Trong những ngày cuối tháng 7 đầu tháng 8, tuần lễ AsIPA diễn ra tại Tổng Giáo Phận Sàigòn với gần 120 tham dự viên, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Hội thảo AsIPA được khai mạc với Thánh Lễ do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi văn Đọc chủ sự và nghi thức cung nghinh Lời Chúa do Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Sau bài thuyết trình mở đầu của Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm, các tham dự viên được nghe các diễn giả đến từ AsIPA là Cha Arthur Pereira, Cha Michael Thinaratana Komkris, và Chị Bibianna Joohyun Ro - Thư ký điều hành AsIPA Desk của FABC (Liên Hội đồng Giám mục Á Châu).

Thế thì AsIPA là gì? AsIPA viết tắt Asian Integrated Pastoral Aproach, nghĩa là Phương pháp tiếp cận mục vụ toàn diện, trực thuộc Liên Hội Đồng Giám Mục Á châu.

Liên Hội đồng Giám mục Á châu (tiếng Anh: Federation of Asian Bishops' Conferences - FABC) là một tổ chức liên kết 16 hội đồng Giám mục Công Giáo Rôma của các quốc gia, vùng lãnh thổ ở khu vực Đông, Nam, Đông-Nam và Trung Á, được thành lập với sự chấp thuận của Tòa Thánh. Liên hội đồng này thúc đẩy sự đoàn kết và đồng trách nhiệm với Giáo Hội và phúc lợi xã hội trong khu vực. (xem http://www.fabc.org).

Văn phòng AsIPA của Liên Hội Đồng Giám Mục Á châu đặt ở Seoul, Nam Hàn. Văn phòng được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu thúc đẩy và tổ chức huấn luyện về tầm nhìn Giáo Hội tại Á châu trong thiên niên kỷ thứ 3. Đó là tầm nhìn về một Giáo Hội tham gia, là sự Hiệp thông của các Cộng đoàn. AsIPA thúc đẩy các cộng đoàn có Chúa Kitô là trung tâm, bằng việc chia sẻ Lời Chúa và sống hiệp thông, theo phương pháp mục vụ các Cộng đoàn Kitô nhỏ (CĐKN).

CĐKN là cộng đoàn tập họp các Kitô hữu ở cùng khu xóm trong một giáo xứ. Các thành viên của CĐKN thường xuyên gặp gỡ, chia sẻ Lời Chúa theo phương pháp bảy bước, sống Lời Chúa trong cuộc sống thường nhật, nâng đỡ nhau và cùng làm cho khu xóm, xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Tuần Hội Thảo AsIPA được tổ chức nhằm giúp các tham dự viên có tầm nhìn về Giáo Hội như là “sự Hiệp thông của các Cộng đoàn và Giáo Hội tham gia, đào sâu kinh nghiệm về các cộng đoàn có Chúa Kitô làm tâm điểm qua việc chia sẻ Lời Chúa, đồng thời học hỏi các phương pháp mục vụ, hướng tới tầm nhìn về Giáo Hội bằng cách trở thành các CĐKN .

Với chủ đề “Lời Chúa chính là luống đất tốt lành cho Cộng đoàn Kitô nhỏ”, tuần Hội Thảo AsIPA muốn nhấn mạnh đến việc chia sẻ và sống Lời Chúa, để các CĐKN đâm rễ sâu trong Lời Chúa, và nhờ đó tích cực xây dựng Hội Thánh tại chính địa phương mình.

Ước mong ngày càng có nhiều tín hữu có được tầm nhìn về Giáo Hội, tích cực tham gia các CĐKN và hăng hái sống Lời Chúa mỗi ngày một hơn.

Gioan Lê Quang Vinh