Đến hẹn lại lên, ngày hội trại truyền thống 30/04-01/05 đến như một điều không thể thiếu trong một năm mà con tàu “Lớp Giáo Lý Hiệp Nhất” – Di dân Giáo xứ Khiết Tâm vận hành . Thật vậy, ngày 01/05 là ngày mà Lớp Giáo lý Hiệp nhất mừng kính lễ Bổn mạng Thánh Giuse Thợ, và là dịp để các thành viên trong lớp nối kết với nhau, hiệp nhất với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa qua các trò chơi và cuộc thi hấp dẫn.

Xem hình ảnh

Người ta có thể thấy sự háo hức chuẩn bị của các tổ trước ngày lên đường đi Vũng Tàu (địa điểm lớp cắm trại) từ giữa tháng ba, điều đó hứa hẹn một cuộc hội trại hấp dẫn thu hút và là sân chơi thú vị trong những ngày nghỉ.

Đêm trước ngày lên đường là một đêm khiến nhiều bạn mất ngủ, có bạn tâm sự : suốt đêm đó mình không thể ngủ, cứ mong sao kim đồng hồ mau chỉ đến ba giờ. Vậy là hơn một tháng chuẩn bị bây giờ đã đến ngày lên đường. 2 giờ 30 phút ngày 29/04 lúc mà mọi người đang chìm trong giấc ngủ thì nhà thờ Giáo xứ Khiết Tâm lại rộn ràng lên vì cảnh chuẩn bị lên đường đi căm trại của Lớp Giáo lý Hiệp nhất, niềm vui như được nhân lên vì có sự đồng hành của cha Giuse Đinh Đức Huỳnh, trưởng ban di dân Dòng Thánh Thể Việt Nam và cha Giuse Hoàng Yến Linh cùng với 25 người con của ngài ở giáo xứ An Phú cùng đi với đoàn .

Đúng 3 giờ sáng chuyến hành trình bắt đầu, cũng như năm trước hội trại năm nay gồm sáu đội gồm : Anton, Eyma, Teresa, Phanxico, Gioan và Anre, tuỳ số lượng thành viên của từng đội mà có sự phân chia thêm các bạn ở giáo xứ An Phú vào từng đội . Đoàn chia làm ba xe, mỗi xe có cả quý cha, quý thầy, quý sơ và ban điều hành. Đoàn xuất phát trong sự hào hứng của tất thảy mọi người. Sau hơn ba tiếng đi đường đoàn có mặt tại khu cắm trại ở bãi biển Vũng Tàu. Mọi người bước xuống xe trong sự thích thú và hồi hộp.

Nghi thức nhập trại được cử hành trang nghiêm nhưng cũng đầy thú vị, một điều hứa hẹn cho những gì trại sinh sắp được trải nghiệm trong hai ngày cắm trại. Sau đó thánh lễ đồng tế được cử hành bởi hai cha Giuse, sự vui vẻ không làm mất đi sự trang nghiêm của thánh lễ nhưng nó lại tăng thêm lòng sốt sắng của các trại sinh. Những lời chia sẻ của cha Giuse Đinh Đức Huỳnh trong thánh lễ với nội dung là người chăn chiên nhân lành cũng như những chia sẻ đầy ý nghĩa về ngày hội trại, sau hơn 30 phút thánh lễ kết thúc trong bình an và thánh ân của Chúa.

Sau thánh lễ các đội biết rõ hơn về thành phần ban tổ chức do một anh đại diện lên giới thiệu, bên cạnh đó là giờ phút thật oai nghiêm và trang trọng khi Thầy Phêrô Nguyễn Trường Tú – Trại Trưởng lên tuyên bố khai mạc trại với chủ đề “Sống Lời Chúa” và trao quyền trưởng trực cho anh Trưởng Ban điều hành Lớp Hiệp Nhất và ngay sau đó là bài ca chủ đề “Lời Chúa nguồn hạnh phúc” được vang lên cùng với cử điệu nhịp nhàng như muốn mời gọi mọi người hòa nhập vào Lời của Chúa qua những chương trình trong cuộc hội trại lần này.

Mỗi đội mang đến hội trại những mẫu cổng trại khác nhau với những thông điệp khác nhau, làm cho hội trại năm nay thêm phần đặc sắc. Các bạn được thầy Thuận cho khởi động bằng trò “lăn – lê – bò – trườn” với những phần thưởng phạt cũng “trườn – bò – lê – lăn” mọi người đã thật sự nóng qua phần khởi động này và qua đó các bạn ở giáo xứ An Phú cũng đã hoà cùng một “nhịp đập hiệp nhất”.

Trong ngày hôm đó còn diễn ra nhiều cuộc thi hấp dẫn và được các bạn chờ đợi như : Đố vui kinh thánh, Nấu cơm chạy, các trò chơi vận động khác với những tên gọi như “Con lạc đà chui qua lỗ kim”, “Lượm manna”, “Tìm ngọc quý”, “Biến nước thành rượu” đã làm tăng thêm sự hào hứng của các trại sinh trong đợt trại này và khi hầu hết các bạn đã ướt đẫm mồ hôi thì tắm biển lúc này thật sự rất lý tưởng. Lúc 4 giờ chiều, đoàn tiến về bãi biển cách đó khoảng 500 mét, tắm biển và vui chơi trút hết mệt mỏi sau một ngày tham gia nhiều hoạt động để lấy lại tinh thần cho những chương trình tiếp theo.

Đêm lửa trại – một phần không thể thiếu trong ngày hội trại, đã diễn ra thực sự trang nghiêm và nhiều ý nghĩa. Từ nghi thức lấy lửa trại đến các tiết mục văn nghệ đều được chuẩn bị công phu mọi người được thoả sức nhảy múa, hát ca, được cùng nắm tay nhau nối kết tình hiệp nhất. Nghi thức kết thúc đêm lửa trại diễn ra cách trang nghiêm trong một không gian linh thiêng lạ thường và để lại biết bao ấn tượng cho những người tham dự. Ngày đầu kết thúc để lại nhiều dư âm thú vị !

Các hoạt động ngày thứ hai được bắt đầu lúc 3 giờ sáng. Trò chơi lớn là trò chơi khó khăn nhất, vất vả nhất nhưng cũng có nhiều trải nghiệm nhất. Trước hết các thành viên trong đội phải có tinh thần tốt, phải vượt qua bản thân mình rồi mới có thể vượt qua được những thử thách ban tổ chức tạo ra. Trò chơi lớn năm nay khác với mọi năm về thời gian chơi cũng như cách tổ chức, tất cả các trại sinh trong vai dân Israen được Mô sê dẫn đường vượt qua sa mạc để về đích là miền đât hứa mà Thiên Chúa đã hứa với họ. Và với tinh thần hiệp nhất các đội đã hoàn thành khá tốt chuyến hành trình của mình về đất hứa trong hoạt cảnh Mô sê chết trước khi vào miền đất hứa đầy xúc động và ý nghĩa.

Trong cuộc trại này, mỗi đội đem đến hội trại những mẫu cổng trại khác nhau, những tiết mục văn nghệ khác nhau nhưng ở các bạn có một điểm chung là tinh thần đoàn kết, hiệp nhất và chơi hết mình. Ngày thứ hai khép lại với việc đi tắm biển lần hai không còn sự lo lắng, mệt mỏi trên khuôn mặt các bạn trại sinh cũng như ban tổ chức. Tất thảy mọi người cầm tay nhau và vui chơi dưới nước. Niềm vui, tình đoàn kết luôn lên ngôi trong mọi hoàn cảnh.

Điểm số là quan trọng, nhưng đó không phải là mục tiêu chính cua các đội. Có thể thấy niềm vui vỡ oà của các đội Gioan, Anton, Phanxico với những điểm số cao. Nhưng cũng thấy ở đội Anre, Teresa, và Eyma những nụ cười , những cái bắt tay và luôn hô to hai chữ “hiệp nhất” dù điểm số chung cuộc không cao .

Hội trại khép lại, để lại trong lòng mọi ngượi nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ra về có sự nuối tiếc, lưu luyến có người còn cố gắng chụp thêm vài bức hình lưu niệm về mảnh đất thân yêu đã cho ta hai ngày cắm trại thật vui và ý nghĩa.

Cuộc hội trại là một sự trải nghiệm thú vị, là điều kiện lý tưởng để mọi người hiểu nhau hơn, gắn kết với nhau hơn. Thật vậy, mọi người đã cắt đứt mọi ranh giới để đến với nhau, tham gia mọi hoạt động cách nhiệt tình và tâm huyết nhất...

Sau cuộc hội trại, dù vẫn mệt mỏi vì hai ngày “hoạt động mạnh” nhưng các thành viên trong Lớp Giáo lý Hiệp nhất không quên ngày lễ bổn mạng của mình – Lễ Thánh Giuse Thợ và cũng là ngày khai mạc tháng Hoa kính Đức Mẹ. Một cuộc rước long trọng, một thánh lễ trang nghiêm được diễn ra vào chiều 01/05. Lớp Giáo lý Hiệp nhất rước kiệu thánh Giuse sau kiệu Đức Mẹ của các giáo khu, mỗi người cầm trên tay một cành hoa Huệ với lòng thành kính dâng lên vị Thánh bổn mạng của mình với tâm tình thiết tha trìu mến mà các anh chị em di dân muốn dâng lên Thánh Cả cũng như Mẹ Maria.

Nguyện cầu Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Giuse quan thầy thương ban cho Lớp Hiệp nhất chúng con luôn mãi tồn tại và mở rộng, luôn là bến đỗ lý tưởng cho những anh chi em di dân sống và làm việc tại Giáo xứ Khiết Tâm thân yêu này.