Đức Giáo Hoàng nói với các Tu sĩ Phanxicô: “Hãy khiêm hạ, khi anh em phục vụ tha nhân”

Vatican ngày 23 Tháng 11, 2017 Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các tu sĩ Dòng Phanxicô rằng: “Hãy luôn luôn khiêm tốn khi phục vụ tha nhân, đặc biệt những người nghèo khổ nhất mà chính anh em phục vụ mà không hề mong được đáp trả.
ĐTC nói "Hãy kiến tạo một không gian chào đón thân thiện tất cả mọi người của thời đại mà chúng ta gặp gỡ trong cuộc sống, đặc biệt những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, những người sống vất vưởng nơi hè phố, công viên hay nhà ga và hàng ngàn người thất nghiệp!".
ĐTC cũng nhắc tới "những người bệnh tật không được chăm sóc đầy đủ; những người già nua bị bỏ rơi; những phụ nữ bị ngược đãi; những người nhập cư đang kiếm tìm một cuộc sống xứng đáng hơn; và tất cả những ai đang sống ở các vùng ổ chuột ngoại ô, đang bị tước đoạt phẩm giá và thậm chí cả ánh sáng Tin Mừng. "
Đức Thánh Cha nói: "Anh em hãy học cách sống như Thánh Phanxicô để có thể nói được: " Tôi đau với người bệnh, khổ với người đau...”
Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ với khoảng 400 Tu sĩ Phanxicô, thuộc cả ba nhánh và Ngài khuyến khích họ hãy làm mọi sự để có thể sống khiêm hạ đơn sơ như một đứa trẻ thơ.
Đức Thánh Cha nói ý niệm "hèn mọn" của người tu sĩ Phanxicô là khiêm hạ như là một khía cạnh quan trọng trong mối liên hệ với Thiên Chúa, với anh chị em đồng loại... vì đối với thánh Phanxicô, Ngài nhìn nhận mình là một kẻ tội lỗi, nhưng giá trị của ngài trước mặt Thiên Chúa thì không có gì khác với phẩm giá con người!"
ĐTC thách đố tất cả “làm sao chúng ta sống khiêm tốn trong tất cả các mối quan hệ và tương thân với tha nhân? Có phải bằng tránh bất kỳ hành vi tự kiêu tự đắc, chẳng hạn như quyết đoán quá vội vàng, nói xấu người khác, yêu sách cái có lợi cho mình, cho quyền hạn của mình.
Chúng ta hãy tránh những cám dỗ làm ta tức giận hoặc buồn bã vì những khiếm khuyết của người khác. Trong tất cả những giao tế của anh em, hãy để cho "những tác động của đức ái" hướng dẫn; Vì vậy, mặc dù công bằng mà nói anh em có thể làm điều này điều nọ, nhưng đức bác ái vượt qua những đặc quyền này để gọi mời chúng ta hiệp thông huynh đệ; đó không phải là những gì bạn yêu thích, mà là những gì anh em sẵn sàng chấp nhận để sống tôn trọng, hiểu biết và yêu thương nhau."