Đức Thánh Cha sẽ gặp Fidel Castro khi đến Cuba

Vatican (CWN) - Các viên chức Tòa Thánh Vatican cho hay trong chuyến tông du đến Cuba vào cuối tháng này, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sẽ gặp riêng với Cựu Chủ tịch Fidel Castro nếu nhà lãnh đạo lâu năm của Cuba này sẵn sàng. Nhưng Đức Thánh Cha sẽ không gặp những người bất đồng chính kiến chính trị.

Một cuộc gặp với Fidel Castro không nằm trong lịch trình của Đức Thánh Cha nhưng các viên chức nói rằng Đức Thánh Cha sẽ thu xếp thời gian để gặp gỡ nhà lãnh đạo Cuba. Việc sẵn sàng sắp xếp cuộc gặp riêng với Fidel Castro đã gây ra một số phản đối từ các lực lượng thù địch của chế độ độc tài Cuba, những người phản đối chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ không bao gồm một cuộc gặp các nhà bất đồng chính kiến chính trị. Những phản đối lớn giọng hơn khi cảnh sát đáp ứng một yêu cầu từ Tổng Giáo Phận Havana nhằm trục xuất những người biểu tình tổ chức một buổi cầu nguyện tại Nhà thờ Chính tòa của thành phố, nhằm hy vọng thuyết phục một cuộc gặp với Đức Thánh Cha.

Sau nhiều năm công khai đàn áp đức tin Công Giáo, chính quyền Cuba đã nới rộng tự do hơn đối với Giáo Hội, và các nhượng bộ rõ ràng của chính quyền trong kế hoạch cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Chính quyền cho phép Đức Hồng Jaime Ortega Alamino của Havana có một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia về chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng, và nhân viên chính quyền sẽ được phép nghỉ để tham dự các nghi thức phụng vụ của Đức Giáo Hoàng. Ga hàng không chính tại Havana sẽ đóng cửa ngày 26 tháng Ba ngoại trừ chuyến bay của Đức Giáo Hoàng hạ cánh.

Tại Mexico, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ dừng lại trước khi thăm Cuba, một yếu tố dễ thấy đã không thấy trong lịch trình các sự kiện. Trong các chuyến tông du nước ngoài khác, Đức Giáo Hoàng có cuộc gặp gỡ các nạn nhân lạm dụng tình dục nhưng không có cuộc gặp như vậy trong lịch trình của ngài ở Mexico, và Tòa thánh Vatican nói rằng không có dự kiến như vậy. Họ giải thích rằng các giám mục Mexico đã không yêu cầu một cuộc gặp kiểu đó. Hàng giáo phẩm Mexico đã để lại vết sẹo do những tiết lộ rằng cha cố Marciel Macial, người sáng lập Dòng Đạo Binh Chúa Kitô và là người bản địa Mexico, đã bị cáo buộc quấy rầy một người đàn ông trẻ.

Lã Thụ Nhân