Đức Giám Mục Hoa Kỳ : Thượng Viện không được bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe nếu không có luật thay thế thích hợp.

(EWTN News/CNA) Đại diện của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về công lý đã lên tiếng yêu cầu Thượng Viện không nên bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe hiện nay trừ khi có những thay thế ở những mức độ bảo hiểm thích hợp.

Trước những khó khăn trong việc thảo luận về luật chăm sóc sức khỏe tại Thượng Viện, Đức Giám Mục Frank Dewane của giáo phận Venice, Florida đã viết thư cho các thượng nghị sĩ vào hôm thứ Năm, 20 tháng Bẩy, rằng “Việc nên làm lúc này không phải là tạo ra những rủi ro lớn hơn, đặc biệt cho những người nghèo nhất, bằng cách bãi bỏ luật ACA (Affordable Care Act, tạm dịch là Luật Chăm Sóc Cho Người Có Thu Nhập Thấp) mà không có một thay thế nào.” Ngài nói tiếp “Tuy nhiên, việc cải cách vẫn cần thiết để giải quyết những thiếu xót về đạo đức và những thách đố lâu dài của ACA.”

Sau khi Hạ Viện đã thông qua một luật chăm sóc sức khỏe để bãi bỏ luật ACA và thay thế với những điều khoản trong luật American Health Care Atc (AHCA, tạm dịch là luật Chăm Sóc Sức Khỏe Hoa Kỳ), thì Thượng Viện cũng ráo riết sản sinh ra một luật riêng, có tên là Better Care Reconciliation Act (BCRA, Luật Điều Chỉnh Chăm Sóc Tốt Hơn). Tuy nhiên dự luật này đã không đạt đủ những yếu tố cần thiết để đưa ra biểu quyết.

Trong tuần này, Chủ Tịch Khối Đa Số là Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Mitch McConnel thuộc bang Kentucky, đã tuyên bố rằng dự luật này không những không đủ số phiếu để thông qua mà cũng không đủ số phiếu cần thiết đưa ra bàn thảo để bãi bỏ và thay thế luật ACA.

Ông cũng cho biết rằng với một vài sửa đổi kèm theo thì luật chăm sóc sức khỏe này sẽ được biểu quyết để loại bỏ luật chăm sóc sức khỏe hiện nay, nhưng luật sẽ cho phép thời gian chuyển đổi trong vòng hai năm để tránh xáo trộn.

Cuộc biểu quyết để loại bỏ luật ACA dự trù sớm nhất là vào Thứ Ba này. Tuy nhiên, cũng theo những nguồn tin khác thì chưa chắc là Thượng Viện sẽ biểu quyết để loại bỏ luật ACA.

Các lãnh đạo Phò Sự Sống gồm có Marjorie Dannenfelser, Chủ tịch Susan B. Antholy List và Jeanne Mancini, Chủ tịch của phong trào Đi Bộ Vì Sự Sống, đã gặp Phó Tổng Thống Mike Pence vào hôm Thứ Sáu. Mancini nói là một cuộc họp “tốt đẹp” và nhắc lại rằng “Phá thai không phải là chăm sóc sức khỏe”, ý nói về việc cấp quỹ cho việc phá thai theo như luật chăm sóc sức khỏe hiện hành.

Đức Giám Mục Dewane trước đây đã từng nói đừng bãi bỏ luật chăm sóc sức khỏe hiện nay nếu không có môt chương trình thay thế thích hợp. “Chấm dứt bảo hiểm của những người đang phải hàng ngày vất vả với cuộc sống mà không có sự thay thế thích hợp sẽ gây nên tai họa.”

ĐGM nói rằng bất cứ kế hoạch thay thế nào cũng “phải bảo vệ người nghèo, những người dễ bị tổn thương, gồm những di dân, bảo vệ thai nhi và ủng hộ những quyền lương tâm”. Những kế hoạch đề nghị thay thế ở Hạ Viện và Thượng Viện đều “rất yếu kém và có thể là tổn hại những người nghèo trong những phương thức không chấp nhận được.”

Trong khi ĐGM hoan nghênh việc bảo vệ Tu Chính Án Hyde trong dự luật của Hạ Viện nhằm cấm việc dùng tiền thuế của người dân trả cho dịch vụ phá thai qua tín dụng thuế và các khoản trợ cấp khác, thì ngài cũng tỏ ra rất quan tâm về những thay đổi trong chương trình Medicaid và những điều khoản khác. Ngài nói rằng luật này sẽ cắt các phần bảo hiểm cần thiết của những người cần bảo hiểm nhất, như các cụ già, người nghèo và những người mắc bệnh mãn tính.

Trong lá Thư viết gởi cho Thượng Viện ngày 27 tháng Sáu về dự luật chăm sóc sức khỏe, ĐGM Dewane nói rằng “Trong khi việc cắt giảm thuế dường như đem lại lợi ích cho những người giàu và tăng ngân sách chi tiêu của liên bang trong nhiều lãnh vực như quốc phòng đang được xem xét thì đặt “mức quân bình đầu người cho bảo hiểm y tế đối với người nghèo là phi lý.”

Theo như luật chăm sóc sức khỏe thì chi phí bảo hiểm sẽ tăng lên đối với người già, người nghèo “vì có sự giảm bớt về mức độ tín dụng thuế và tiền phí bảo hiểm cao hơn. ĐGM nói tiếp “cũng giống như luật ở Hạ Viện, thiếu bảo vệ lương tâm.”

ĐGM cảnh báo rằng tiếng nói phò sự sống trong dự luật có được chú tâm nhưng cũng có thể bị ém nhẹm bởi các Thượng Nghị Sĩ trước khi nó được bàn thảo tại nghị trường.

Dự luật được sửa đổi có khá hơn trong việc dành nhiều ngân quỹ chống lại việc nghiện ma túy “nhưng cần phải quan tâm nhiều hơn đến các nghĩa vụ đạo đức đối với anh chị em đang sống trong cảnh bần cùng và những bảo vệ cần thiết cho thai nhi .”

Thứ Sáu vừa qua, Phó TT Pen đã hô hào dân chúng kiến nghị với các Thượng Nghị Sĩ để tiếp tục thảo luận để bãi bỏ và thay thế luật ACA vào Thứ Ba này.

Susan B. Anthony List cũng kêu gọi Thượng Viện cắt bỏ ngân quỹ hộ trợ cho tổ chức Kế Hoạch Hóa Gia Đình dành việc phá thai.

Dannenfelser của nhóm phò sự sống cũng nói rằng “Obamacare là tai họa cho các thai nhi qua việc dùng tiền thuế để tài trợ cho việc phá thai.”.

Giuse Thẩm Nguyễn