài Nhi sơ sinh Giêsu ngay từ những ngày đầu tiên đời sống của ngài nơi trần gian. Ba tặng vật này nói lên ba tuớc vị: Vua, Con Thiên Chúa và thầy thuốc người chữa lành trong cuộc đời của Chúa Giêsu.

Mỗi người cũng được Thiên Chúa trao tặng từ khi còn trong cung lòng mẹ, trong nôi, trong giường ngủ nhỏ bé, trong vòng tay âu yếm của cha mẹ những tặng vật này: nhân vị là con Thiên Chúa, nhân phẩm giá trị cuộc đời và ân đức sức khoẻ.

Đó là ba bảo vật qùa tặng làm hành trang cho đời sống mỗi người do Thiên Chúa ban tặng cho.

Mừng lễ Ba Vua

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long