Oaxaca (Agenzia Fides 15/9/2017)-Một tuần đã trôi qua kể từ trận động đất ngày 7 tháng 9 ở Mexico mà vẫn còn ít nhất là 20 làng bị cô lập chưa thể đến được, theo Đức GM Alfonso Miranda Guardiola, phụ tá giáo phận Monterrey và là tổng thư ký hội đồng giám mục công giáo Mexico (CEM)..

Xảy ra cùng lúc với các cơn bão lớn ở Hoa Kỳ, cuộc động đất có cường độ cực mạnh là 8.2 và sau đó thêm vào 634 rung chuyển phụ đã không gây chú ý nhiều ở bên ngoài Mexico.

Mức thiệt hại là khủng khiếp với ít nhất 90 người thiệt mạng, trong đó có 71 người ở bang Oaxaca, 15 người ở bang Chiapas và 4 người ở bang Tabasco, hàng nghìn gia đình đang lâm vào cảnh màn trời chiếu đất, thiệt hại về tài sản thì không thể đếm được và nhiều cơ sở hạ tầng trong 3 bang nói trên vẫn còn bị tê liệt.

Giáo hội công giáo địa phương đã ngay lập tức đưa Caritas Mexico vào hoạt động, cung cấp viện trợ cho các khu vực bị ảnh hưởng. Trên bình diện quốc gia, giaó hội phối hợp với các cấp từ bộ xuống tới ty sở địa phương để cung cấp thực phẩm và y tế, cũng như phối trí tình nguyện viên để phân phối nhu yếu phẩm.

Linh mục Rogelio Narvaez, giám đốc điều hành của Caritas Mexico và cũng là giám đốc mục vụ xã hội cuả hội đồng giám mục công giáo Mexico, cho biết các khu vực bị thiệt hại tồi tệ nhất là Minatitlan (Veracruz), Oaxaca và Chiapas.

Mặc dù tuy có thiệt hại, hầu hết các cơ sở cuả các giáo xứ như hội trường và nhà nguyện đã được sử dụng làm chỗ ở hoặc là địa điểm cứu cấp và phân phối.

Theo đức giám mục Miranda thì tuy chưa có thể đánh giá chính xác các thiệt hại, nhưng ít ra là có 122 nhà thờ đã bị ảnh hưởng trong đó có tới 90 nhà thờ phải đóng cửa vì không được an toàn.

Giáo hội công giáo Mexico đang kêu gọi và nhận được trợ giúp từ các tổ chức hỗ trợ công giáo trên toàn thế giới, đặc biệt từ Đức, Na Uy, Tây Ban Nha, Pháp và Hàn Quốc.