ĐOÀN HÀNH HƯƠNG KIỆM TÂN XUÂN LỘC HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ LA VANG THƯƠNG NIÊN

Hằng năm, cứ đến đầu tháng 6 là “ĐẾN HẸN LẠI ĐI”, Đoàn Hành hương Kiệm Tân Xuân Lộc gồm các vùng Gia Kiệm, Gia Tân, Dốc Mơ thuộc Giáo phận Xuân Lộc lại tổ chức chương trình hành hương Đức Mẹ La vang. Qui mô của chuyến hành hương được chuẩn bị từ trước mấy tháng, mỗi lần hành hương là mỗi lần đội Dâng Hoa và đội Tiến Hương phải tập dợt rất kỹ càng. Ban Điều hành phải chuẩn bị từ chương trình đến xe cộ vận chuyển và cả y tế, vì mỗi chuyến đi luôn có đến gần cả ngàn người, ít nhất cũng phải từ 15 chiếc xe khách loại lớn, nên an toàn của chuyến đi cũng phải đặt lên hàng đầu. Vậy mà từ bao năm nay luôn nhờ Mẹ chở che, mọi chuyến đi luôn bình an.

Xem Hình

Năm nay cũng vậy, đoàn hành hương chừng 800 người với sự đồng hành của cha F.X. Phạm Trọng Châu thuộc dòng Vinh Sơn và cha Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh thuộc dòng Don Bosco Đà Lạt, quản xứ Kà Rèn.

Buổi chiều trời mưa lớn kéo dài đến cả đêm nên cuộc đi Đàng Thánh giá và Rước Nến không được thực hiện, ai cũng tiếc vì đã chuẩn bị chu đáo.

Sáng ngày 8 tháng 6, sau Thánh lễ sáng và nghĩ ngơi, đoàn tập trung vào Nhà Nguyện nghe chia sẻ về đời sống Đức Tin. Trong năm Mục vụ Gia đình mà Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đặc biệt quan tâm là Gia đình trẻ, Cha F.X. Phạm Trọng Châu chia sẻ về đề tài “Bảo vệ sự sống”. Ngài đặc biệt nhấn mạnh nạn phá thai đang diễn ra trong xã hội ngày nay, nghiêm trọng nhất là trong giới thanh thiếu niên, sinh viên học sinh. Nạn sống thử trước hôn nhân đã dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn, xảy ra tình trạng phá thai. Không những thế, những đôi hôn nhân được xuất phát từ những mối tình sống thử cũng khó tồn tại vững bền. Ngài nhắc nhỡ rằng, tình dục là Chúa ban để xây dựng một tình yêu tốt đẹp, ngay từ ban đầu khi tạo dựng con người, Thiên Chúa đã phán: “Con người ở một mình không tốt”, và Người đã dựng nên một người nữ từ xương sườn của đàn ông để làm bạn. Người đàn ông được gọi là A Dam và người nữ đười được gọi là E Va.

Cha Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh lại dí dõm với đề tài: “Gia đình: sống nên Thánh”. Ngài chia sẻ: mỗi người chúng ta đều có ơn gọi Nên Thánh, muốn vậy chúng ta cần phải ước ao nên Thánh và sống Thánh để phù hợp với chính ơn gọi của mình để xứng đáng với công ơn Thiên Chúa đã cứu chuộc chúng ta. Tuổi trẻ là tuổi ước mơ và khát vọng, ai cũng ước mơ một tương lai tốt đẹp. Tuổi trẻ là tuổi nhiệt thành và năng nổ, dám dấn than và chấp nhận gian khổ. Ai cũng muốn cho mình một tương lai huy hoàng sáng lạn, chính những ước mơ đó hướng dẫn cuộc đời của tuổi trẻ, dồn mọi nỗ lực để tiến tới mục đích tốt đẹp đó.

Người ta có thể không thực hiện được ước mơ, nhưng bất cứ điều gì người ta thực hiện được đều xuất phát từ những ước mơ. ớc mơ mach bảo mình đi tới, có ước mơ là có hy vọng, nơi nào có hy vọng thì có khơi mầm của sáng tạo, sống không ước mơ là sống kiểu bào dạt mây trôi.

Cũng vậy, mỗi người chúng ta nếu ước mơ nên Thánh mà không biết sống Thánh thì thật đáng buồn. Muốn nên Thánh chúng ta cần phải: Vượt thắng chính mình - Kết hiệp với Thiên Chúa – Chu toàn bổn phận hằng ngày trong vui vẻ.

Buổi chiều dẫu trời mưa nhưng với quyết tâm phải Rước Kiệu và Dâng Hoa lên Mẹ nên ban Điều hành vẫn cố gắng để tổ chức chương trình theo dự định. May mắn thay, cũng là nhờ ơn Mẹ nên cuối cùng trời cũng tạnh ráo và chương trình rước Kiệu-Dâng hoa và Tiến Hương vẫn được diễn ra tốt đẹp. Thật sinh động và thánh thiêng là những gì mà mọi người chứng kiến, kết thúc với màn pháo hoa rực sáng. Tất cả những kiệu hoa và kiệu Mẹ cùng với 200 bộ đèn leed đều được đoàn Hành hương tặng lại cho Trung tâm Hành hương.

Với một tâm tình kính yêu Mẹ cùng với những ơn lành mà Mẹ luôn ban cho, đoàn Hành hương Kiệm Tân – Xuân Lộc năm nào cũng tổ chức hành hương để tạ ơn Mẹ. Kết thúc tại La Vang, đoàn lại quay vào Đức Mẹ Trà Kiệu để hành hương trên đường trở về.

Trương Trí