Tờ Quan Sát Viên Rôma đã có bài trên trang nhất số ra ngày 27 tháng 12 than phiền Hoa Kỳ cắt giảm các đóng góp cho Liên Hiệp Quốc sau cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội Đồng của tổ chức này liên quan đến tuyên bố của tổng thống Trump về tình trạng của thành thánh Giêrusalem.

193 thành viên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tổ chức một phiên họp đặc biệt khẩn cấp vào ngày thứ Năm 21 tháng 12 theo yêu cầu của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Giêrusalem là thủ đô của Israel. 128 nước đã bỏ phiếu chống lại quyết định của tổng thống Trump, 35 nước bỏ phiếu trống và 9 nước bày tỏ sự ủng hộ đối với Hoa Kỳ.

Chỉ vài ngày sau đó, Hoa Kỳ đã lập tức cắt giảm một khoản đóng góp khổng lồ cho Liên Hiệp Quốc trị giá 285 triệu đô la trong tài khóa 2018.

Trong thông báo cắt giảm, Đại sứ Nikki Haley đổ lỗi cho Liên Hiệp Quốc vì sự bội chi ngân sách. Bà nói “Tính không hiệu quả và bội chi của Liên hợp quốc ai cũng biết. Chúng tôi sẽ không để cho sự quảng đại của người Mỹ bị lợi dụng hoặc không được kiểm soát. Việc giảm chi tiêu lịch sử này - và những động thái khác là nhằm hướng đến một Liên Hiệp Quốc hiệu quả hơn và có trách nhiệm hơn – Đó là một bước đi đúng hướng.”

Bà Haley cho biết có thể sẽ cắt giảm thêm ngân sách trong tương lai. Tổng thống Trump dự kiến sẽ chấm dứt việc tài trợ cho các chương trình thay đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc và sẽ cắt giảm 16 phần trăm nguồn tài trợ cho Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, còn được gọi là UNICEF”

Một phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Liên Hiệp Quốc nói rằng “những cắt giảm đáng kể này là kết quả của các cuộc đàm phán kéo dài hàng tháng qua ... không liên quan gì đến cuộc bỏ phiếu về Israel.”