VATICAN - Mặc dầu có nhiều tin tức bi quan đồn đoán về sức khoẻ của ÐGH xuất phát ngay từ những vị Hồng Y, hôm qua 2 tháng 10, ÐGH đã tiếp kiến Tổng Thống Rolandas Paskas của nước Lithuania. Trong dịp tiếp kiến này, Tổng Thống Paskas đã chính thức mời ÐGH sang thăm viếng Lithuania.

Trong 15 phút đàm đạo với TT. Paskas, ÐGH đã ôn lại những kỷ niệm vào năm 1993 Ngài đã đến thăm Lithuania và đã đến “”Ðồi Thập Tự Giá” là nơi người Công Giáo thiết lập đài tưởng niệm hàng ngàn người bị cộng sản hành quyết và những người nổi dậy chống Nga Hoàng.

Sau khi đàm đạo với ÐGH, TT. Paskas đã gặp gỡ trong thời gian lâu với ÐHY Angelo Sodano, Tổng Trưởng Ngoại Giao. Nội dung cuộc đàm luận xoay quanh vấn đề làm sao trong tương lai, hiến pháp Âu Châu phải nói lên được di sản Kitô Giáo. Ðó là vấn đề mà cả Lithuania và Vatican đều hướng tới.

Giới chức Vatican chưa phúc đáp lời mời của Lithuania vì chưa có chương trình công du cho ÐGH trong năm tới. Tuy nhiên, lời mời của Lithuania cho thấy quốc gia này ao ước được ÐGH đến thăm vì 75% của 3.7 triệu người dân Lithuania là tín hữu Công Giáo.