Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất không chết đi thì nó chỉ trọi một mình nhưng nếu nó chết đi thì sẽ sinh nhiều bông hạt” (Ga 12, 24)

“Bài Tin mừng Chúa nhật V Mùa Chay như muốn nhắc nhở mỗi người chúng ta phải “chết đi”, phải “thối đi” những ích kỷ hèn yếu, những tính mê nết xấu, nhừng lo lắng quá sức để rồi không tin vào quyền năng và việc Chúa quan phòng.
Mùa Chay là biết quay về với Chúa, sống trong chay tịnh và chia sẻ bác ái yêu thương để chúng ta được sống trong vinh quang nước Chúa và đó chính là những bông hạt tốt lành dâng lên cho Chúa…”

Xem hình ảnh

“Mùa chay là phải biết quay về sống trong chay tịnh và chia sẽ bác ái yêu thương” đó chính là lời kêu gọi của Cha Giuse Phan Ngọc Trợ cũng như của Hội đồng Mục vụ Giáo xứ trong nhiều tuần qua tại Giáo xứ Khiết Tâm để rồi Chúa Nhật V Mùa Chay (24-25/3/2012) ban Bác Ái – Xã Hội cùng các hội đòan trong giáo xứ ( khoảng 80 người ) với Cha xứ Giuse đã đi thăm và tặng quà chia sẻ bác ái Mùa Chay cho quý bà con vùng dân tộc Stiêng tại giáo xứ An Bình, Hạt Phước Long, Giáo phận Ban Mê Thuô5t, thuộc xã Đa Kia huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước với chủ đề “Trái tim Mùa chay”.

Thứ Bảy, ngày 24/03/2012

Như chương trình đã lên kế hoạch từ trước, đúng 5g30 sáng , mọi người tập trung trước khuôn viên Giáo xứ Khiết Tâm chuẩn bị hành trang lên đường và trước lúc khởi hành mọi người cùng nhau đứng trước tòa Đức Mẹ để dâng lên Mẹ chuyến đi này đồng thời nhờ Mẹ cầu bầu, che chở cho chuyến hành trình được bình an tốt đẹp.

Vượt qua bao chặng đường dài 160 km, phái đoàn cũng đến được Giáo họ Bù Ha (Giáo xứ An Bình), đón tiếp phái đoàn ngay tại cuối nhà thờ là Cha quản xứ An Bình Gioan Baotixita Nguyễn Văn Liêm trong sự niềm nở, phấn khởi. Tòan thể những người tham gia trong chương trình này cất lên tiếng ca chào mừng trong bài hát chủ đề khai mạc thật vui tươi, hoành tráng với những cử điệu đơn sơ mộc mạc nhưng chân thành “Tâm điểm yêu thương”.

Chiều đến, đường xá cách trở cho nên chúng tôi chia ra các nhóm để tới thăm bà con nơi các Sóc phương tiện thuận lợi nhất đó là chiếc xe máy cày vừa để chở quà vừa chở người để đi sâu vào các nhà nguyện của các Sóc và quy tụ mọi người cùng nhau giao lưu và sinh hoạt.

Đúng 17 g 00, Thánh Lễ tại nhà thờ Bù Ha, quy tụ hầu hết anh chị em dân tộc. Chúng tôi, nhận ra họ thật dễ dàng vì chiều nay vừa đến thăm các gia đình, những người anh chị em trong Đức Kitô sao mà chân chất và hiền lành vậy. Tuy nước da người dân tộc Stiêng có hơi ngăm đen, nhưng vẫn ánh lên nét đẹp là con cái Chúa ( đơn sơ, thật thà và hiền lành ).

Khi màn đêm buông xuống, chương trình sinh hoạt và giao lưu đó là đêm lửa trại trước khuôn viên nhà thờ Bù Ha, chương trình do Ban giới trẻ Giáo xứ Khiết Tâm đảm nhận đã thu hút hàng trăm người dân tham gia trong đó đa số là giới trẻ và các em thiếu nhi Giáo xứ An Bình. Một chương trình ý nghĩa biết bao khi mỗi giáo xứ cùng nhau thể hiện những tiết mục văn nghệ lửa trại với những làn điệu thấm đậm bản chất vùng sơn cước bên cạnh đó lại không thiếu những tiết mục hiện đại mà các bạn giới trẻ An Bình thể hiện khiến không ít mọi người phải vỗ tay thán phục.

Mọi người cảm thấy vui tươi và chơi nhiệt tình vì hai bên nhịp nhàng trong các tiết mục , khiến mọi người hòa mình trong các làn điệu dân ca hòa lẫn các trò chơi mang tính tập thể và đòan kết. Chương trình lửa trại kết thúc trong sự thao thức của người dân nơi đây mong ước có những chương trình như vậy dài hơn và được giao lưu nhiều hơn. Khép lại chương trình của ngày thứ nhất mỗi người lại lên xe để về họ nhà xứ cách Giáo họ Bù Ha khoảng 15 km để nghỉ ngơi và chuẩn bị ngày mai. Tuy ai cũng thấm mệt sau một ngày với những bận rộn gặp gỡ và chia sẻ, nhưng tinh thần lại thêm hăng say hơn và nhiệt tình hơn.

Có một người lớn trong đòan nhận xét : “anh chị em dân tộc vỗ tay thật nhiệt tình, nên thật giòn giã và phấn khởi, cho dù phải …vỗ tay hơi nhiều. Phải chăng tính đơn sơ và hiền lành thể hiện qua tiếng vỗ tay này chăng ???”

Chúa Nhật, ngày 25/03/2012

Giáo xứ An Bình được thành lập năm 1994 tách ra từ Giáo xứ Long Điền với hai Giáo họ là Bù Ha và họ nhà xứ An Bình ,được chính quyền công nhận và cho hoạt động với gần 2500 giáo dân trong đó anh chị em giáo dân thuộc dân tộc Stiêng chiếm 45% được chia làm năm Sóc (Bù Ha, Bù Keng, Bù Tam, Bình Giai và Bình Hà) trong đó các Sóc Bù Keng, Bù Tam, Bình Giai và Bình Hà giáo dân nơi đây chỉ được dựng tạm các nhà nguyện để sinh hoạt như học giáo lý, đọc kinh và cầu nguyện. Gọi là nhà nguyên cho “sang”, chứ thật ra, chẳng khác gì nhà dân đang ở và sinh họat hàng ngày, ngôi nhà nguyện khỏang chừng 40 m2, vách ghép gỗ hay tôn sắt han rỉ, mái nhà tôn càng làm thêm tăng độ nóng và ẩm thấp. Vì thế mỗi khi tham dự Thánh lễ, anh chị em dân tộc tới nhà thờ Giáo xứ hoặc Giáo họ Bù Ha cách đó khoảng 12 km . Phương tiện chính là xe đạp, họ phải băng qua đồn điền cao su hay những đường đất đỏ lầy bụi vào mùa nắng, còn mùa thì đất dính nặng dép.

Sau Thánh lễ lúc 8h00 sáng Chúa nhật V Mùa Chay long trọng, phái đoàn được chia ra làm 3 nhóm để đi sâu vào các Sóc tặng quà cho bà con giáo dân, một lần nữa xe máy cày lại là phương tiện duy nhất để chở mọi người vào tới các nhà nguyện của các Sóc, thật vui và xúc động biết bao khi bà con đã chờ sẵn ở nhà nguyện, mọi người bắt tay hỏi han và vui hơn thế nữa là được “học” tiếng dân tộc Stiêng như “Uôt oor” (cám ơn) hay bập bẹ tiếng “Bhưl ay” (xin chào). Sau đó mỗi nhóm lại chia ra nhiều nhóm nhỏ để đi vào tới từng gia đình chào hỏi và viếng thăm để biết được hoàn cảnh của từng gia đình bà con dân tộc Stiêng ở nơi đây, chắc hẵn nhiều người sẽ có thêm được một ít kiến thức mới trong cuộc sống của mình đặc biệt là các bạn trẻ tham gia chương trình này. Trời đã quá trưa, mọi người lên xe về lại nhà xứ An Bình dùng cơm trưa, được cha xứ Gioan Baotixita và thầy xứ đãi hai hũ rượu cần thật ngon, khiến chúng tôi, nhất là giới trẻ được bữa no say và vui ơi là vui…

Hơn 300 phần quà thật đơn sơ, nhỏ bé, nhưng đó chính là cả tấm lòng mà bà con Giáo xứ Khiết Tâm muốn trao tặng cho bà con Giáo xứ An Bình. Món quà lớn nhất đó chính là sự hiện diện bên nhau, Kết thúc chuyến hành trình, mỗi người quy tụ nhau lại để cám ơn Cha xứ An Bình; đồng thời hứa hẹn một ngày nào đó được đón tiếp bà con giáo dân về Giáo xứ Khiết Tâm cùng giao lưu và sinh hoạt. Chia tay không thể nào mà không có những cảm xúc đáng quý, Cha xứ An Bình đã mượn lời Thánh Vịnh 133 thốt lên rằng:

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay
Anh em được sống vui vầy bên nhau”

“Không phải tự nhiên hay tình cờ mà Giáo xứ Khiết Tâm và Giáo xứ An Bình lại có cuộc hội ngộ, giao lưu và chia sẻ cho nhau những món quà không chỉ là vật chất mà là tinh thần hết sức ý nghĩa này, mà đó chính là nhờ Thiên Chúa muốn gắn kết hai Giáo xứ lại với nhau, tuy cách trở về địa lý nhưng có cùng một điểm chung là là con cái của Cha trên trời” lời phát biểu của Cha xứ Gioan Baotixita Liêm Quản xứ An Bình không chỉ làm cho mọi người cảm thấy thật xúc động, ấm lòng , mà hơn thế nữa cảm thấy chuyến đi thật ý nghĩa biết bao. Chia tay nhau trong tiết nắng trời oi bức của vùng Bình Phước, tuy ai cũng mệt nhưng lại đón nhận được biết bao niềm vui từ những người dân tộc Stiêng nơi đây. Chắc hẵn mọi người sẻ nhớ mãi và hứa hẹn có ngày gặp gỡ gần nhất.