Thứ Hai sau Chúa nhật XIV Thường Niên

Bài đọc (năm lẻ) St 28,10-22a

Gia-cóp chiêm bao thấy một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống, và từ trên đó Thiên Chúa phán.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Ngày ấy, Gia-cóp ra khỏi Bơ-e Se-va và đi về Kha-ran. Cậu đến một nơi kia và nghỉ đêm tại đó vì mặt trời đã lặn. Cậu lấy một hòn đá ở nơi đó để gối đầu và nằm ngủ ở đó. Cậu chiêm bao thấy một chiếc thang dựng dưới đất, đầu thang chạm tới trời, trên đó có các sứ thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống. Và kìa Đức Chúa đứng bên trên thang mà phán : “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, tổ phụ ngươi, và là Thiên Chúa của I-xa-ác. Đất ngươi đang nằm, Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi. Dòng dõi ngươi sẽ nhiều như bụi trên đất; ngươi sẽ lan tràn ra khắp đông tây nam bắc. Nhờ ngươi và dòng dõi ngươi, mọi gia tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc. Này Ta ở với ngươi; ngươi đi bất cứ nơi nào, Ta sẽ giữ gìn ngươi, và Ta sẽ đưa ngươi về đất này, vì Ta sẽ không bỏ ngươi cho đến khi Ta hoàn thành điều Ta đã phán với ngươi.” Gia-cóp tỉnh giấc và nói : “Quả thật, có Đức Chúa ở nơi này mà tôi không biết !” Cậu phát sợ và nói : “Nơi này đáng sợ thay ! Đây là nhà của Thiên Chúa, là cửa trời, chứ không phải là gì khác.” Sáng hôm sau, Gia-cóp dậy sớm, lấy hòn đá cậu đã gối đầu, dựng lên làm trụ và đổ dầu lên đầu trụ. Cậu đặt tên cho nơi đó là Bết Ên; trước đó, tên thành ấy là Lút.Gia-cóp khấn rằng : “Nếu Thiên Chúa ở với tôi và giữ gìn tôi trong chuyến đi tôi đang thực hiện, nếu Người ban cho tôi bánh ăn áo mặc, nếu tôi được trở về nhà cha tôi bình an, thì Đức Chúa sẽ là Thiên Chúa của tôi, a hòn đá này là hòn đá tôi đã dựng lên làm trụ sẽ là nhà của Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 90,1-2.3-4.14-15ab (Đ. x. c.2b)

Đ. Lạy Thiên Chúa, con tin tưởng vào Ngài.

Hỡi ai nương tựa Đấng Tối Cao

và núp bóng Đấng quyền năng tuyệt đối,

hãy thưa với Chúa rằng :

“Lạy Thiên Chúa, Ngài là nơi con náu ẩn,

là đồn luỹ chở che, con tin tưởng vào Ngài.” Đ.

Chính Chúa gìn giữ bạn

khỏi lưới kẻ thù giăng, khỏi tai ương tàn khốc.

Chúa phù trì che chở, dưới cánh Người, bạn có chỗ ẩn thân :

lòng Chúa tín trung là khiên che thuẫn đỡ. Đ.

Chúa phán : “Kẻ gắn bó cùng Ta sẽ được ơn giải thoát,

người nhận biết danh Ta sẽ được sức phù trì.

Khi kêu đến Ta, Ta liền đáp lại

lúc ngặt nghèo có Ta ở kề bên. Đ.

Tung hô Tin Mừng x. 2 Tm 1,10

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Đấng Cứu Độ chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 9,18-26

Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su còn đang nói với các môn đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói : “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống.” Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo choàng của Người, vì bà nghĩ bụng : “Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa !” Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói : “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con.” Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông ồn ào. Người nói : “Lui ra ! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Nhưng họ chế nhạo Người. Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng. Đó là lời Chúa.

Thứ Ba sau Chúa nhật XIV Thường Niên

Bài đọc (năm lẻ) St 32,22-32 (Hr : 32,23-33)

Người ta sẽ gọi tên ngươi là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và ngươi đã thắng.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Đêm đó, ông Gia-cóp dậy, đem theo hai bà vợ, hai người nữ tỳ và mười một đứa con, và ông lội qua sông Giáp-bốc. Ông đem họ theo, đưa họ qua sông, rồi đưa tài sản của ông qua. Ông Gia-cóp ở lại một mình.Có một người vật lộn với ông cho đến lúc rạng đông. Thấy không thắng được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của ông Gia-cóp bị trật đang khi ông vật lộn với người đó. Người đó nói : “Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi.” Nhưng ông đáp : “Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi.” Người đó hỏi ông : “Tên ngươi là gì ?” Ông đáp : “Tên tôi là Gia-cóp.” Người đó nói : “Người ta sẽ không gọi tên ngươi là Gia-cóp nữa, nhưng là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và ngươi đã thắng.” Ông Gia-cóp hỏi: “Xin cho tôi biết tên ngài.” Người đó nói : “Sao ngươi lại hỏi tên ta ?” Và người đó chúc phúc cho ông tại đấy.Ông Gia-cóp đặt tên cho nơi đó là Pơ-nu-ên, “vì -ông nói- tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đối mặt, mà tôi đã được tha mạng.” Khi mặt trời mọc, ông đi qua Pơ-nu-ên; ông đi khập khiễng vì bị trật xương hông. Bởi thế, con cái Ít-ra-en, cho đến nay, không ăn cái gân đùi ở khớp xương hông, vì người đó đã đánh vào khớp xương hông của ông Gia-cóp, vào gân đùi.

Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 16,1.2-3.6-7.8 và 15 (Đ. c.15a)

Đ. Lạy Chúa, sống công minh chính trực,

con sẽ được trông thấy mặt Ngài.

Lạy Chúa, xin nghe con giãi bày lẽ phải,

lời con than vãn, xin Ngài để ý;

xin lắng tai nghe tiếng nguyện cầu

thốt ra từ miệng lưỡi chẳng điêu ngoa. Đ.

Con xin được Thánh Nhan soi xét

vì mắt Ngài thấy rõ điều chính trực.

Chúa có xét lòng con, thăm con giữa đêm trường,

có thử con bằng lửa, cũng chẳng thấy điều gian. Đ.

Con kêu lên Ngài, lạy Thiên Chúa, vì Ngài đáp lời con.

Xin lắng tai và nghe tiếng con cầu.

Xin biểu lộ tình thương diệu kỳ của Chúa,

Ngài cứu ai trú ẩn dưới cánh tay Ngài

khỏi quân thù xông đánh. Đ.

Xin giữ gìn con như thể con ngươi,

Dưới bóng Ngài, xin thương che chở.

Về phần con, sống công minh chính trực,

con sẽ được trông thấy mặt Ngài,

khi thức giấc, được thoả tình chiêm ngưỡng Thánh Nhan. Đ.

Tung hô Tin Mừng Ga 10,14

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 9,32-38

Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám. Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng : “Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ !” Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo : “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.”Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng : “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” Đó là lời Chúa.

Thứ Tư sau Chúa nhật XIV Thường Niên

Bài đọc (năm lẻ) St 41,55-57; 42,5-7.17-24a

Chúng ta gặp cảnh ngặt nghèo này, vì chúng ta có lỗi với em chúng ta.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Khi ấy, toàn xứ Ai-cập bị đói và dân chúng kêu lên Pha-ra-ô xin bánh ăn. Pha-ra-ô nói với mọi người Ai-cập : “Cứ đến với ông Giu-se; ông bảo gì, các ngươi hãy làm theo.” Khắp nơi trong xứ bị đói kém. Ông Giu-se mở hết các kho lúa mì và bán cho người Ai-cập. Nạn đói hoành hành trong đất Ai-cập. Từ mọi xứ, người ta đến Ai-cập để mua lúa mì của ông Giu-se, vì nạn đói hoành hành trên khắp mặt đất.Các con ông Gia-cóp xuống đất Ai-cập mua lúa, vì đất Ca-na-an bị đói kém. Ông Giu-se bấy giờ có toàn quyền trong xứ, và ông bán lúa cho toàn dân trong xứ. Các anh ông Giu-se đến và cúi sấp mặt xuống đất lạy ông. Vừa nhìn thấy các anh mình, ông Giu-se nhận ra họ, nhưng làm như người xa lạ đối với họ, và nói với họ cách cứng cỏi. Ông hỏi họ : “Các người từ đâu đến ?” Họ đáp: “Thưa từ đất Ca-na-an, để mua lương thực.” Rồi ông giam giữ họ ba ngày.

Đến ngày thứ ba, ông Giu-se bảo họ : “Các người muốn sống thì hãy làm thế này, vì ta kính sợ Thiên Chúa. Nếu các người là những kẻ lương thiện, thì một anh em cứ phải chịu giam trong nhà tù này, còn những người khác thì hãy ra đi, đem lúa về cho gia đình khỏi đói. Rồi các người hãy đem đứa em út đến cho ta. Bấy giờ sẽ rõ là các người nói đúng, và các người sẽ không phải chết.” Họ đã làm như vậy. Họ bảo nhau : “Than ôi ! Chúng ta có lỗi với em chúng ta : chúng ta đã thấy nó phải ngặt nghèo. Nó đã năn nỉ chúng ta, nhưng chúng ta chẳng nghe. Chính vì thế mà chúng ta gặp cảnh ngặt nghèo này.” Ông Rưu-vên trả lời họ rằng : “Tôi đã chẳng bảo các chú thế này sao : ‘Đừng phạm tội hại đến thằng bé !’ nhưng các chú đã không chịu nghe. Bây giờ thì phải đền nợ máu nó!” Họ không biết rằng ông Giu-se hiểu được, vì giữa ông và họ có người phiên dịch. Bấy giờ ông lánh ra chỗ khác mà khóc. Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 32,2-3.10-11.18-19 (Đ. c.22)

Đ. Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa,

như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.

Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,

kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.

Nào dâng Chúa một khúc tân ca,

rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng. Đ.

Chúa đảo lộn chương trình muôn nước,

Người phá tan ý định chư dân.

Chương trình Chúa ngàn năm bền vững,

ý định của lòng Người vạn kiếp trường tồn. Đ.

Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,

kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,

hầu cứu họ khỏi tay thần chết

và nuôi sống trong buổi cơ hàn. Đ.

Tung hô Tin Mừng Mc 1,15

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 10,1-7

Anh em hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Một hôm, Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ : đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông; ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô; ông Si-môn thuộc nhóm Nhiệt Thành, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người. Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng :“Anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Sa-ma-ri. Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Dọc đường hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần.” Đó là lời Chúa.

Thứ Năm sau Chúa nhật XIV Thường Niên

Bài đọc (năm lẻ) St 44,18-21.23b-29; 45,1-5

Thiên Chúa đã gửi tôi sang Ai-cập để cứu sống anh em.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Bấy giờ, ông Giu-đa lại gần ông Giu-se và nói : “Thưa ngài, xin xá lỗi. Xin cho tôi tớ ngài được nói một lời thấu đến tai ngài. Xin ngài đừng trút cơn thịnh nộ xuống tôi tớ ngài : quả thật, ngài ngang hàng với Pha-ra-ô. Ngài đã hỏi các tôi tớ ngài rằng : “Các người còn cha hay anh em nào không ?” Chúng tôi đã thưa với ngài : “Chúng tôi có cha già và một đứa em út, sinh ra lúc người đã già; thằng anh cùng mẹ với nó đã chết, chỉ còn lại mình nó, nên người thương nó.” Ngài đã bảo các tôi tớ ngài : “Các người đưa nó xuống cho ta, để ta nhìn thấy nó tận mắt. b Nếu em út các người không cùng xuống với các người, thì các người sẽ không được gặp mặt ta nữa.” Vậy khi chúng tôi về với tôi tớ ngài, là cha của tôi, thì chúng tôi đã nói lại với người những lời của ngài. Cha chúng tôi bảo : “Hãy trở lại mua ít lương thực về.” Chúng tôi trả lời : “Chúng con không thể xuống đó được. Nếu có em út cùng đi với chúng con, thì chúng con mới xuống; vì chúng con không thể gặp mặt ông ấy, nếu em út không cùng đi với chúng con.” Tôi tớ ngài, là cha của tôi, nói với chúng tôi : “Các con biết rằng vợ của cha đã sinh cho cha hai đứa. Một đứa đã lìa cha, và cha đã nói : Đúng là nó đã bị xé xác, và cho đến nay cha chẳng được nhìn lại nó. Nếu các con đem cả đứa này đi xa cha, và nó gặp tai hoạ, thì các con sẽ làm cho kẻ bạc đầu này phải đau khổ mà xuống âm phủ.”Ông Giu-se không thể cầm lòng trước mặt tất cả những người đứng bên ông, nên ông kêu lên : “Bảo mọi người ra khỏi đây!” Khi không còn người nào ở với ông, ông Giu-se mới tỏ cho anh em nhận ra mình. Ông oà lên khóc và người Ai-cập nghe được, triều đình Pha-ra-ô cũng nghe thấy.Ông Giu-se nói với anh em : “Tôi là Giu-se đây ! Cha tôi còn sống không ?” Nhưng anh em không thể trả lời : thấy mình đối diện với ông, họ bàng hoàng. Ông Giu-se nói với anh em : “Hãy lại gần tôi.” Họ lại gần. Ông nói : “Tôi là Giu-se, đứa em mà các anh đã bán sang Ai-cập. Nhưng bây giờ, các anh đừng buồn phiền, đừng hối hận vì đã bán tôi sang đây : chính là để duy trì sự sống mà Thiên Chúa đã gửi tôi đi trước anh em.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 104,16-17.18-19.20-21 (Đ. c.5a)

Đ. Hãy nhớ lại những kỳ công Chúa thực hiện.

Hoặc :

Đ. Ha-lê-lui-a.

Chúa cho nạn đói hoành hành khắp xứ,

làm cạn nguồn lương thực nuôi dân.

Chúa đã phái một người đi trước họ

là Giu-se, kẻ bị bán làm tôi. Đ.

Chân ông phải mang xiềng khổ sở, cổ đeo gông nặng nề,

cho đến ngày ứng nghiệm điều ông tiên đoán

và ông được lời Chúa giải oan. Đ.

Nhà vua, vị thủ lãnh các dân thời đó,

truyền tháo cởi gông xiềng và phóng thích ông,

rồi đặt ông làm tể tướng triều đình,

làm chủ mọi tài sản hoàng gia. Đ.

Tung hô Tin Mừng Mc 1,15

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Chúa nói : Triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 10,6-15

Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ : “Anh em hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en. Dọc đường hãy rao giảng rằng : Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết trỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy. Đừng kiếm vàng bạc hay tiền đồng để giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi giày dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

“Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em. Nếu người ta không đón tiếp và không nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại. Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.” Đó là lời Chúa.

Ngày 11 tháng 7

Thánh Biển-đức, viện phụ

lễ nhớ Bài đọc Cn 2,1-9Hãy hướng lòng con theo sự hiểu biết.Lời Chúa trong sách Châm ngôn.Này con, nếu lời thầy, con luôn nhận lấy,và huấn lệnh thầy, con hằng ấp ủ,nếu con lắng tai nghe lẽ khôn ngoan,và hướng lòng theo sự hiểu biết,phải, nếu con cầu xin trí thông minh, van nài ơn hiểu biết,nếu con tìm khôn ngoan như tìm bạc,và lùng kiếm như thể kho tàng,thì lúc đó con sẽ hiểu thế nào là kính sợ Đức Chúa,và sẽ khám phá ra hiểu biết Thiên Chúa có nghĩa là gì.Vì chính Đức Chúa ban tặng khôn ngoan; tri thức và hiểu biết là nhờ Người mà có.Ai ngay chính được Người trợ lực,Người thành khiên thuẫn cho kẻ sống thanh liêm,giữ gìn đường nẻo người chính trực,bảo vệ lối đi kẻ tín trung.Bấy giờ con sẽ hiểu thế nào là công bình,thế nào là chính trực công minh :đó là đường đưa tới hạnh phúc. Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 33,2-3.4-5.6-7.8-9.10-11 (Đ. c.2a hoặc c.9a)

Đ. Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa.

Hoặc : (Đ. c.9a)

Đ. Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy.

Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa,câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi.Linh hồn tôi hãnh diện vì Chúaxin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên. Đ.

Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa,ta đồng thanh tán tụng danh Người.Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại,giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng. Đ.

Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở,không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi.Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời,cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn. Đ.

Sứ thần của Chúa đóng trại chung quanh để giải thoát những ai kính sợ Người.Hãy nghiệm xem Chúa tốt lành biết mấy :hạnh phúc thay kẻ ẩn náu bên Người ! Đ.

Kính sợ Chúa đi, đoàn dân thánh hỡi,vì ai kính sợ Người chẳng thiếu thốn chi.Kẻ giàu sang phải bần cùng đói khổ,còn ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu của gì. Đ.

Tung hô Tin Mừng Mt 5,3

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó,vì Nước Trời là của họ. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 19,27-29

Anh em là những người đã theo Thầy, thì sẽ được gấp bội.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Bấy giờ, ông Phê-rô lên tiếng thưa với Đức Giê-su rằng : "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì ?" Đức Giê-su đáp : "Thầy bảo thật anh em : anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en. Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp. Đó là lời Chúa.

Thứ Sáu sau Chúa nhật XIV Thường Niên

Bài đọc (năm lẻ) St 46,1-7.28-30

Cha chết cũng được, sau khi đã thấy mặt con.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Khi ấy, ông Ít-ra-en lên đường, đem theo tất cả những gì ông có. Ông đến Bơ-e Se-va và ông dâng những lễ tế lên Thiên Chúa của cha ông là I-xa-ác. Thiên Chúa phán với ông Ít-ra-en trong thị kiến ban đêm, Người phán : “Gia-cóp ! Gia-cóp !” Ông thưa : “Dạ, con đây !” Người phán : “Ta là En, Thiên Chúa của cha ngươi. Đừng sợ xuống Ai-cập, vì ở đó Ta sẽ làm cho ngươi thành một dân lớn. Chính Ta sẽ xuống Ai-cập với ngươi và chính Ta cũng sẽ đưa ngươi lên. Giu-se sẽ vuốt mắt cho ngươi.” Ông Gia-cóp rời Bơ-e Se-va. Các con trai ông Ít-ra-en đã chở ông Gia-cóp, cha họ, và đàn bà con trẻ của họ trên những chiếc xe Pha-ra-ô đã gửi đến để rước ông đi.

Họ đem theo các đàn vật của họ và các tài sản họ đã gây được ở đất Ca-na-an, và họ đến Ai-cập, ông Gia-cóp và tất cả dòng dõi ông cùng với ông : các con trai, cháu nội trai, con gái, cháu nội gái của ông. Ông đưa tất cả dòng dõi ông vào Ai-cập với ông.

Ông Gia-cóp đã sai ông Giu-đa đi trước, đến với ông Giu-se, để ông Giu-se tới Gô-sen gặp ông. Khi họ đến đất Gô-sen, thì ông Giu-se cho thắng xe riêng và lên Gô-sen đón ông Ít-ra-en, cha ông. Khi hai cha con vừa thấy nhau, thì ông Giu-se bá cổ cha và gục đầu vào cổ cha mà khóc hồi lâu. Ông Ít-ra-en nói với ông Giu-se : “Phen này, cha chết cũng được, sau khi đã thấy mặt con, và thấy con còn sống.”

Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 36,3-4.18-19.27-28.39-40 (Đ. c.39a)

Đ. Người công chính được Chúa thương cứu độ.

Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện,

thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn.

Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,

Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng. Đ.

Chúa chăm sóc cuộc đời người thiện hảo,

gia nghiệp họ tồn tại đến muôn năm.

Buổi gian nan họ không hề hổ thẹn,

ngày đói kém lại được no đầy. Đ.

Hãy làm lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở muôn đời.

Bởi vì Chúa yêu thích điều chính trực,

chẳng bỏ rơi những bậc hiếu trung. Đ.

Chính nhân được Chúa thương cứu độ

và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo.

Chúa phù trợ và Người giải thoát,

giải thoát khỏi ác nhân và thương cứu độ,

bởi vì họ ẩn náu bên Người. Đ.

Tung hô Tin Mừng Ga 16,13a; 14,26d

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn, và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 10,16-23

Không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng : “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.

“Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại. Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì : thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.“Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.“Khi người ta bắt bớ anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em : anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến.”

Đó là lời Chúa.

Thứ Bảy sau Chúa nhật XIV Thường Niên

Bài đọc (năm lẻ) St 49,29-32; 50,15-26a

Thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em và đưa anh em từ đất này lên.

Lời Chúa trong sách Sáng thế.

Ngày ấy, ông Gia-cóp truyền cho các con trai rằng : “Cha sắp được về sum họp với gia tiên. Hãy chôn cất cha bên cạnh cha ông của cha, trong cái hang ở cánh đồng của ông Ép-rôn, người Khết, trong cái hang ở cánh đồng Mác-pê-la, đối diện với Mam-rê, tại đất Ca-na-an, cánh đồng ông Áp-ra-ham đã tậu của ông Ép-rôn, người Khết, làm miếng đất riêng dành cho phần mộ. Ở đó đã chôn ông Áp-ra-ham và vợ ông là bà Xa-ra; ở đó đã chôn ông I-xa-ác và vợ ông là bà Rê-bê-ca; ở đó cha đã chôn bà Lê-a. Cánh đồng và cái hang ở đó đã tậu của con cái ông Khết.”

Sau khi ông Gia-cóp qua đời, các anh ông Giu-se liền bảo nhau : “Không khéo Giu-se còn hận chúng ta và trả lại cho chúng ta tất cả điều ác chúng ta đã gây ra cho nó !” Họ sai người đến nói với ông : “Cha của chú trước khi chết đã truyền rằng : Các con hãy nói thế này với Giu-se : ‘Thôi ! Xin con tha tội tha lỗi cho các anh con, vì họ đã gây ra điều ác cho con.’ Bây giờ xin chú tha tội cho các kẻ làm tôi Thiên Chúa của cha chú !” Ông Giu-se khóc, khi nghe họ nói với ông như thế.

Các anh ông đích thân đến cúi rạp xuống trước mặt ông và nói : “Này chúng tôi là nô lệ của chú.” Ông Giu-se nói với họ : “Đừng sợ ! Tôi đâu có thay quyền Thiên Chúa ! Các anh đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu sống một dân đông đảo. Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cái các anh.” Ông an ủi và chuyện trò thân mật với họ.

Ông Giu-se, ông và gia đình cha ông ở bên Ai-cập. Ông Giu-se sống được một trăm mười tuổi. Ông được thấy con cháu của Ép-ra-im đến ba đời. Cả các con của Ma-khia -ông này là con của Mơ-na-se-, cũng sinh ra trên đầu gối ông Giu-se. Ông Giu-se nói với các anh em : “Tôi sắp chết, nhưng thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em và đưa anh em từ đất này lên đất mà Người đã thề hứa với ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp.” Ông Giu-se bắt con cái Ít-ra-en thề, ông nói : “Thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em, bấy giờ anh em sẽ đưa hài cốt tôi lên khỏi đây.”Ông Giu-se qua đời, thọ một trăm mười tuổi. Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 104,1-2.3-4.6-7 (Đ. x. Tv 68,33)

Đ. Hỡi những ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm Thiên Chúa,

là tâm hồn phấn khởi vui tươi.

Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn danh Người,

vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân.

Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa,

và suy gẫm mọi kỳ công của Người. Đ.

Hãy tự hào vì danh thánh Chúa,

tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ.

Hãy tìm Chúa và sức mạnh của Người,

chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan. Đ.

Hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa,

con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn !

Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta,

những điều Người quyết định

là luật chung cho cả địa cầu. Đ.

Tung hô Tin Mừng 1 Pr 4,14

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Nếu anh em bị sỉ nhục vì danh Đức Ki-tô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên anh em. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mt 10,24-33

Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Hôm ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ rằng : “Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là đủ rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.“Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không ? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em. Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.“Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Đó là lời Chúa.

CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

Năm B

Bài đọc 1 Am 7,12-15

Hãy đi làm ngôn sứ, tuyên sấm cho Ít-ra-en dân Ta.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ A-mốt.

Ngày ấy, tư tế đền thờ Bết Ên là A-mát-gia nói với ông A-mốt : “Này thầy chiêm ơi, mau chạy về đất Giu-đa, về đó mà kiếm ăn, về đó mà tuyên sấm ! Nhưng ở Bết Ên này, đừng có hòng nói tiên tri nữa, vì đây là thánh điện của quân vương, đây là đền thờ của vương triều.” Ông A-mốt trả lời ông A-mát-gia : “Tôi không phải là ngôn sứ, cũng chẳng phải là người thuộc nhóm ngôn sứ. Tôi chỉ là người chăn nuôi súc vật và chăm sóc cây sung. Chính Đức Chúa đã bắt lấy tôi khi tôi đi theo sau đàn vật, và Đức Chúa đã truyền cho tôi : “Hãy đi tuyên sấm cho Ít-ra-en dân Ta.” Đó là lời Chúa.

Đáp ca Tv 84,9ab và 10.11-12.13-14 (Đ. c.8)

Đ. Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa,

và ban ơn cứu độ cho chúng con.

Tôi lắng nghe điều Thiên Chúa phán,

điều Chúa phán là lời chúc bình an

cho dân Người, cho kẻ trung hiếu.

Chúa sẵn sàng ban ơn cứu độ cho ai kính sợ Chúa,

để vinh quang của Người

hằng chiếu toả trên đất nước chúng ta. Đ.

Tín nghĩa ân tình nay hội ngộ,

hoà bình công lý đã giao duyên.

Tín nghĩa mọc lên từ đất thấp,

công lý nhìn xuống tự trời cao. Đ.

Vâng, chính Chúa sẽ tặng ban phúc lộc

và đất chúng ta trổ sinh hoa trái.

Công lý đi tiền phong trước mặt Người,

mở lối cho Người đặt bước chân. Đ.

Bài đọc 2 Ep 1,3-14

Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ.

Lời Chúa trong thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Chúc tụng Thiên Chúalà Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.Trong Đức Ki-tô,từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúccho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.Trong Đức Ki-tô,Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,để trước thánh nhan Người,ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,nhờ tình thương của Người.Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người,Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tửnhờ Đức Giê-su Ki-tô,để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời,ân sủng Người ban tặng cho tatrong Thánh Tử yêu dấu.Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ rachúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗitheo lượng ân sủng rất phong phú của Người.Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho tacùng với tất cả sự khôn ngoan thông hiểu.Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu :thiên ý này là kế hoạch yêu thươngNgười đã định từ trước trong Đức Ki-tô.Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãnlà quy tụ muôn loài trong trời đấtdưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô.Cũng trong Đức Ki-tô,

Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sựtheo quyết định và ý muốn của Người,đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêngtheo kế hoạch của Người,để chúng tôi là những người đầu tiênđặt hy vọng vào Đức Ki-tô,chúng tôi ngợi khen vinh quang Người.Trong Đức Ki-tô, cả anh em nữaanh em đã được nghe lời chân lýlà Tin Mừng cứu độ anh em; vẫn trong Đức Ki-tô,một khi đã tin, anh em được đóng ấn Thánh Thần,Đấng Thiên Chúa đã hứa.Thánh Thần là bảo chứng phần gia nghiệp của chúng ta,chờ ngày dân riêng của Thiên Chúa được cứu chuộc,để ngợi khen vinh quang Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.

Hoặc : Bài đọc ngắn Ep 1,3-10a

Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ.

Khởi đầu thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Chúc tụng Thiên Chúa

là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.Trong Đức Ki-tô,từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúccho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần.Trong Đức Ki-tô,Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,để trước thánh nhan Người,ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,nhờ tình thương của Người.Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người,Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô,để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời,ân sủng Người ban tặng cho tatrong Thánh Tử yêu dấu.Trong Thánh Tử, nhờ máu Thánh Tử đổ rachúng ta được cứu chuộc, được thứ tha tội lỗitheo lượng ân sủng rất phong phú của Người.Ân sủng này, Thiên Chúa đã rộng ban cho tacùng với tất cả sự khôn ngoan thông hiểu.Người cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu :thiên ý này là kế hoạch yêu thươngNgười đã định từ trước trong Đức Ki-tô.Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãnlà quy tụ muôn loài trong trời đấtdưới quyền một thủ lãnh là Đức Ki-tô. Đó là lời Chúa.

Tung hô Tin Mừng x. Ep 1,17-18

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a. Xin Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ, đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi đem lại cho chúng ta. Ha-lê-lui-a.

Tin Mừng Mc 6,7-13

Đức Giê-su bắt đầu sai các Tông Đồ đi rao giảng.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su gọi Nhóm Mười Hai lại và bắt đầu sai đi từng hai người một. Người ban cho các ông quyền trên các thần ô uế. Người chỉ thị cho các ông không được mang gì đi đường, chỉ trừ cây gậy; không được mang lương thực, bao bị, tiền giắt lưng; được đi dép, nhưng không được mặc hai áo. Người bảo các ông : “Bất cứ ở đâu, khi anh em đã vào nhà nào, thì hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi. Còn nơi nào người ta không đón tiếp và không nghe anh em, thì khi ra khỏi đó, hãy giũ bụi đất dưới chân để tỏ ý cảnh cáo họ.” Các ông đi rao giảng, kêu gọi người ta ăn năn sám hối. Các ông trừ được nhiều quỷ, xức dầu cho nhiều người đau ốm và chữa họ khỏi bệnh. Đó là lời Chúa.

Trích SÁCH BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ

Bản dịch Kinh Thánh do

Nhóm Phiên Dịch CÁC GIỜ KINH PHỤNG VỤ thực hiện