Trong Chuyến công du của Đức Phanxicô đến Myanmar, một đất nước Đông Nam Á chỉ cách Việt Nam chưa đến hai giờ bay. Đoàn Hành hương do Ủy Ban Mục vụ Di dân tổng Giáo phận Sài Gòn tổ chức đã đưa chúng tôi đến Tp Yangon để Chào đón Đức Thánh Cha. Mỗi Thành viên trong Đoàn đều có những tâm tình và cảm xúc riêng của Người con đất Việt đối với Vị Cha chung của Giáo hội Toàn cầu về chuyến đi này đã gợi lên nhiều xúc cảm và những niềm hy vọng.

Xem Hình

Sau khi đáp chuyến bay từ Sân bay Tân sơn nhất đến Tp Yangon vào buổi trưa, cùng với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho và Sơ Têrêsa Duyên Sa – Ban truyền thông tổng giáo phận Sài Gòn. Chiều 28.11, bà con giáo dân hành hương đến Yangon nhân chuyến tông du của Ðức Phanxicô đã dự thánh lễ cùng cộng đoàn di dân người Việt tại Myanmar, do Ủy ban Mục vụ Di dân - HÐGM Việt Nam tổ chức tại nhà thờ Thánh Gioan Tẩy Giả.

Dù rằng đến 18g30 Thánh lễ mới bắt đầu, nhưng Ðoàn của chúng tôi rời khách sạn khoảng một tiếng trước khi diễn ra thánh lễ để tránh kẹt xe, vì những ngày này có rất đông khách hành hương của Việt Nam và các nước lân cận như: Thái Lan; Ấn Độ; Campuchia, Lào…. Và nhất là bà con Giáo dân từ khắp nơi trên đất nước Myanmar đến với Tp Yangon, do Nhà thờ Thánh Gioan Tẩy Giả nằm gần Tòa Tổng Giám mục Yangon, nơi Ðức Giáo Hoàng lưu trú trong chuyến viếng thăm, nên thuộc khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, cứ cách khoản lại thấy một nhóm cảnh sát đứng trực bảo vệ.

Khi chúng tôi đến nơi, nhiều anh chị em đã có mặt. Càng đến gần giờ lễ, thánh đường càng đông người và sau cùng thì chật kín. Những người đến sau phải ngồi ở bên ngoài, có hơn 800 tín hữu tham dự, hơn xa so với ước lượng ban đầu. Ngoài khách hành hương đến từ khắp Việt Nam, cộng đoàn di dân người Việt ở Myanmar có mặt cũng khá đông. Có người còn rủ cả gia đình cùng dự lễ nên không khí rất ấm áp, thân tình. Ðối với anh chị em kiều bào, được tham dự một thánh lễ “như ở nhà” ngay tại Yangon là một điều vô cùng đặc biệt. Còn với khách hành hương, được nghe lời kinh và những bài thánh ca quen thuộc bằng tiếng Việt vang lên nơi xứ người thật sự là kỷ niệm khó quên. Nhất là được vui mừng được Hiệp Thông cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô đến với Anh em Giáo dân Nghèo khó ở đất nước Myanmar như lời chia sẽ của Đức Cha Phêrô trong bài giảng trong Thánh lễ.

Thánh lễ do Ðức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục GP Bà Rịa chủ tế, đồng tế có Ðức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục GP Mỹ Tho và các linh mục Việt Nam tham gia chuyến hành hương lần này. Trong phần giảng lễ, Ðức cha Phêrô dí dỏm: “Ðang ở Myanmar mà cứ ngỡ đâu là Việt Nam, chưa bao giờ có cộng đoàn Việt Nam đông như thế “xâm lăng” nhà thờ Myanmar”. Và cũng trong bài chia sẽ của mình. Đức Cha Phêrô cũng đã nói lên được niềm ao ước của khách hành hương là: “ai cũng ao ước được nhìn tận mắt Đức Thánh Cha bằng xương; bằng thịt và ai cũng mong được chạm vào chiếc áo của Ngài, như là người Phụ nữ bệnh tật ao ước được chạm vào áo của Chúa Giêsu để được hết bệnh”. Cũng nhân chuyến tông du của Ðức Giáo Hoàng, ngài kêu gọi cộng đoàn hiệp thông với Ðức Thánh Cha, cùng cầu xin Chúa cho việc loan báo Tin Mừng tại Myanmar trổ sinh hoa trái.

Niềm vui của Bà con được dâng trào khi được diện kiến và nhìn thấy Đức Thánh Cha bằng xương; bằng thịt khi Đức Thánh Cha di chuyễn trên chiếc xe mui trần chào đón các con của Ngài trước Thánh lễ Đại trào vào sáng ngày 29.11.2017 tại sân vận động trung tâm Tp Yangon.

Và như lời tâm tình của Anh Alphonso Nguyễn Tấn Tài; Giáo xứ Kiên Long; giáo hạt Tây Ninh, đã nói lên được niềm sung sướng và hạnh phúc của tất cả.

Ðã từ lâu tôi ao ước một lần được tận mắt diện kiến Ðức Giáo Hoàng, dù là chỉ từ xa. Khi nghe tin ngài thăm Myanmar, xứ sở rất gần Việt Nam, chúng tôi quyết định phải hành hương đến đây và ngày hôm nay được diện kiến tận mắt Ðức Phanxicô bằng xương bằng thịt, dù từ xa.

Tôi cảm thấy rất hân hoan với chuyến hành hương lần này của mình. Ðây thật là một phép màu Chúa ban. Nói thật, nếu không có sự kiện Ðức Thánh Cha ghé thăm Myanmar, có lẽ chúng tôi sẽ không nghĩ có ngày đến tham quan nước này.

Việt Nam cũng là quốc gia Ðông Nam Á như Myanmar và có rất đông người Công Giáo, tôi ao ước sẽ có ngày không xa, ngài cũng đến với đất nước thân yêu của chúng ta. Nếu được như vậy thì thật là vinh dự cho Giáo Hội Việt Nam chúng ta.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban truyền thông Gp Phú Cường