Ngày 9/4/2012: Radio Vatican

Đức Thánh Cha Benedict XVI cầu nguyện Kinh Nữ Vương Thiên Đàng Regina coeli với các tín hữu tụ tập trong sân trong của nhà nghỉ mát Castel Gandolfo ngày Thứ Hai Phục Sinh - một ngày trong sáng, có gió tháng Tư thổi nhẹ.

Thứ Hai Phục Sinh - một ngày nghỉ tại nhiều quốc gia, khi Đức Thánh Cha ghi nhận vào phần đầu của diễn từ gửi các tín hữu tụ tập để tôn kính Đức Maria theo truyền thống - một ngày mà người ta thường đi dạo chơi trong thành phố, về miền quê chơi, hay dành thì giờ quý báu cho bạn hữu và gia đình.



Tuy nhiên, lý do chính cho ngày nghỉ này là sự sống lại của Chúa Kitô - như Đức Thánh Cha Benedict đã gọi là, “Mầu nhiệm quyết định của đức tin chúng ta.”

Đức Thánh Cha ghi nhận là các Thánh Sử đã không mô tả chính sự phục sinh. Ngài nói "biến cố này vẫn còn bí nhiệm" - không phải như một cái gì hư ảo, nhưng là một cái gì vượt quá tầm hiểu biết của chúng ta - như một ánh sáng quá chói lọi khiến cho con mắt chúng ta khộng chịu nổi." Câu chuyện được kể bắt đầu vào sáng sớm của ngày sau ngày Sa-bát, các phụ nữ đến ngôi mộ và thấy cửa mở và trống rỗng.

Thánh Mát-thêu viết về một chấn động trên mặt đất và một thiên thần sáng láng lăn táng đá lớn lấp cửa mộ và ngồi trên đó (Mt 28.2). Các phụ nữ, sau khi đã tiếp nhận lời loan báo Phục Sinh, đã chạy đi báo tin cho các môn đệ, trong lòng họ đầy sợ hãi và hoan hỉ - và đó chính là lúc họ gặp Chúa Giêsu, họ phủ phục dưới chân Người và thờ lạy Người - và Chúa Giêsu bảo họ, "Xin đừng sợ hãi: đi nói với các bạn Ta rằng hãy tới Galilê: nơi đó họ sẽ gặp Ta (Mt 28:10).”

Đức Thánh Cha tiếp và ghi nhận vai trò quan trọng các phụ nữ đã đóng trong trình thuật Phúc Âm về sự hiện ra của Chúa Giêsu sống lại, cũng như về cuộc khổ nạn và cái chết của Người.

Đức Thánh Cha Benedict nói, "Vào thời đó, tại Ít-raen, nhân chứng của phụ nữ có thể không có giá trị về pháp lý." Tuy nhiên, Đức Thánh Cha tiếp, "các phụ nữ đã có kinh nghiệm về một mối tương quan đặc biệt với Chúa Kitô, đây là điều quan trọng cho dời sống thực tế của cộng đồng Kitô, và bằng cách này, trong mọi thời đại, không chỉ riêng vào lúc khởi đầu của cuộc hành hương của Giáo Hội.”

Sau đó Đức Thánh Cha kêu gọi các tín hữu chú ý đến Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa: cao trọng và là gương mẫu tuyệt vời của mối tương quan với Chúa Giêsu, nhất là trong mầu nhiệm Phục Sinh của Người. Chính là qua kinh nghiệm biến đổi của sự Vượt Qua của Con Mẹ, Đức Trinh Nữ Maria đã trở nên Mẹ của Giáo Hội, nghĩa là, của tất cả mọi tín hữu và các cộng đồng của họ.

Ngài kết luận, “Xin Mẹ Maria giúp cho chúng ta cũng cảm nghiệm được sự hiện diện sống động của Chúa Phục Sinh, là suối nguồn hy vọng và hòa bình."

Sau khi đọc kinh Regina coeli, Đức Thánh Cha chào mừng các khách hành hương bằng nhiều thứ tiếng kể cả tiếng Anh.



Tôi hân hoan chào đón tất cả các khách hành hương nói tiếng Anh hiện diện hôm nay để dọc kinh Regina coeli. Hôm nay chúng ta tiếp tục cử hành lễ trọng Phục Sinh, và tưởng nhớ với niềm vui lớn lao hơn bao giờ hết về sự việc chúng ta được cứu rỗi khỏi tội lỗi và sự chết trong Chúa Giêsu Kitô. Xin Chúa Kitô Phục Sinh đổ tràn đầy ân sủng của Người trên chúng ta, và ban cho chúng ta lòng can đảm để đem Tin Mừng đến cho mọi người. Tôi gửi lời chúc lành Phục Sinh đến cho tất cả quý vị!