Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin gia đình ông Đoàn Văn Vươn cho biết đã bị mất số cá và cua trị giá 1,5 tỷ đồng sau vụ cưỡng chế.

Bà Phạm Thị Hiền, em dâu ông Đoàn Văn Vươn, xác nhận số tôm cá bị mất và nói người của gia đình chủ đầm gần đó đứng đằng sau vụ này.

Trang mạng của Đài tiếng nói Việt Nam chỉ nói tên chủ đầm này là T.K.

Bà Hiền và bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn, mới được cho quay trở lại khu đầm và dựng lều ở tạm sau khi những người lạ mặt tới canh khu đất của gia đình rút đi trước dịp Tết.

"Khi em về thì người ta đã đánh bắt gần hết, trong đầm bây giờ em không thấy tăm cá, cua nào ngoi lên," bà Hiền nói.

"Chính những người từng mua cua, cá nhà em những năm trước đã đến đây mua của họ."

Một người dân địa phương được nêu tên là H. cũng được dẫn lời nói:

"Sáng hôm 6/1 tôi tỉnh dậy thì thấy đầm nhà anh Vươn đã bị tháo nước, hôm sau thì thấy nhiều người bắt cá, tôm,"

"Có hôm tôi thấy ba người dùng kích điện để bắt cá ở khu đầm này."

'Giải quyết nhanh'

Trong vụ cưỡng chế hơn 19 ha đất nuôi trồng thủy sản hôm 5/1, người trong gia đình ông Vươn đã bị cáo buộc dùng súng chống lại lực lượng chức năng làm bốn công an và hai quân nhân bị thương.

Bà Hiền nói với BBC bà không coi việc cưỡng chế đất là thi hành công vụ mà là một vụ "cướp" và cáo buộc chính quyền áp dụng sai luật và đã từng nhiều lần thu hồi đất để giao cho những người khác khai thác thay vì giao lại cho các chủ đầm cũ.

Chính quyền huyện Tiên Lãng Hải Phòng đã bị một số giới chỉ trích vì dùng bạo lực cưỡng chế đất, phá nhà của gia đình ông Vươn và việc thu hồi đất không rõ ràng trong việc áp dụng luật và mục đích thu hồi.

Một đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tới Hải Phòng trong những ngày trước Tết và tiếp xúc với chính quyền, người dân xã Vinh Quang và gia đình ông Đoàn Văn Vươn.

Gia đình ông Vươn nói đoàn hứa sẽ chuyển lời nhắn gửi của gia đình về chuyện muốn thân nhân được chăm sóc tốt trong trại giam và muốn sự việc được giải quyết nhanh tới chính quyền Hải Phòng và trung ương.