Nhà thờ giáo xứ Động Linh được Khánh thành và Cung hiến.

Ngày 25/11/2017 vừa qua, ngôi nhà thờ thuộc giáo xứ Động Linh đã chính thức được khánh thành. Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội đã cử hành Thánh lễ Cung hiến bàn thờ và ngôi nhà thờ này với tước hiệu Chúa Ki-tô Vua.

Giáo xứ Động linh thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội, nằm trên địa bàn xã Duy Minh, Duy Tiên, Hà Nam.

Tin mừng đến với Động Linh khoảng năm 1830. Hạt giống tuy bé nhỏ và ít ỏi, nhưng dù sóng gió, dù bão táp gian nguy, dù gươm giáo, cực hình, các tín hữu nơi đây vẫn đứng vững. Hạt giống đã trổ sinh hàng chục, hàng trăm, và cộng đoàn đã dựng nên một ngôi nhà cầu nguyện đầu tiên bằng lá gồi.

Năm 1900 số giáo dân có khoảng 300 người. Cha già Luận đã mời Cố Nhã là cha xứ Kim Bảng về cắm hướng ngôi nhà thờ. Cộng đoàn đã xây dựng một ngôi nhà thờ bằng vôi cát gạch đá, thay cho ngôi nhà thờ bằng lá gồi đơn sơ bị tàn phá.

Năm 1920 cộng đoàn Động Linh được nâng lên hàng giáo xứ với 6 giáo họ trực thuộc, có tổng số giáo dân khoảng 1500 người.

Năm 1954, Cha xứ Giuse Nguyễn Văn Thục và giáo dân trong xứ đã phải tản mác di cư vào Miền Nam sinh sống ở những vùng Rạch Giá, Trung Chánh, Gò Vấp. Trong hoàn cảnh khó khăn trăm bề, số sót ở lại không chùn lòng, nản trí, vẫn kiên cường giữ vững Đức tin bên cạnh vị chủ chăn cha già Phêrô Đỗ Đạt Khoát.

Với thời gian, ngôi nhà thờ nhỏ bé đã xuống cấp, nứt tách. Nhận thấy xã hội không ngừng phát triển, giáo dân ngày một gia tăng, cha chính xứ Bruno Nguyễn Văn San cùng Giáo xứ đã xin Đức Hồng Y cho phép được xây ngôi nhà thờ mới. Và ngày 24 tháng 09 năm 2011 cha quản hạt Phêrô Bùi Ngọc Tuấn đã dâng Thánh lễ khởi công.

Song song với quá trình xây dựng Nhà Thờ, do những nhu cầu mục vụ khác cần phải có, Giáo xứ cũng đã khởi công xây ngôi nhà phòng dùng vào việc tiếp đón. Nhà giáo lý để dậy Kinh Thánh, giáo lý, nhân bản cho các thế hệ tương lai. Tượng đài Đức Mẹ La Vang trên vị trí ngôi nhà thờ cũ để mời gọi mọi người chạy đến với Mẹ lúc gian nguy. Mở rộng 1200 m2 mặt bằng khuôn viên, và xây một ngôi nhà nguyện cho Giáo điểm tại phố Đồng Văn, nơi ngày một phát triển.

Các công trình đã lần lượt được hoàn thiện: Ngày 12 tháng 04 năm 2015 làm phép nhà phòng; Ngày mồng 04 tháng 02 năm 2017 làm phép nhà nguyện Đồng Văn; Ngày 04 tháng 03 năm 2017 làm phép Tượng đài Đức Mẹ La Vang; Ngày 19 tháng 03 năm 2017 làm phép nhà giáo lý.

Ngôi nhà thờ được khánh thánh hôm 25/11/2017 có chiều dài 46m, rộng 16m, tháp cao 46m. Mặt tiền giữa hai ngọn tháp là tượng đài Chúa Ki-tô Vua bằng đá nguyên khối cao 3m7.

Hiện nay Giáo xứ Động Linh có tổng cộng ngót 3 nghìn giáo dân.

Tin Tổng Giáo Phận Hà Nội