MỸ THO - Vào lúc 9 giờ 30 sáng ngày 12 tháng 01 năm 2012, tại Nhà Thờ Chánh Toà Mỹ Tho, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho – đã chủ sự thánh lễ phong chức Phó Tế cho 7 Thầy Đại Chủng sinh Khóa IX của Giáo phận, đã từng tu học ở Đại Chủng Viện Thánh Giuse (Sài Gòn) vào những năm 2005-2011, gồm có:

Xem hình ảnh

1. Thầy GB. Nguyễn Trịnh Huy Rặt, sinh năm 1977, thuộc Giáo xứ Ngũ Hiệp, Xã Ngũ Hiệp, Huyện Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang.
2. Thầy Phêrô Dương Trọng Thiện, sinh năm 1984, thuộc Giáo xứ Cái Bè, Thị trấn Cái Bè, Huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang.
3. Thầy Tôma Nguyễn Hoàng Duy, sinh năm 1983, thuộc Giáo xứ Văn Hiệp, Khu vực II, Thị trấn Hiệp Hòa, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An.
4. Thầy Giuse Trần Ngọc Chi, sinh năm 1977, thuộc Giáo xứ Bãi Chàm, Xã An Bình A, Huyện Hồng Ngự, Tỉnh Đồng Tháp.
5. Thầy Gioan Phan Văn Định, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Thánh Anrê, Xã Tân Hòa, Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp
6. Thầy Phaolô Trần Duy Tân, sinh năm 1978, thuộc Giáo xứ Thiên Phước, Thị trấn Tràm Chim, Huyện Tam Nông, Tỉnh Đồng Tháp.
7. Thầy FX. Nguyễn Văn Thượng, sinh năm 1982, thuộc Giáo xứ Fatima, Xã Tân Quới, Huyện Thanh Bình, Tỉnh Đồng Tháp.

Đồng tế trong thánh lễ với Đức Cha có 84 linh mục gồm: Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, quí Cha trong Ban Giám Đốc của Đại Chủng Viện Thánh Giuse, và quý cha trong và ngoài giáo phận; cách riêng có quý cha bạn cùng lớp đến để chia sẻ niềm vui và cầu nguyện cho 7 tân chức. Ngoài ra, cũng có sự hiện diện khá đông của quý soeur, quý thầy, quý thân nhân, ân nhân và bạn hữu của quí thầy sắp lãnh chức phó tế; các giáo dân xa gần, đặc biệt có những giáo dân ở các giáo xứ của 7 thầy đang thực tập mục vụ trong Giáo phận. Số người tham dự thánh lễ ước tính khoảng 1000 người.

Mở đầu thánh lễ, sau khi chào Cha Tổng Đại Diện, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, toàn thể anh chị em giáo dân và đặc biệt là thân nhân của các thầy sắp lãnh chức Phó tế, Đức Cha Phaolô hướng ý cộng đoàn để xin Chúa chúc phúc cho cộng đoàn phụng vụ, cho Giáo phận và đặc biệt cho 7 thầy phó tế. Đức Cha nói Giáo hội muốn cầu nguyện cho quí thầy được đầy lòng bác ái và khiêm nhường như các lời nguyện trong thánh lễ phong chức. Sau đó, Đức Cha kêu gọi cộng đoàn cùng nhau sám hối đầu thánh lễ.

Sau bài Tin Mừng, bắt đầu phần nghi thức mở đầu phong chức Phó tế. Các thầy được xướng tên và lần lượt đáp “Có mặt”. Khi Đức Cha thẩm vấn thì Cha Phêrô Hồ Bản Chánh – Đặc trách tu sĩ-chủng sinh – xác nhận với Đức cha rằng, sau khi đã tham khảo ý kiến giáo dân và theo ý những vị hữu trách biểu quyết thì quí thầy được coi là xứng đáng để lãnh chức phó tế. Sau đó, Đức Cha công khai tuyên bố quyết định tuyển chọn 7 thầy lên chức phó tế. Cộng đoàn phụng vụ đồng thanh tạ ơn Chúa và vỗ tay.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha dựa vào các bài đọc để diễn giải ý nghĩa của các Tông Đồ thời xưa khi tuyển chọn các phó tế để phụ giúp các Ngài trong việc phục vụ. Đặc biệt hơn, Đức Cha nhấn mạnh và mời gọi các phó tế hãy là những gương sáng như là muối, là ánh sáng cho thế gian mà trong bài Tin Mừng đã nói đến. Chúa Giêsu kêu gọi các Tông Đồ hãy trở nên muối, nên ánh sáng, tức là nêu gương sáng. Chúa và Giáo hội cũng muốn các tân phó tế như vậy, không được sống 2 mặt, che giấu những gì xấu hay tội lỗi có nguy cơ thành bóng tối trong tâm hồn.

Sau bài giảng là phần chính của nghi thức phong chức Phó tế. Đức Cha đặt tay biểu hiện cho việc truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Từng tân chức được Đức Cha đặt tay trên đầu nói lên việc thông ban Thánh Thần, và đọc lời nguyện thánh hiến làm cho tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau đó là nghi thức diễn nghĩa, các tân chức đã chính thức trở thành Phó tế. Các Phó tế mang dây stola chéo và nhận sách Phúc Âm từ tay Đức Cha. Điều này diễn tả vai trò phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các tân Phó tế. Kết thúc Nghi thức là cử chỉ hôn bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

Sau Nghi thức phong chức Phó tế, cộng đoàn phụng vụ đọc Kinh Tin Kính và bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể. Các tân chức Phó tế thực hiện nhiệm vụ của mình bằng việc giúp bàn Thánh, trao mình Thánh Chúa và đọc lời chúc bình an cuối Thánh lễ.

Cuối Thánh lễ, Thầy Phaolô Trần Duy Tân đại diện cho các tân chức cảm ơn Đức cha, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha giáo sư ở Đại Chúng Viện Thánh Giuse (Sài Gòn), quí Cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, thân quyến, chính quyền, cùng cộng đoàn tham dự.

Trong phần đáp từ, Đức Cha chúc mừng và nói rằng có 7 thầy phó tế vừa được phong chức, trùng họp với bài đọc sách Tông Đồ Công Vụ nói về 7 phó tế đầu tiên của Giáo hội. Đức Cha nhắn nhủ quí Phó tế hãy trung thành với các lời đã hứa và trung thành với sứ vụ đã lãnh nhận. Luôn sống bác ái và khiêm nhường để phục vụ tốt.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 trong niềm hân hoan của các Tân Phó tế, và trong niềm vui chia sẻ của mọi người tham dự. Các Tân Phó tế cùng gia đình chụp hình lưu niệm với Đức Cha tại cung thánh. Sau thánh lễ, quý cha, quý khách và ông bà cố được mời sang Tòa Giám mục dự tiệc chung vui cùng các tân chức.