HÀ NỘI -Báo chí trong nước hôm nay đã loan tải tin mà Ban Việt Ngữ gửi đến quý thính giả trong buổi phát thanh tối hôm qua, xác nhận nhà nước Việt Nam giảm án cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý từ 15 năm tù xuống còn 10 năm tù.

Hầu hết các nhà ngoại giao Tây Phương không coi đây là một dấu hiệu khích lệ, chẳng hạn như ông Raymond Burghardt, Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội nói với hãng thông tấn AFP rằng đáng lý ra Linh mục Nguyễn Văn Lý không bị giam giữ và chính quyền Việt Nam nên trả tự do ngay cho Linh mục Lý.

Một nhà ngoại giao Tây Phương khác cũng nói rằng chuyện Linh mục Lý bị bắt giữ vì lên tiếng bày tỏ quan điểm là điều không thể chấp nhận được, vì thế chuyện quyết định giảm án của Linh mục Lý từ 15 năm xuống còn 10 năm vẫn không chứng tỏ được với thế giới là nhà cầm quyền Việt Nam thật sự tôn trọng các quyền căn bản của người dân.

Một viên chức ngoại giao khác cũng đưa ra nhận định cho rằng chuyện Việt Nam giảm án cho Linh mục Nguyễn Văn Lý và chuyện cuối tháng trước quyết định trả tự do sớm hơn hạn định cho Hòa thượng Thích Quảng Ðộ nằm trong chính sách sử dụng báo chí để tuyên truyền, chứ không phải là vì Hà Nội muốn cải thiện nhân quyền.