Ðại Hội Hành Hương Các Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam - Âu Châu đã diễn ra tại Lộ Ðức từ 02 đến 04.08.2002.


Khoảng ba ngàn người công giáo Việt Nam cùng hơn năm mươi linh mục và gần năm mươi tu sĩ nam nữ từ các Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam của 15 quốc gia Âu Châu đã đến tham dự Ðại Hội Hành Hương tại linh địa Lộ Ðức trong ba ngày từ 02 đến 04.08.2002. Ý nghĩa sâu đậm của những ngày Ðại Hội Hành hương này là cùng nhau dâng lời cảm tạ tri ân lên Thiên Chúa về bao nhiêu hồng ân mà các Cộng Ðoàn Công Giáo Việt Nam Âu Châu đã nhận được trong 25 năm qua ; hành hương kính Ðức Mẹ Lộ Ðức ; tạo bầu khí hiệp thông để sống và loan báo Tin Mừng trong môi trường Hải Ngoại ; gặp gỡ, trao đổi những kinh nghiệm và sáng kiến mục vụ tại mỗi Quốc gia ; nhận diện những thực tại và những nhu cầu mục vụ mới, nhằm đưa sinh hoạt mục vụ của các Cộng Ðoàn tại mỗi quốc gia Âu Châu vào hướng đi mục vụ của các Giáo Hội Âu Châu và góp phần định hướng mục vụ tương lai chung cho Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Âu Châu .



Thánh lễ khai mạc, sáng thứ sáu 02.08.02, được cử hành tại nhà thờ Sainte Bernadette do Ðức Cha Jean-Luc Brunin, chủ tịch Ủy Ban Giám Mục Ngoại Kiều của Hội Ðồng Giám Mục Pháp, đồng thời cũng là thành viên của Ủy ban lo Mục Vụ Ngoại Kiều của Liên Hội Ðồng Giám Mục Âu Châu, chủ tế và giảng lễ. Ðức Cha đã khuyến khích các Kitô hữu Việt Nam hãy cùng tuyên chứng về lòng trung tín của Thiên Chúa ngay giữa các Giáo Hội Âu Châu. Ðức Cha Jean-Luc Brunin nói : "Các Giáo Hội Âu Châu chúng tôi cần đến sự hiện diện của anh chị em, cũng như các cộng đoàn Việt Nam cần đến chứng tá niềm tin của chúng tôi. Vì thế, xin đừng đóng kín hay khép mình lại nhưng hãy rộng mở đến với các kitô hữu trong từng Giáo Hội địa phưong của anh chị em... để chúng ta cùng nhau trở nên những ngọn đèn sáng của hừng đông thiên kỷ mới này như Ðức Thánh Cha mời gọi".

Sáng thứ bảy 03.08.02, Lễ kính Ðức Mẹ tại Hang Ðá đã được Ðức Ông Ðinh Ðức Ðạo, Giám Ðốc Văn Phòng phối kết Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại, chủ tế và giảng lễ. Ðức Ông Giuse Ðinh Ðức Ðạo khuyến khích mọi người không ngừng cầu nguyện và lần hạt mân côi kính Mẹ, cùng luôn sống chứng nhân trong tinh thần hiệp thông. Ðức Ông Ðạo nhắc lại lời thánh nữ Bernadette kể : "Mỗi lần tôi lần hạt, khi tôi đọc kinh Kính Mừng thì Mẹ mĩm cười nhìn tôi, và khi tôi đọc kinh Lạy Cha hay kinh Sáng Danh thì Người ngước mắt nhìn lên trời..." và Ðức Ông cầu mong cho mỗi cộng đoàn trở nên như một hạt chuỗi và cùng kết lại với nhau để làm thành một tràng chuỗi mân côi của Mẹ.

Trong tinh thần chia sẽ và trao đổi kinh nghiệm nhằm củng cố Cộng Ðoàn, mỗi người được mời nghe thuyết trình và trao đổi, tự do lựa chọn đề tài mình thích : các đề tài liên quan đến đời sống đạo, giới thiệu các Cộng Ðồng CGVN Âu Châu, nhìn về tương lai của các CÐCG VN Âu Châu. Ngoài ra còn có những đề tài được dành riêng cho giới trẻ, cho các đại diện của các cộng đoàn, cũng như cho các linh mục - tu sĩ - chủng sinh.

Trong ngày, các cộng đoàn còn tham dự kiệu Thánh Thể, kiệu Ðức Mẹ với hàng ngàn tín hữu hành hương và hàng trăm bịnh nhân ngồi xe lăn, xe đẩy thuộc đủ mọi quốc tịch ; hoặc tham dự nghi thức Sám Hối, đi Ðường Thánh Giá chung và làm Giờ Thánh "cầu cho sự Hiệp Nhất" dành riêng cho anh chị em Việt Nam. Sau cùng, sáng Chủ nhật, mọi người dự Thánh Lễ quốc tế tại Vương Cung Thánh Ðường Piô X cùng với tất cả các phái đoàn tín hữu ngoại quốc từ khắp nơi đến hành hương kính Mẹ.

Ðể kết thúc Ðại Hội, buổi Văn nghệ "Ðức Tin và Văn Hóa" được tổ chức tại hội trường Sainte Bernadette. Khời đầu, Ðức Ông Ðinh Ðức Ðạo đã cử hành Nghi Thức Khai Mạc Năm Hội Ngộ Niềm Tin để chuẩn bị tinh thần cho các cộng đoàn Âu Châu cũng như chuẩn bị cuộc hành hương tiến về Rôma năm 2003 cùng với các đại diện của các Châu Lục khác. Sau đó là nghi thức trao tượng Ðức Mẹ La Vang đã được Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm phép tượng, cho các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Âu châu. Ðức Mẹ La Vang sẽ lần lượt đi thăm con cái khắp các Cộng Ðoàn Âu Châu : Pháp, tháng 09-10/02; Anh 11/02; Hòa Lan, 12/02; Ðan Mạch, 01/03; Na-Uy, 02/03; Thụy Ðiển, 03/03; Phần Lan, 04/03; Thụy Sĩ và Bỉ, 05/03; Ðức, 06/03; Ý, 07/03. Tiếp theo là phần Văn nghệ của tất cả các cộng đoàn đến từ 15 nước Âu Châu cùng tham gia trình diễn và được cả Hội Trường không ngớt vỗ tay tán thưởng tài nghệ của các anh chị em khắp nơi về hành hương kính Mẹ và cùng nhau chuẩn bị cho Hội Ngộ Niềm Tin của cả Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam Hải Ngoại tại Roma vào tháng 7 năm 2003.