Đầu tiên chúng ta phải hiểu tình yêu là gì cái đã thì chúng ta mới cảm nhận được khi có tình yêu thì con người đối xử với nhau ra sao?. Khi giải thích về tình yêu thì đơn thuần nhất là tất cả chúng ta khi yêu đều phải dùng đến con tim hay trái tim, chứ không dùng khối óc. Bởi con tim nó có lý lẽ điên khùng của nó.

Không phải sao khi tình yêu của Chúa Giêsu dành cho nhân loại vô bờ bến như thể nào thì chúng ta cũng hình dung ra và được chứng kiến hằng năm vào mùa Chay.

Khi biết yêu con người chúng ta ở nhiều trạng thái khùng khùng, dù ở tuổi nào đi chăng nữa!. Khi yêu có ngày chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc, một hạnh phúc nhận được ở cường độ rất mạnh. Có ngày chúng ta cảm thấy ôi sao mà đau khổ không thể chịu đựng được khi không nhận được một tin tức gì của người mình yêu. Sao gọi phôn hoài mà không trả lời?. Không biết có chuyện gì xẩy ra hay chăng?. Và rất thường khi hai người yêu ở cách xa nhau cả một đại dương mênh mông. Có ngày chúng ta giận lắm vì nghĩ rằng tình yêu của mình đặt nặng hơn là người yêu dành cho mình.

Công nhận trái tim của chúng ta như là một sự nhiệm mầu được Chúa ban, mà chỉ có nó chúng ta mới cảm nhận được thế nào là yêu. Trong khi trái tim cũng làm việc như bao nhiêu bộ phận khác trong cơ thể của chúng ta.

Thế thì yêu là gì thưa anh chị em?. Yêu có phải bắt nguồn hay phát xuất từ một trái tim bác ái và độ lượng?. Vâng đúng như vậy!. Bởi ai cũng biết rằng khi yêu thì sẽ có những lúc vui lúc đau khổ, ngay cả sự hy sinh cho nhau. Nếu gọi là tình yêu tinh tuyền thì không có sự sống ích kỷ trong đó. Yêu trong bác ái thì chúng ta không bao giờ muốn người yêu của mình phải chịu đau khổ hay buồn phiền về mình. Cho nên có rất nhiều chuyện tình éo le trong đời khi một người yêu một người nhưng vì không môn đăng hộ đối, nên người nam phải gạt lệ mà để cho người yêu của mình lên xe hoa với người khác, vì hiểu rằng cái nghèo của mình không mang lại cho người sự sống hạnh phúc. Hà huống chi sau này sẽ sinh con đẻ cái.

Yêu trong bác ái thì dù là trong gia đình đi chăng nữa khi cha mẹ yêu các con thì chẳng nề hà hay quản ngại điều chi, mà chỉ biết cho con tất cả những gì là hạnh phúc trong cuộc đời, mà cha mẹ có thể mang lại cho con cái. Anh chị em cũng đã được nghe rất nhiều bài hát hay sách truyện nói về tình yêu của đấng sinh thành. Phải công nhận rằng chỉ có tình yêu của cha mẹ mới sống hết lòng vì con, chứ tình yêu trai gái thì không bằng, mà hình như rất nhiều khi còn bị lệch lạc và rất sai trái.

Tình yêu vợ chồng cũng thế, cũng đòi hỏi rất nhiều ở nhau trong sự bác ái. Không có bác ái trong nhau thì về lâu về dài vợ chồng ấy sẽ không chịu đựng được nhau, và đương nhiên sẽ dẫn nhau ra hầu tòa để xin ly dị. Tình yêu vợ chồng mà không có lòng bác ái thì nhất nhất luôn nghi ngờ lẫn nhau và không tin tưởng ở nhau. Khi có sự bác ái thì không có ghen tuông, ngờ vực, và thiếu sự công bằng. Nhất là gia đình vợ chồng ấy lại thiếu Tình Yêu thương Thiên Chúa hay nói cách khác là sống xa Chúa.

Chúng ta nếu hiểu được rằng chúng ta cần Tình Yêu Thiên Chúa bao nhiêu và chúng ta hằng xin Người thì Người sẽ ban cho chúng ta Tình Yêu của chính Trái Tim của Người, và chỉ có Người mới ban cho chúng ta có được Trái Tim chân chính và trọn hảo. Chỉ có Người mới ban cho chúng ta có được trái tim biết cảm nhận, thông cảm, chịu đựng, và rất hy sinh.

Một trái tim bác ái là trái tim ấy biết sống hy sinh, là từ bỏ chính mình, để mọi người được hạnh phúc. Không khác mấy với trái tim của Chúa Giêsu đâu khi hằng ngày Ngài vẫn đổ máu đào của Ngài để cứu chuộc nhân loại rất tội lỗi này. Nếu chúng ta biết đón nhận Tình Yêu của Ngài thì chúng ta mới được Ngài ban cho trái tim rất giống Ngài.

Vâng một trái tim chỉ luôn biết sống hy sinh, để mọi người có được hạnh phúc, và xem những cực hình của mình như những gai nhọn đâm vào chính trái tim của mình. Trái tim càng đổ máu thì trái tim ấy càng thêm sức mạnh để đổ nhiều hơn nữa!. Sự chịu đựng và hy sinh của mình cho người khác, lại chính là hạnh phúc của mình, khi thấy việc hy sinh của mình trở thành những tuyệt tác hay những tác phẩm để đời vậy!.

Vâng, mà chỉ có Thiên Chúa mới cho chúng ta cảm và hiểu được vậy!. Tình Yêu của Người khác hẳn với tình yêu mà nhân loại đối sử và sống với nhau. Tình yêu con người dành cho con người chỉ cho nhau những phù phiếm và những thứ rất hời hợt, không tình cảm. Con người thường cho nhau những cặn bã và rác rưởi. Con người chúng ta chỉ đem đến cho nhau sự thù hận và ghét ghen. Con người đem đến cho nhau sự đau khổ và dẫn đến sự chết chóc, chỉ vì sự ích kỷ của con người.

Có rất nhiều lần Chúa đã thử thách chúng ta trong nhiều hình thức của thiên tai, xem chúng ta có biết chia sẻ và thông cảm giúp đỡ lẫn nhau hay không?. Hay chúng ta vẫn cứ làm ngơ, ai chết mặc ai miễn ta được sống?.

Quả thật Thiên Chúa ban cho chúng ta một trái tim thật đặc biệt mà không một nhà thông thái nào có thể viết sách để hiểu được công việc làm của trái tim nhân loại phải như thế nào hay phải ra sao. Một con người có trái tim bác ái thì dù có nghèo hay có giầu đi chăng nữa, họ vẫn biết cách sống rất nhân đạo và rất tình người. Họ sống có trái tim rất giống Chúa. Giống nhất là hy sinh mạng sống của chính mình cho mọi người, để cảm nhận được hạnh phúc đích thực. Và cùng đích vẫn là sự khao khát ở cuối cuộc đời được trở về sống bên Chúa, trong hoan lạc trong an vui. Amen.