Nhưng ngài nói ơn gọi hôn nhân không thể nản lòng khi không thể thụ thai

VATICAN, ngày 27, tháng 2, 2012 (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: Phương cách khoa học tốt nhất để giải quyết tình trạng tuyệt tự, và cũng là phương cách tôn trọng con người nhất, là sự theo đuổi việc định bệnh và trị liệu.

Đức Thánh Cha khẳng định như vậy ngày thứ bẩy vừa qua khi ngài tiếp kiến khoảng 300 thành viên của Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Sự Sống, được triệu tập cho đại hội khoáng đại lần thứ 18, về đề tài hiếm hoi.

Đức Thánh Cha nói: "Sự theo đuổi việc định bệnh và trị liệu là đường lối khoa học đúng nhất để giải quyết vấn đề tuyệt tự, nhưng cũng là đường lối tôn trọng tính cách nhân bản toàn vẹn của những người được chữa trị. Thực vậy, sự hiệp thông của người nam và người nữ trong cộng đồng của đời sống hôn nhân chính là nơi chốn 'có phẩm giá nhất' trong đó, một con người, luôn luôn là một quà tặng, có thể được mời gọi để hiện hữu."

Đức Thánh Cha nói ngài khuyến khích "sự trung thực về trí tuệ," là "sự biểu hiện của một khoa học gìn giữ được việc tìm kiếm chân lý luôn sống động, trong việc phục vụ cho lợi ích chính đáng của con người, và tránh được nguy cơ là chỉ trở thành một thực hành có hiệu lực. Thực vậy, nhân loại và phẩm giá Kitô về việc tạo dựng, không chỉ nhắm vào một 'sản phẩm', nhưng phải được nối kết với liên hệ vợ chồng, là biểu hiệu của tình yêu giữa người chồng và người vợ, về sự kết hợp của họ không chỉ là về thể lý mà còn về tinh thần."

Ơn gọi để yêu thương

Đức Thánh Cha Benedict XVI công nhận là khoa học không thể tìm được một giải pháp cho tất cả mọi lý do của việc tuyệt tự.

Ngài khẳng định là Giáo Hội chú ý đến các cặp vợ chồng không có con và yểm trợ những nghiên cứu khoa học.

Ngài nói: "Tuy nhiên, khoa học không thể luôn luôn đáp ứng ước muốn của nhiều lứa đôi. Tôi muốn nhắc lại với các cặp vợ chồng không có con một lần nữa là ơn gọi hôn nhân không thể nào nản lòng vì điều này. Người chồng và vợ, vì chính ơn gọi của phép rửa và phép hôn phối, được mời gọi để hợp tác với Thiên Chúa trong việc tạo dựng một nhân loại mới. Thực vậy, ơn gọi để yêu thương, là ơn gọi tự hiến và đây là một sự khả dĩ không thể bị ngăn trở bởi bất cứ tình trạng nào của cơ thể. Vì thế, nơi nào khoa học không tìm được giải pháp, thì giải pháp đem lại ánh sáng sẽ đến từ Thiên Chúa."