Đức Cha Mario del Valle Moronta Rodríguez, Giám mục giáo phận San Cristobal của Venezuela, nói rằng người dân công nhận Giáo hội là tổ chức duy nhất còn tin cậy được tại quốc gia này. Đó là phản ứng của ngài trong một email gởi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc để đáp lại việc tổng thống Nicolás Maduro sử dụng từ “Bandidos” – nghĩa là bọn cướp - để chỉ các giám mục nước này.

Đức Cha Moronta, cũng gởi đến thông tấn xã Fides một tuyên bố của Hội đồng Giám mục Venezuela nhằm chống lại những lời vu khống của tổng thống Nicolás Maduro. Nhà độc tài này nói rằng các Giám Mục Venezuela là “một bọn cướp, không bảo vệ con người, không đi theo Chúa Kitô, không bao giờ ra đường cùng với dân chúng, không đau khổ, không chia sẻ tình đoàn kết với nhân dân.”

Đức Cha Moronta cho biết “Ở Venezuela, rất thường khi người ta thấy các giám mục trên đường phố, không phải đi dạo, nhưng là đến thăm các giáo xứ và cộng đồng, thực thi các công việc bác ái và với một đặc điểm quan trọng: họ đi mà không có những người hộ vệ. Điều này đối lập triệt để với các quan chức của chế độ là những kẻ không dám ló mặt ra đường, hay nếu có phải đi đâu thì cũng phải có tiền hô hậu ủng.”

Đức Cha Moronta nói thêm:

“Chúng tôi các Giám mục chấp nhận những lời chỉ trích, nhưng thẳng thừng bác bỏ những vu khống và những lời phỉ báng; chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng dân chúng, những người đang bị đau khổ, đang bị cướp bóc bởi những tên tội phạm quyền cao chức trọng sống xa hoa bằng những đồng tiền tham nhũng, bóc lột của dân nghèo. Chúng tôi sẽ tiếp tục gióng lên tiếng nói tiên tri bênh vực người dân thấp cổ bé họng.”