Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Ánh sáng mới - Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Chúa Nhật IV Mùa Chay.

2- Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng ngàn linh mục, tu sĩ nam nữ Milano

3- Bộ Tuyên Thánh đã thừa nhận phép lạ qua sự can thiệp của hai em chứng kiến Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

4- Cầu cho giới trẻ quảng đại đáp trả ơn gọi sống đời thánh hiến.

5- Phản ứng của Tòa Thánh về vụ tấn công khủng bố tại Luân Đôn.

6- Buổi canh thức cầu nguyện đại kết và quốc tế cho Kitô hữu và dân châu Âu.

7- Đền thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem có nguy cơ bị sụp đổ.

8- Đại Hội Acies Legio Mariae, Sydney.

9- Thánh Ca Mùa Chay: Nếu Tôi Gặp Ngài.

Sau đây là phần tin chi tiết:

- Ánh sáng mới - Kinh Truyền Tin với ĐTC, Chúa Nhật IV Mùa Chay.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu và du khách hành hương trưa Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay 26/3/ 2017 tại quảng trường thánh Phêrô, ĐTC quảng diễn ý nghĩa câu chuyện Chúa Giêsu chữa lành anh mù từ thuở mới sinh. Anh mù không chỉ được sáng mắt mà còn nhận được ánh sáng mới là ánh sáng đức tin.

ĐTC nói: …Trung tâm của Tin Mừng Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay hôm nay là Chúa Giêsu và anh mù từ thưở mới sinh (Ga 9:1-41). Chúa đã chữa lành và phục hồi đôi mắt cho anh… Với phép lạ này, Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta thấy, Ngài là ánh sáng thế gian; mỗi người chúng ta cũng mù từ khi mới sinh, vì cho dù chúng ta được dựng nên để nhận biết Thiên Chúa, nhưng vì tội lỗi nên chúng ta cũng mù lòa, và chúng ta cần một thứ ánh sáng mới, đó là ánh đức tin…

ĐTC nói thêm: Thực tế, câu chuyện về người mù trong Tin Mừng, còn mở ra mầu nhiệm Chúa Kitô. Chúa Giêsu hỏi: “Anh có tin vào Con Người không?” Anh ta đáp lại: “Thưa Thầy, nhưng Người là ai để tôi có thể tin vào Người?”. Chúa Giêsu nói tiếp: “Anh đã thấy Người và Người đang nói với anh.” Anh thưa lại: “Lạy Ngài, con tin” và anh sấp mình thờ lạy Chúa Giêsu. Những điều ấy làm cho chúng ta phải suy nghĩ về đức tin của chúng ta nơi Chúa Kitô, Con Thiên Chúa… Anh mù được chữa lành khi anh nhận ra rằng Chúa Giêsu là ánh sáng, ánh sáng thế gian… Chúng ta cũng đã được Chúa Kitô soi sáng nhờ bí tích rửa tội, và chúng ta được gọi mời hành xử như con cái của sự sáng.., bỏ đi những ánh sáng giả dối: thứ ánh sáng lạnh lùng gây tổn thương cho người khác, … (và) đánh giá sự vật và con người theo tiêu chí lợi nhuận của cá nhân chúng ta… Nếu chúng ta đi theo con đường chỉ biết tìm lợi ích cá nhân, thì chúng ta đang đi trong bóng tối.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC đã ban Phép Lành Tòa Thánh và chào thăm mọi người. ĐTC xũng xin đừng quên cầu nguyện cho Ngài.

- Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng ngàn linh mục, tu sĩ nam nữ Milano.

Trong cuộc gặp gỡ hàng ngàn linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ của Tổng giáo phận Milano, ĐTC kêu gọi các vị đừng sợ thách đố và tình trạng thiểu số của mình. Cuộc gặp gỡ diễn ra sáng ngày 25/3/2017 tại Nhà thờ chính tòa.

Hiện nay, Tổng giáo phận Milano có 1900 linh mục giáo phận, 790 linh mục dòng, 143 phó tế vĩnh viễn, hơn 1.000 tu huynh và 6.210 nữ tu. Trong cuộc gặp gỡ, ĐTC đã giải đáp một vài thắc mắc từ 3 vị đại diện gồm 1 linh mục, một phó tế vĩnh viễn và một nữ tu.

Thắc mắc thứ nhất liên quan đến những ưu tiên các LM cần thực hiện khi phải đối diện với các nhu cầu mục vụ truyền thống và nhu cầu thanh tẩy sự tục hóa đang lan tràn trong xã hội ở Milano. Về thắc mắc này, ĐTC nhắc lại rằng: đời sống Giáo Hội luôn gặp những thách đố… Những thách đố giúp làm cho đức tin chúng ta không trở thành ý thức hệ, tránh được tư tưởng khép kín. Đề cập xã hội đa văn hóa, đa tôn giáo và chủng tộc như ở Milano, ĐTC nhận xét rằng đó cũng là tình trạng của Giáo Hội qua dòng lịch sử. Hiệp nhất trong sự đa diện. ĐTC kêu gọi phân định những thái quá của sự đồng nhất và thái độ duy tương đối, vì hai xu hướng này tìm cách xóa bỏ sự hiệp nhất giữa những khác biệt và lệ thuộc hỗ tương.

Trả lời thắc mắc thứ hai về những đóng góp mà các phó tế vĩnh viễn được kêu gọi cống hiến, ĐTC cảnh giác các tín hữu chú ý đừng coi các phó tế như những người ”nửa linh mục nửa giáo dân”... Coi các phó tế như thế thì sẽ gây hại cho các thầy và tước bỏ sức mạnh đoàn sủng của phó tế. Phó tế là một ơn gọi đặc thù… Có thể nói phó tế là người giữ gìn việc phục vụ trong Giáo Hội. Phục vụ Lời Chúa, phục vụ Bàn Thánh. Sứ mạng, sức mạnh và sự đóng góp của phó tề nhắc nhở cho tất cả chúng ta rằng đức tin … có một chiều kích phục vụ. Phục vụ Thiên Chúa và anh chị em.

Thắc mắc sau cùng, được nêu lên từ mẹ Bề trên tổng quyền dòng các nữ tu Ursuline thánh Carlo, liên quan đến những khó khăn trong việc chọn lựa đối tượng phục vu trước tình trạng các nữ tu ngày càng ít ỏi. Về thắc mắc này, ĐTC mời gọi các nữ tu đừng có thái độ cam chịu vì con số giảm sút. Ngài nói: “Tôi nghĩ các dòng chúng ta không được sinh ra để trở thành đám đông, nhưng trở thành muối và men, góp phần làm cho tập thể dậy lên, để dân Chúa được những gia vị họ đang cần.. Thực tại ngày nay cũng kêu mời chúng ta tái trở thành men và muối đất, kêu mời chúng ta hãy … gắng chiến đấu cho sự hiệp nhất, … lắng nghe thực tại, cởi mở đối với tập thể, với dân thánh của Thiên Chúa, và toàn thể Giáo Hội.

Nhân cuộc gặp gỡ này, ĐTC đã tặng cho tổng giáo phận Milano một chén lễ quí giá. ĐHY Angelo Scola, TGM giáo phận sở tại cũng cho biết, giáo phận tặng ĐTC 55 căn hộ để ngài giúp đỡ các gia đình nghèo.

- Bộ Tuyên Thánh đã thừa nhận phép lạ qua sự can thiệp của hai em chứng kiến Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.

Bộ Tuyên Thánh của Vatican đã thừa nhận một phép lạ qua sự can thiệp của Francisco và Jacinta Marto là hai thiếu nhi đã được chứng kiến Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào năm 1917.

Sắc lệnh của bộ Tuyên Thánh được công bố ngày 23 tháng 3 năm 2017 đã được ĐTC Phanxicô phê duyệt. Như thế là đầy đủ điều kiện cho việc phong thánh hai anh em ruột người Bồ Đào Nha. Hai em nhỏ này đã chết khi còn trẻ và đã được ĐGH Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 2000.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Đức Mẹ đã hiện ra với 3 trẻ nhỏ là Francisco, Jacinta và Lucia. Francisco và Jacinta Marto chết sớm, còn Lucia Santos vào tu ở dòng kín Carmelite và mất năm 2005. Vào năm 2008, Tòa Thánh mở án phong chân phược cho chị Lucia và Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã miễn trừ điều kiện chờ 5 năm sau mới được mở án phong chân phước.

Nhiều người hy vọng ĐTC Phanxicô sẽ chủ sự lễ phong Hiển Thánh cho hai thiếu nhi Francisco và Jacinta trong thánh lễ ngày 13 tháng 5 năm 2017 tới đây tại Fatima, tuy nhiên chưa có thông cáo chính thức nào của Tòa Thánh về vấn đề này.

- Cầu cho giới trẻ quảng đại đáp trả ơn gọi sống đời thánh hiến.

Trong tháng tư tới đây ĐTC mời gọi chúng ta hiệp ý với tín hữu Công Giáo toàn thế giới cầu xin cho giới trẻ biết quảng đại đáp trả lại ơn gọi riêng, kể cả sống đời thánh hiến linh mục tu sĩ.

Các thống kê năm 2016 của Toà Thánh cho biết hiện nay trên thế giới Giáo Hội Công Giáo có 1 tỷ 272 triệu tín hữu, chiếm 17,8% tổng số dân toàn thế giới. Từ năm 2005 tới 2014 số tín hữu gia tăng 14,1%.

Liên quan tới hàng giáo sĩ, trong thời gian từ năm 2005 đến năm 2014, số Giám Mục gia tăng 8,2% với 5.237 vị. Trong cùng thời gian này, số Linh Mục giáo phận và dòng từ 406.411 vị năm 2005 tăng lên 415.792 vị trong năm 2014, nhưng chỉ tăng trong 6 năm đầu, và ba năm cuối lại giảm.

Liên quan tới các Phó tế trong các năm 2005 đến năm 2014, từ 33 ngàn tăng lên 45 ngàn, tức gia tăng 33,5%.

Liên quan tới các tu huynh hơi có suy giảm, từ 54.708 thầy trong năm 2005 xuống còn 54.559 thầy trong năm 2014.

Số đại chủng sinh của Giáo Hội Công Giáo năm 2005 là 114.439 thầy, tăng lên 120.616 thầy trong năm 2011 nhưng lại giảm xuống còn 116.930 thầy trong năm 2014.

- Phản ứng của Tòa Thánh về vụ tấn công khủng bố tại Luân Đôn.

ĐTC Phanxicô đã gửi một điện tín cho ĐHY Vincent Nichols, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Anh Quốc và Xứ Wales, bày tỏ sự chia buồn của mình với các nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố tại Tòa nhà Quốc hội ở Luân Đôn hôm thứ Tư. Trong điện tín viết thay mặt cho ĐTC, ĐHY Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, viết:

“… ĐTC Phanxicô bày tỏ sự liên đới trong kinh nguyện của ngài với tất cả những người bị ảnh hưởng bởi bi kịch này. ĐTC phó dâng những người đã chết cho lòng thương xót của Thiên Chúa Toàn Năng, và khẩn cầu sức mạnh cũng như bình an của Chúa trên các gia đình của họ đang chịu đau buồn…”

Lúc 2:40 chiều thứ Tư, tên khủng bố Khalid Masood, 52 tuổi, lái một chiếc xe tông vào khách bộ hành trên cầu Westminster, giết chết 2 người và làm bị thương 29 người khác. Tên khủng bố, sau đó, tông xe vào tòa nhà Quốc Hội Anh. Ra khỏi xe với hai con dao, y tấn công một viên chức cảnh sát không vũ trang; viên cảnh sát này bị đâm nhiều nhát nên đã thiệt mạng vì mất nhiều máu. Cảnh sát đã bắn chết tên khủng bố này.

- Buổi canh thức cầu nguyện đại kết và quốc tế cho Kitô hữu và dân châu Âu.

Buổi canh thức cầu nguyện đại kết và quốc tế cho châu Âu đã được cử hành hôm 24/3, tại đền thờ 12 thánh Tông đồ ở Roma, nhân dịp 60 năm các Hiệp ước Roma về hòa bình và cộng tác giữa các dân tộc châu Âu được ký kết.

Buổi canh thức được phát động bởi mạng lưới có tên là “Cùng nhau vì châu Âu”, một mạng lưới có sự tham gia của hơn 300 Cộng đồng và Phong trào Giáo Hội được thành lập gần đây, thuộc các Giáo Hội Kitô khác nhau. Buổi canh thức là sự đóng góp của các Kitô hữu, liên kết trong lời cầu nguyện, cho châu Âu và ghi nhớ 500 năm cuộc cải cách của Martin Luther.

Thông cáo của phong trào Focolari có đoạn viết: “Mục đích của buổi canh thức cầu nguyện đại kết và quốc tế cho châu Âu ở Roma, thành phố chứng kiến buổi ký kết các Hiệp ước đầu tiên, là để chứng minh sự hiệp thông, hòa giải và hiệp nhất là điều khả thể, và cũng để ủng hộ tiến trình hội nhập châu Âu, đang được tiến hành cách khó khăn vì những chướng ngại và chống đối trong sự đa dạng của các quốc gia và ngay cả trong sự chia rẽ của chính các Kitô hữu.”

- Đền thờ Mộ Thánh ở Giêrusalem có nguy cơ bị sụp đổ.

Giêrusalem, Do Thái – Nhóm các nhà khảo cổ và chuyên viên vừa kết thúc việc tu sửa Edicola, nhà nguyện bên trong đền thờ Mộ Thánh, trên mộ Chúa Giêsu, lên tiếng báo động rằng, nếu không có những can thiệp thích đáng để gia cố nền móng không chắc chắn của đền thờ Mộ Thánh thì nó có nguy cơ bị sụp đổ.

Nhà khảo cổ người Hy lạp Antonia Moropoulou, điều phối viên kỹ thuật của chương trình tu bổ Edicola mới hoàn tất khẳng định rằng, toàn bộ kiến trúc của Nhà thờ Mộ Thánh có thể bị đe dọa bởi sự sụp lún đáng kể của tòa nhà. Và nếu khả năng này trở thành hiện thực thì nó không phải là một quá trình hư hỏng từ từ, nhưng sẽ sụp đổ đột ngột.

Việc gia cố đền thờ Mộ Thánh có chi phí được ước tính khoảng 6.5 triệu đô la; nó cũng khó khăn phức tạp vì tầm quan trọng khảo cổ của vật liệu bên dưới tòa nhà hiện thời. Tòa Thánh đã cam kết tài trợ 500 ngàn đô la cho dự án.

Đền thờ Mộ Thánh được hoàng đế Costantino xây dựng trên nền của một đền thờ thời đế quốc Roma, bị tàn phá phần nào bởi những người Ba tư vào thế kỷ thứ 7, rồi bởi người Fatimidi vào năm 1009. Nhà thờ được xây dựng lại vào giữa thế kỷ thứ 11.

- Đại Hội Acies Legio Mariae, Sydney.

Sáng thứ Bảy ngày 25/3/ 2017, rất đông đủ anh chị em hội viên Hoạt Động và Tán Trợ Legio Mariae thuộc nhiều Giáo phận đã đến nhà thờ St. Therese Lakemba, Sidney, để tham dự ngày Đại Hội Acies hàng năm của Legio Mariae.

Cha Paul Văn Chi, Linh Giám của hội đã chia sẻ với các anh chị em Hội Viên về ý nghĩa của ngày Đại Hội. Cha nhắc nhở mọi người, năm nay mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima Bồ Đào Nha, quân binh Legio Mariae luôn noi theo gương của Mẹ để phục vụ cho tất cả mọi người.

Trong bài giảng Thánh lễ, Cha Paul Văn Chi nói về bài 3 bài đọc của ngày hôm nay đều vẽ lên chân dung của Đức Mẹ, đặc biệt Phúc Âm của Thánh Luca tường thuật Sứ Thần Truyền Tin cho Đức Trinh Nữ Maria là Nữ Tướng của chúng ta… Hôm nay chúng ta đều dâng mình cho Mẹ, là phó thác hết cho Mẹ với Mẹ vì Mẹ và cùng Mẹ chúng ta lên đường làm công tác Tông Đồ của Legio Mariae là những người quân binh của Mẹ.

Nhân dịp Đại Hội năm nay, Ban Tổ Chức cũng ra mắt cuốn Kỷ Yếu Legio Mariae Tổng Giáo Phận Sydney. Cuốn sách Kỷ Yếu tóm lược và ghi lại những hình ảnh sinh hoạt của Legio Mariae Sydney từ năm 1991 đến 2017, vừa đúng 25 năm.

Thánh ca mùa chay: Nếu Tôi Gặp Ngài

Để kết thúc Chương Trình Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới hôm nay, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu một bản thánh ca mùa chay mang tựa đề “Nếu Tôi Gặp Ngài” của LM Thành Tâm, phần hình ảnh minh họa do anh Đặng Văn An thực hiện. Bài thánh ca này sẽ được trình bày qua tiếng hát của ca sĩ Như Mai, kính mời quý vị và anh chị em cùng thưởng thức.