Athens, Hy Lạp, 15 tháng 8 năm 2017 - Hàng năm theo niên lịch chính thống giáo, đúng vào ngày lễ 'Mẹ Chuá Trời ngủ' (Dormition Theotokos,) tức là ngày 15/8, hàng chục con rắn cực độc thường bò tới một tu viện trên một hòn đảo ở Hy Lạp, và như thể là một phép lạ, chúng đến để tôn kính một bức ảnh của Mẹ Maria.

Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều trăm năm, nhiều con rắn màu đen bắt đầu xuất hiện trên đảo Kefalonia cuà Hy Lạp từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 8, là những ngày mà Giáo Hội chính thống giáo Hy Lạp mừng lễ dormition Theotokos (mẹ Thiên Chúa ngủ).

Theo truyền thuyết, phép lạ rắn bắt đầu từ năm 1705, khi các nữ tu sĩ của tu viện ở đây bị hải tặc đe đoạ.

Một truyền thuyết kể rằng các nữ tu đã cầu nguyện sốt sắng với Đức Trinh Nữ Maria, xin Ngài biến họ thành những con rắn để chạy trốn. Một truyền thuyết khác thì kể rằng các nữ tu đã cầu nguyện xin cho tu viện được có đầy rắn để cho bọn cướp biển sợ.

Dù câu chuyện xảy ra như thế nào chăng nữa, thì lần ấy tu viện đã thoát nạn.

Kể từ đó, các loài rắn nhỏ màu đen, được gọi là rắn mèo, đã xuất hiện hàng năm, ngay trước lễ, và lần mò đấn tường và lối đi của nhà thờ để tôn kính bức hình mạ bạc của Đức Mẹ có tên là Panagia Fidoussa, tức là Đức Trinh nữ của rắn.

Nhiều con rắn có những khoang giống như một thánh giá nhỏ màu đen trên đầu, và chúng thường có lưỡi xẻ đôi, truyền thuyết cho rằng những con rắn này đã được ghi dấu thánh giá.

Những năm gần đây, tín hữu đã dùng lọ và túi xách để vận chuyển rắn đến nhà thờ, mục đích là để bảo vệ chúng khỏi bị xe cộ đè bẹp.

Các con rắn bình thường hung hăng thì nay trở thành ngoan ngoãn và yên lành trong những ngày này. Chúng được chào đón ở nhà thờ trong Thánh Lễ và những giờ cầu nguyện, và sau ngày lễ thì chúng biến mất hoàn toàn khỏi hòn đảo cho đến năm sau.

Được biết, những con rắn đã không xuất hiện trên đảo trong chiến tranh thế giới thứ hai, và vào năm 1953, khi có trận động đất lớn. Do đó người dân địa phương cho rằng việc rắn không xuắt hiện thì sẽ là một điềm xấu.

Mỗi năm, dân trên đảo mừng lễ Theotokos và đồng thời tổ chức một lễ hội rắn.

Coi thêm: