Gx. Vinh Sơn: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức, Rước lễ và Bao Đồng

Vào lúc 17g00 thứ hai ngày 11.7.2017, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường đã về thăm viếng mục vụ Giáo xứ Vinh Sơn và chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 35 em. Đồng thời, cho 28 em Rước lễ lần đầu và 30 em tuyên hứa Bao đồng. Khi hoàng hôn xuống nhưng trong sân nhà thờ Vinh Sơn hôm nay vẫn bừng sáng với trang phục trắng tinh của các em thiếu nhi cùng cộng đoàn giáo xứ đã đứng xếp hàng thành đội ngũ chỉnh tề, trang trọng chào đón Đức Cha Giuse, vị cha chung của Giáo phận.

Xem Hình

Giáo xứ Vinh Sơn hôm nay đẹp hẳn lên, bầu không khí cũng thật hân hoan. Đúng 16g30, Đức Cha đã đến nơi, mọi người vui mừng chào đón ngài với tràng pháo tay nồng nhiệt. Và mọi người ai cũng rất vui mừng khi thấy được Đức Cha xuất hiện trước cổng Nhà thờ. Cùng đồng tế với Đức Cha, có cha chánh xứ Phaolô Trần Thanh Danh, cùng Cha Gioan Võ Hoàn Sinh – hạt trưởng hạt Tây Ninh và các Cha trong Giáo hạt Tây Ninh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse chúc mừng tất cả các em được Thêm sức – Rước lễ lần đầu và Rước Lễ Bao Đồng hôm nay. Đức Cha cũng nói lên ý nghĩa của nghi thức hôm nay, đồng thời ngài mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp ý cầu nguyện để ơn Chúa Thánh Thần xuống dồi dào trên các em, cũng như quý phụ huynh và những người đã hướng dẫn và dạy dỗ các em.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha chia sẽ với các em về mục đích và ý nghĩa của Bí Tích Thánh Thể và Nghi thức ban phép Thêm Sức, là ban ơn Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần biến đổi chúng ta từ con người cũ trở thành con người mới. Đức Cha mời gọi cộng đoàn giáo xứ cùng với các em thêm sức hôm nay hảy mở rộng tâm hồn các em tập sống yêu thương, thánh thiện và đạo đức. Hãy trở nên những chứng nhân cho Chúa Kitô bằng đời sống gương mẫu trong gia đình, Giáo xứ, Giáo phận và xã hội. Hãy là chứng nhân của Tin Mừng: gieo rắc bình an và niềm vui cho mọi người.

Sau khi lập lại lời tuyên xưng đức tin, nghi thức ban bí tích Thêm Sức được cử hành thật trang nghiêm và sốt sắng. “Lạy Chúa Thánh Thần…”. Lời bài hát vang lên cũng chính là giây phút linh thiêng khi 35 em lãnh nhận Bí tích thêm sức hôm nay và cha mẹ đỡ đầu lần lượt tiến bước lên cung thánh để lãnh nhận Ấn Tín ơn Chúa Thánh Thần. Kể từ đây, các em được hiến thánh cho Thiên Chúa, được ban sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, ra đi làm chứng và bảo vệ đức tin bằng lời nói cũng như hành động, trở thành chiến sĩ của Đức Kitô. Đây còn là kỷ niệm đẹp mà các em mãi ghi nhớ trong suốt cuộc đời.

Thánh lễ tiếp tục với phần nghi thức Tuyên hứa Bao đồng. Tính cách trọng thể của lễ nghi này nằm ở chỗ các em sẽ cầm nến sáng trên tay, đích thân nói lên lời tuyên xưng đức tin mà trước đây, khi các em lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Cha mẹ và người đỡ đầu đã tuyên xưng thay cho các em. Qua lời tuyên hứa “Quyết tâm theo Chúa Giêsu đến trọn đời để trở nên người Kitô hữu trọn lành và sốt sắng.”

Với Nến sáng trên tay, xếp hàng ngay ngắn, cùng với cộng đoàn, các em nói lên quyết tâm từ bỏ tội lỗi, ma quỷ và những quyến rũ của chúng; đồng thời tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi và Giáo Hội của Người. Các em hứa trung thành với Chúa Giêsu, giữ trọn lề luật, thánh hoá ngày Chúa Nhật, giữ mùa Phục Sinh, cầu nguyện sáng tối, vâng lời cha mẹ và yêu thương anh chị em. Đó là một quyết tâm đến trọn đời.

Sau đó, từng em tiến lên, xưng tên của mình và đặt tay lên Phúc Âm để cam kết điều này: “ Con xin cam kết và thề hứa với Thiên Chúa, con luôn trung thành tin theo Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh của Người, để yêu thương và phục vụ mọi người cho đến trọn đời. Amen.” Sau đó Đức Cha đã trao cho từng em quyển Kinh Thánh, để làm hành trang vào đời, làm chứng nhân cho Chúa và loan báo tin mừng của Chúa.

Trong thánh lễ này, ngoài miền vui của Các em thêm sức khi được lãnh nhận ơn Chúa Thánh thần, để trở thành những chiến sĩ của Đức Ki tô; Những em Bao đồng là đã được trưởng thành trong Hội thánh, đã biết tự mình Tuyên hứa với Thiên Chúa là quyết một lòng theo Chúa và giữ trọn lề luật Chúa. Thì còn có miền vui của các em Rước lễ lần đầu. Vì từ đây các em được rước Mình thánh thể vào lòng, đây là một miền hạnh phúc của mỗi người Ki tô giáo, vì: “Thánh Thể là một ân ban của Thiên Chúa dành cho con người. Đó không phải là một tấm bánh hay ly rượu bình thường như chúng ta thấy, nhưng đó chính là Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô đã ban cho con người chúng ta để con người chúng ta có được sự sống đời đời”. “Do đó, các con phải sống tốt, phải hiểu thảo, phải vâng lời ông bà, cha mẹ thì mới xứng đáng để được Chúa ngự vào lòng… ”.Đó là lời mà Đức Cha Phêrô đã nhắc nhở các em Rước lễ lần đầu.

Cuối thánh lễ, sau lời cám ơn của Vị đại diện Giáo xứ gửi đến Đức Cha; Quý Cha; Quý Dì. Một em đại diện đã nói lên tâm tình của mình trong ngày trọng đại hôm nay và nói lên lời cảm ơn sâu sắc tới Đức Cha; quý Cha, quý Dì, quý Thầy và quý Thầy cô Giáo lý viên.

Và Các em cũng không quên nói lời tri ân bố mẹ, những người đã, đang và sẽ luôn ở bên các em. “Chúng con không biết nói thế nào để có thể diễn tả hết công lao to lớn của bố mẹ. Giờ đây chúng con chỉ biết dâng lời cảm tạ, tri ân và cầu xin Thiên Chúa ban nhiều ơn phúc xuống trên bố mẹ.”

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giuse có đôi lời cám ơn và chào chúc cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ. Mọi người ra về trong hân hoan vì được tham dự thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức rất long trọng do tay vị chủ chăn của Giáo phận. Nhất là các em được Rước lễ lần đầu và lãnh Bí tích Thêm Sức, lòng tràn ngập niềm vui vì đã được rước Chúa vào lòng và nhận được ơn Chúa Thánh Thần, để từ nay, các em sẽ là chiến sĩ của Chúa Kitô, làm chứng cho Ngài giữa lòng thế giới hôm nay.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc