Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng tố UBND huyện Tiên Lãng tham nhũng đất đai

Ngày 30/01/2012, Blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập đã công bố công văn dài 11 trang A4 đề ngày 20/01/2012 của Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng (trực thuộc Hội Nghề Cá Việt Nam) với tiêu đề "Báo cáo sự thật về việc giao đất, thu hồi đất, giải quyết khiếu nại, cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của UBND huyện Tiên Lãng" gửi đến các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí. Báo Tiền Phong ngày 31/01/2012 đã xác nhận có công văn này (http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/565138/Ong-Doan-Van-Vuon-tung-duoc-boi-thuong-tpp.html).

Công văn đã tố cáo, vạch trần rõ ràng những sai trái về pháp lý và thủ đoạn của UBND huyện Tiên Lãng nhằm mục đích tham nhũng về đất đai, đồng thời đề nghị truy tố các cá nhân, tổ chức của UBND huyện Tiên Lãng tội chiếm đoạt và hủy hoại tài sản của công dân qua vụ việc cưỡng chế trái pháp luật đất đai của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Trong phần kết luận, báo cáo viết: "Từ những căn cứ, cơ sở pháp lý chúng tôi chứng minh ở trên, đến đây bản chất vụ việc theo chúng tôi là đã quá rõ ràng đó là: Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng bất chấp pháp luật và Đạo đức xã hội, bất chấp Quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được nhà nước thừa nhận, bất chấp dư luận. Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng đứng đầu là ông Bùi Thế Nghĩa - bí thư huyện ủy, ông Lê Văn Hiền - Chủ tịch huyện Tiên Lãng cùng hội đồng cưỡng chế huyện Tiên Lãng đã quyết tâm chiếm đoạt và hủy hoại tài sản công dân một cách có tổ chức bởi ý đồ đó như chúng tôi đã phân tích ở trên đã được nung nấu suốt từ năm 1993 đến nay và từ đó đến nay họ không thực hiện theo pháp luật của nhà nước mà họ tự đặt ra bộ luật cho riêng mình cuối cùng là nhằm tham nhũng đất đai, hành động đó, kết cục đó đã trở thành hiện thực như các quý ông, quý bà đã biết nó xảy ra vào lúc 7h ngày 5/01/2012 tại đầm NTTS của ông Đoàn Văn Vươn. Chúng tôi nhận định sau khi chiếm được đất của ông Luân và ông Vươn, mục tiêu họ đề ra tiếp theo đó là sẽ dọn sạch, chiếm hết toàn bộ đất và tài sản có trên đất của toàn bộ nhân dân NTTS huyện Tiên Lãng trong năm 2012 để làm mặt bằng sạch trước khi vào năm 2013 dự án quai đê lấn biển của chính phủ được thực hiện. Như vậy mảnh đất mầu mỡ đó họ chiếm được sẽ là của họ, do đó bản chất việc làm này của Đảng bộ, chính quyền huyện Tiên Lãng là tham nhũng đất đai hợp pháp của nhân dân được nhà nước thừa nhận chứ không phải ngoài việc khác". Trong phần đề xuất của công văn, lời mở đầu được viết mạnh mẽ: "Chúng tôi hoàn toàn phản đối và cực lực lên án việc làm trên của Hội đồng cưỡng chế của Đảng bộ và chính quyền huyện Tiên Lãng đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Vì việc làm đó đã đi ngược lại chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, đi ngược lại quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân được nhà nước thừa nhận".

Có thể nói, đây là lần đầu tiên một tổ chức ngoại vi của nhà nước tố cáo chính quyền quản lý trước công luận về tham nhũng đất đai. Với chính sách đất đai thuộc sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý và tình trạng cát cứ tại các địa phương, vụ việc ở huyện Tiên Lãng chỉ là một trong những điển hình cho tình trạng cướp đất của chế độ cộng sản toàn trị trên khắp đất nước Việt Nam. Nhiều bộ ngành vào cuộc, Thủ Tướng chính phủ chỉ đạo làm rõ, liệu rằng vụ việc có được giải quyết rốt ráo bằng những thay đổi thuộc về chính sách đất đai, hay chỉ là những bước nhằm làm dịu dư luận, cùng lắm là cách chức một vài con tốt thí vì tội làm nổ ra bản chất của chính sách đất đai, nhằm lèo lái dư luận để rồi đất đai của dân cũng thuộc về những tay cướp ngày càng tinh vi?

Trung Thiên