Đại hội Thánh Mẫu năm nay với chủ đề “Làm những gì Ngài nói” (Gioan 2:5) và nhằm kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima và 40 năm Ngày Đại hội Thánh Mẫu Missouri.

Với dự báo thời tiết năm nay tại đại hội sẽ rất lạnh vào ban đêm dưới 60 độ và sẽ mưa bão bắt đầu từ trưa Thứ Bẩy kéo dài sang suốt ngày Chúa Nhật. Tuy nhiên số người tham dự cũng vẫn đông cả trên 100.000 người. Người ta đến từ khắp nơi trên thế giới; cũng có nhiều người từ trong nước ra. Cuối Thánh Lễ khai mạc chiều Thứ Năm, Cha Bề trên Nhà Dòng đã yêu cầu mọi người cùng đọc ba kinh Kính Mừng cầu xin Đức Mẹ cho thời tiết được thuận hoà.

Còn đây là những gì đã xẩy ra vào ngày 13 tháng Bẩy năm 1917 tại Fatima theo một phóng viên viết trên Báo Ilustracao Portuguesa:

“Hôm đó, tôi đến nơi vào giữa trưa. Cơn mưa tầm tã từ sáng sớm chẳng những không ngớt, mà bây giờ còn bị những trận gió dữ dội thổi ào tới tấp như muốn làm tràn ngập cả cảnh vật (…) Lúc đó khoảng hai giờ chiều. Trong vài giây lát đó, mặt trời còn bị che khuất sau đám mây dầy đặc, bỗng chốc chiếu sáng qua đám mây. Tiếp theo là phép lạ”Mặt trời nhẩy múa. Số người đến Fatiama được các tài liệu ghi lại từ 70,000 tới 80,000 người..."

Còn tại Đại hội Thánh Mẫu với dự báo thời tiết đã làm mọi người bắn khoăn thấp thỏm, nhưng suốt thời gian từ sáng Thứ Năm đến hết Lễ Bế Mạc vào chiều Thứ Bẩy thời tiết lại thật tuyệt vời trong suốt thời gian các nghi thức phụng vụ diễn ra ngoài trời.

Gặp người nào cũng đều nghe nói: “Đúng là Chúa và Mẹ thương cho thời tiết tốt đẹp" ... sự kiện này khiến tôi miên man suy nghĩ về hai biến cố tại Fatima với 80,000 người tham dự cách đây 100 năm và ngày Đại hội Missouri năm nay với số người tham dự hơn 100,000 người.

Biến cố Fatima với mưa bão tiếp theo là phép lạ mặt trời nhẩy múa được diễn giải là để củng cố niềm tin của những người đang hiện diện hãy tin vào Thiên Chúa và lòng yêu thương của Mẹ Maria muốn cứu vớt nhân loại thoát khỏi sự huỷ diệt của chủ thuyết cộng sản vô thần.

Tôi được sinh ra và lớn lên tại Làng Cao xá, Phù cừ, Hưng yên, toàn tòng Công Giáo do Linh mục Chánh xứ người Tây ban Nha và tên Việt nam của Ngài là Cha Thập. Ngài rất kinh nghiệm về cộng sản ngay tại quê hương mình, về những trò phỉnh gạt, khủng bố và thủ tiêu của họ nên ngài tìm mọi cảch để giáo xứ chúng tôi không bị rơi vào vòng kiềm toả của công sản.

Trong thời gian chiến đấu chống cộng trước 1954, chúng tôi luân phiên đến mỗi gia đình đọc Kinh Mân Côi và dâng mình đền tạ Thánh Tâm Mẹ. Có một lời kinh chắc hẳn nhiều người lớn tuổi vẫn ghi nhớ: "Gia đình chúng con quyết không theo thuyết cộng sản vô thần.”

Chúng tôi chiến đấu chống cộng không những vì sự sống còn của bản thân và gia đình mà còn vì sự sống còn của tổ quốc và tự do dân chủ của mọi người dân và quan trọng nhất là tự do giữ vững niềm tin tôn giáo của mình.

Thời tiết tại Đại hội Thánh Mẫu năm nay thật lý tưởng, mát mẻ không mưa như những dự báo của các đài khí tượng. Mặc dầu không gây nhiều ấn tượng như những trận mưa lũ đã đổ xuống tại Fatima năm xưa nhưng cũng đủ để củng cố niềm tin cho mọi người đến tham dự ngày Đại hội Thánh Mẫu này.

Tại Fatima vào ngày 13 tháng 10 năm 1917 bốn ngày trước Cách mạng Vô sản xẩy ra tại Liên sô do Lenin chủ xướng vào ngày 17 tháng 10 năm 1917. Trong biến cố này Đức Mẹ đã nói với Lucia, Jacinta và Phanxicô: “Để cứu nhân loại thoát khỏi sự hủy diệt của Công sản vô thần, mọi người phải: Ăn năn đền tội, Siêng năng lần hạt Văn côi và Tôn sùng Trái tim Mẹ.”

Còn Ngày Thánh Mẫu Missouri năm nay Đức Mẹ nói gì với mỗi người. Người không trực tiếp nói với con người như tại Fatima năm xưa. Mọi người tham dự thấy trước Lễ đài một hàng chữ lớn trên building chính của Nhà Dòng được trích dẫn trong Thánh Kinh: “Làm những gì Ngài nói". (Gioan 2:3-5)

Hiện tình thế giới ngày nay ra sao? Bình nhưỡng đang cưỡng bức dân chúng nhịn đói, giồn mọi nỗ lực vào việc sản xuất hoả tiễn tầm xa đe doạ hết ngày này qua ngày khác các quốc gia lân cận. Không những thế, còn huyênh hoang tuyên bố có thể tấn công cả Hoa kỳ. Sau lưng Bình Nhưỡng là ai. Biển Đông là của chúng nhân loại và Trung cộng đang bành trướng để chiếm độc quyền và đe doạ an ninh hàng hải và hàng không quốc tế. Rồi Hồi giáo cực đoan đang đe doạ và làm xáo trộn cuộc sống của nhiều quốc gia Âu châu và ảnh hưởng đến sinh hoạt của mọi sân bay quốc tế.

Còn riêng Việt nam, bao nhiêu người đang bị cộng sản hành hạ, cưỡng bức và giam cầm. Đất đai tư nhân hay của các tổ chức tôn giáo bị chiếm đoạt một cách ngang nhiên và phi pháp, nhiều khi còn bắt cả chủ nhân vào tù. Chưa bao giờ có một chế độ bạo hành, ức hiếp con người từ xa xưa đến ngày hôm nay giống như chế độ cộng sản này. Những tiếng rên xiết đau thương của người dân đang thấu tới trời.

Hãy làm những gì Ngài nói”. Làm theo những gì Chúa dậy còn mọi việc phó dâng cho sự quan phòng của Người. Trong cuộc sống ngắn ngủi, nhưng nhiều người trong chúng ta đã từng chứng kiến những điều lạ lùng xẩy ra tưởng như không thể; chẳng hạn chế độ cộng sản Liên sô và Đông Âu sụp đổ không đổ máu. Người ta không ai có thể tin được Bức Tường Bá linh chỉ một đêm bị giật sập và dân chúng hai miền Đông và Tây Đức ôm nhau reo hò trong hạnh phúc.

"Đối với con người thì nhiều điều không thể xẩy ra được, nhưng với Thiên Chúa mọi sự đều có thể.” (Mathêu 19:26). Cầu nguyện và phó thác mọi sự trong sự quan phòng của Thiên Chúa, Việt nam chúng ta chắc chắn cũng sẽ có ngày mọi người từ Nam ra Bắc cùng tuôn ra đường phố nhẩy mừng và la hét trong niềm hân hoan vui sướng như dân tộc Đông-Tây Đức.