Malaysia và Thái Lan cam kết cải thiện an ninh dọc theo biên giới chung giữa hai quốc gia trong khi tiếp tục giải quyết tình trạng nghèo đói trong vùng.

Hai vị thủ tướng của hai nước đã gặp gỡ ở Malaysia theo sau ba tháng bạo động ở miền Nam Thái Lan với khoảng 60 người thiệt mạng.

Trong khi đó, năm binh sĩ Malaysia vẫn còn bị bắt ở Thái Lan sau khi đi lạc qua biên giới.

Cả hai vị lãnh tụ đều muốn nhấn mạnh đến khung cảnh hòa hõan của cuộc thảo luận và ao ước hợp tác. Thủ tướng Malaysia, ông Abdullah Badawi, nói là tình hình ở miền nam Thái Lan là một quan tâm đáng ngại:

"Chúng tôi đồng ý trao đổi tin tình báo. Điều này rất có ích nếu chúng tôi muốn bảo đảm cho việc hợp tác hữu hiệu.

Chúng tôi hoàn toàn chống khủng bố, những thành phần tội phạm và những kẻ buôn lậu ma túy, cùng những thành phần khác đang tạo bất ổn và vấn đề cho cả Thái Lan lẫn Malaysia. "

Tuy nhiên, phản ảnh nghị trình chính trị quốc nội, ông Badawi cũng nói vấn đề căn bản của các tỉnh mà đa số theo Hồi giáo ở Thái Lan là nghèo đói.

Thủ tướng Thái Lan, Thaksin Shinawatra, đồng ý với phân tích của ông Abdullah, nói là hai quốc gia sẽ hợp tác trong một chiến dịch chung nhằm phát triển vùng biên giới:

"Một khía cạnh quan trọng đối với thách thức chung là thực thi chương trình phát triển song phương cho vùng biên giới, mà chúng tôi đã triển khai trong một cuộc họp kỳ trước. Chúng tôi ghi nhận đã có tiến bộ đáng kể."

Vùng miền Nam mà đa số là người Malay theo Hồi giáo của Thái Lan đã bị bỏ rơi trong cuộc phát triển kinh tế mà hầu hết người dân Thái Lan và Malaysia đã được hưởng.

Cuộc họp hôm nay đã theo sau những trao đổi gay gắt giữa hai quốc gia sau khi ông Thaksin nói là những người Hồi giáo quá khích đòi ly khai, bị nghĩ là đứng đằng sau các vụ bạo động này đã được dung dưỡng ở bên kia biên giới thuộc vùng đất của Malaysia.

Biên giới này vốn nổi tiếng là không được mấy canh phòng. Trong khi đó, các nguồn tin của quân đội Malaysia nói là năm trong số binh sĩ của họ bị quân đội Thái bắt giữ hôm thứ năm sau khi bị lạc trong rừng sẽ được trả tự do hôm nay.

Thái Lan thì cho rằng những binh sĩ Malaysia này là thuộc các đơn vị lực lượng đặc biệt và muốn đòi thảo luận với phía Malaysia trước khi trả tự do cho họ. (BBC)