PHNOM PENH - Theo tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ 5, một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, có trụ sở ở Mỹ, đã lên tiếng yêu cầu các đảng phái chính trị ở Kampuchia ngưng đưa ra những luận điệu kỳ thị chủng tộc nhắm vào người Kampuchia gốc Việt với mưu toan kiếm thêm phiếu trong kỳ bầu cử sắp tới.

Hãng AP trích thuật một phúc trình của Human Rights Watch nói rằng những lời lẽ mang tính kỳ thị chủng tộc như thế đã đưa tới những vụ sát hại người Việt ở Kăm Pu Chia sau cuộc bầu cử năm 1998. Tổ chức này yêu cầu tất cả các đảng chính trị Kampuchia ngưng ngay những hành động khơi dậy thù hận chủng tộc. Phúc trình này còn đặc biệt tố cáo đảng Xom Răng Xi của phe đối lập xử dụng những lời lẽ chống báng Việt Nam và như thế là vi phạm những luật lệ bầu cử.

Trong thời gian gần đây, đảng Xom Răng Xi và đảng Bảo hoàng Funcinpec của Hoàng thân Norodom Ranaridth đã vận động tranh cử dựa trên những vấn đề liên quan đến một vụ tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam. Tại một cuộc vận động mới đây, một ứng viên của một đảng mới được thành lập đã tuyên bố rằng nếu thắng cử đảng của ông ta sẽ xây một trại để nhốt tất cả những di dân người Việt Nam.

Ngày 27 tháng này, khoảng 6 triệu 300 ngàn cử tri Kampuchia sẽ đi bầu để chọn ra 123 đại biểu quốc hội.(rfa)