Trong đời sống con người thường hay vấp phải lời hứa nói qúa nhanh qua môi miệng . Sau đó suy nghĩ lại, lại muốn thay đổi nhanh chóng ngay.

Lời hứa ưng thuận nhanh chóng, khi người người bạn, hay ai đó hỏi đề nghị. Nhưng sau đó suy nghĩ lại có thái độ muốn thay đổi. Chúng ta giận với chính mình, vì đã không có thể nói lời từ chối chữ không.

Và cũng như vậy nhanh chóng nói lời từ chối không, sau đó lại hối hận, suy nghĩ lại muốn thay đổi nói ưng thuận chấp nhận trở lại. Như Konrad Lorenz có suy tư: „ Điều đã nói ra, chưa được nghe. Điều đã nghe, chưa được hiểu. Điều đã hiểu, chưa được thi hành. Điều chưa được thi hành chưa được gìn giữ.“

Phúc âm thuật lại dụ ngôn của Chúa Giêsu về hai thái độ sống của hai người con: một người nói không, nhưng sau đó lại làm theo ý cha mình muốn. Còn một người nói lời ưng thuận làm. Nhưng sau đó lại không thi hành như cha mình muốn. ( Mt 21, 28-32).

Theo đà tiến bộ của xã hội, cung cách thái độ sống do dự không qủa quyết như vậy, là chưa trưởng thành chín chắn, không hay chưa suy nghĩ thấu đáo. Và như thế không thể bắt theo kịp nhịp sống trong xã hội, nhất là ngày nay trong mọi lãnh vực. Và kinh nghiệm dân gian trong đời sống cho hay không có gì tốt ngoài sự việc được thực thi làm cho hoàn thành.

Nhưng trong đời sống không có gì là muộn trễ cho cho bắt đầu mới lại. Thất bại hay do dự không là bước đường cùng ngõ bí. Trái lại là cơ hội, là khởi điểm vươn lên bắt đầu mới lại, như người con nói lời không từ chối với cha mình, sau đó suy nghĩ lại, hối hận và bắt đầu ra ngoài đồng làm việc như cha mình mong muốn. Kết quả tốt đẹp nằm ở nơi đó.

Rabin Bumam, vị Thầy cả trong Do Thái giáo, có suy tư: “ Tội to lớn nhất của con người không phải là đã vấp phạm tội, nhưng là trong mỗi giây phút có thể ăn năn hối hận và đã không làm việc.“.

Cha mẹ nào cũng vui mừng hạnh phúc, khi thấy con cháu mình sau quãng đường thời gian xa lạc, sống không theo trật tự, sống thất bại lưu lạc, mà nay hối hận trở về với gia đình, với tinh thần, với nếp sống ngay chính làm mới lại cuộc đời. Và như thế còn gì cao qúy đẹp hơn!

Nhìn vào đời sống Hội Thánh Chúa ở trần gian, Đức Thánh Cha Phanxico đã viết lên suy tư cổ võ một nếp sống vươn lên đổi mới tinh thần và khuôn mặt Hội Thánh :

„ Tôi muốn có một Hội Thánh bị bầm dập, bị tổn thương và dơ bẩn vì đã ở ngoài đường, còn hơn một Hội Thánh bệnh hoạn vì đóng cửa và thanh nhàn bám víu vào sự an toàn riêng của mình.“ (Evangelii gaudium số 49)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long