Lời bình luận của Đức Thánh Cha Benedict XVI về Lễ Chúa Thăng Thiên

ROME, Chúa Nhật 20 tháng 5, 2012 (Le Monde vu de Rome) – “Mỗi khi chúng ta cầu nguyện thì trần gian được nối kết với Thiên Đàng”, Đức Thánh Cha Benedict XVI giải thích như vậy khi ngài giảng về ngày Lễ Chúa Thăng Thiên, được cử hành vào ngày Chúa Nhật tại nhiều quốc gia như nưóc Ý chẳng hạn, thay vì vào ngày Thứ Năm tuần qua.

Thực vậy, Đức Thánh Cha đã chủ tọa buổi dọc kinh Nữ Vương Thiên Đàng vào lúc trưa ngày 20 tháng 5, từ cửa số của văn phòng làm việc của ngài trông ra quảng trường Thánh Phêrô, trước hàng vạn người.

Đức Thánh Cha giải thích: “Việc Chúa Thăng Thiên đánh dấu sự viên mãn của công trình cứu chuộc đã được khởi sự ngay từ khi Chúa Kitô nhập thể. Sau khi đã dặn bảo các môn đệ lần cuối, Chúa Giêsu đã lên trời. Nhưng “Người không xa rời hoàn cảnh của chúng ta”: thực vậy, từ bản thể nhân loại, Người đã lôi kéo con nguời đến sự mật thiết của Chúa Cha, và như thế đã mạc khải đích điểm cuối cùng của cuộc hành hương của chúng ta trên trần thế.”

Ngài tiếp: “Việc Chúa Thăng Thiên là hành động cuối cùng để giải phóng chúng ta khỏi ách nô lệ của tội lỗi, như Thánh Tông Đồ Phaolo đã viết: “Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù” (Ep 4,8). “

Ngài khẳng định: “Khi các môn đệ thấy Thầy mình lên trời, họ đã không cảm thấy thất vọng, nhưng ngược lại đã cảm nhận được một niềm vui lớn lao và họ đã thấy bị thúc đẩy phải tuyên xưng chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết. Và Chúa Kitô đã cùng hành động với họ, Người ban cho mỗi người trong bọn một đặc sủng cá nhân, khiến cho cộng đồng Kitô giáo, trong toàn thể, phản ảnh được một sự phồn thịnh hòa điệu của Thiên Đàng.”

“Các bạn thân mến, Lễ Chúa Thăng Thiên dậy cho chúng ta rằng trong Chúa Giêsu Kitô nhân loại chúng ta đã được nâng lên mức cao trọng của Thiên Chúa; do đó, mỗi khi chúng ta cầu nguyện, thì trần gian được nối kết với Thiên Đàng.”

Đức Thánh Cha Benedict XVI kết luận: “Chúng ta hay khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, xin ngài giúp chúng ta chiêm ngắm những kho báu trên trời mà Chúa Kitô đã hứa ban cho chúng ta, để chúng ta trở nên các chứng nhân đáng tin tưởng hơn cho đời sống thiêng liêng.”