(CNSNews.com) Giám Đốc Cơ Quan Điều Hành Khẩn Cấp Liên Bang (FEMA) là Brock Long đã phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai rằng, “Đây là một sự kiện đánh dấu quan trọng. Bạn không thể đoán nó trầm trọng đến như thế.”

Mưa lớn tiếp tục đổ xuống Houston và các vùng phụ cận ở Texas và dự trù sẽ tiếp tục cho đến giữa tuần này.

“Hiện nay, mưa lớn còn đang tiếp diễn, chúng ta chưa thể phục hồi được.” Chúng ta đang nghĩ đến kế hoạch để phục hồi. Chúng ta có những đội quân phục hồi ở Texas, nhưng hiện nay thì nhiệm vụ này…đây là nhiệm vụ bảo toàn tính mạng, duy trì mạng sống.”

“Nhiệm vụ lo chỗ ở lúc này rất là nặng nề. Chúng tôi dự trù có trên 30,000 người cần nơi ở tạm thời để cơ bản ổn định và chăm lo cho họ”

Thống đốc Greg Abbot (Cộng Hòa) nói với CNN rằng có lẽ số người di tản cần nơi ở sẽ nhiều hơn khi mực nước tăng lên ở 50 quận hạt bị lụt.

Bước kế tiếp là cung cấp thức ăn, nước uống và những nhu yếu khác cho người lánh nạn.

Long nói rằng “An ninh trật tự cũng là vấn đề chính cần quan tâm. Tiểu bang đã huy động “quân đoàn lớn Vệ Binh” và chính quyền liên bang cũng sẵn sàng với lực lượng của Bộ An Ninh Quốc Gia.

Giúp đỡ Texas không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền liên bang, “mọi người dân cũng cần góp phần của mình như góp tiền, tìm cách giúp đỡ thiết thực để người dân Texas sớm ổn định cuộc sống.”

Giuse Thẩm Nguyễn