Israel-Vatican: Tiến bộ đáng kể trong đàm phán

Hướng tới kết luận của hiệp định kinh tế và tài chính

ROMA – Các tiến bộ "đáng kể" đã được thực hiện trong cuộc đàm phán về các vấn đề kinh tế và tài chính giữa Israel và Tòa Thánh, theo Sứ thần Toà thánh tại Israel, Đức Tổng Giám Mục Antonio Franco, người tham gia cuộc đàm phán.

Ủy ban song phương thường trực làm việc giữa Nhà nước Israel và Tòa Thánh đã họp ngày 26-1-2012, trong phiên họp toàn thể tại Bộ Ngoại giao Israel, để tiếp tục đàm phán về Điều 10 (§ 2) của Hiệp định cơ bản năm 1993 về vấn đề kinh tế và tài chính, một tuyên bố chung được công bố vào cuối cuộc đàm phán cho biết.

Đức Tổng Giám mục Franco đã phát biểu với Đài phát thanh Vatican rằng "các tiến bộ rất đáng kể" đã được xác nhận, và "hy vọng rằng trong thời gian hợp lý có thể", người ta có thể "đi đến kết luận cho hiệp định này, vốn bàn đến các mặt thực tế của đời sống và hoạt động của Toà thánh tại Israel: thuế, thánh địa ...", và "chỉ có vài vấn đề mà thôi”, nhưng “trong tinh thần tìm câu giải đáp cho vấn đề cụ thể".

Cuộc đàm phán được chủ trì bởi Thứ trưởng Ngoại giao Israel, ngài Danny Ayalon, và thứ trưởng ngoại giao Toà thánh (phó Tổng Thư ký Bộ phận đặc trách Quan hệ với các quốc gia), Đức Tổng Giám Mục Ettore Balestrero.

Tuyên bố cho biết các cuộc đàm phán "được tiến hành trong bầu không khí cởi mở, chân tình và xây dựng", và "các tiến bộ đáng kể đã được thực hiện về các vấn đề quan trọng".

Cả hai bên đã mở đường cho các bước tiếp theo cho "phần kết luận" của Hiệp định. Cuộc đàm phán lần tới sẽ được tổ chức ngày 11-6-2012 tại Vatican. (ZENIT.org 27-1-2012)

Nguyễn Trọng Đa